Nỗi buồn công an xã

10:08, 27/08/2016
.
 

(Baoquangngai.vn)- Một ngày giữa tháng giêng năm 2016, anh Nguyễn Trí Đức, công an viên xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ nhận tin có vụ tụ tập hoạt động mê tín dị đoan. Bỏ dở công việc nhà, anh lập tức chạy xe máy đến tụ điểm này cùng đồng đội ngồi ngăn chặn.

Chị Phạm Thị Phượng từ trong nhà nói vọng ra, dặn dò anh cẩn thận. Gần 10 năm làm công an viên, anh vẫn thường đi sớm về khuya với những nhiệm vụ phát sinh như thế. Mỗi lần nghe chồng đi “ngăn chặn” một vụ ẩu đả, xô xát nào đó, vợ ở nhà lại nóng gan, nóng ruột.
 
Anh Nguyễn Trí Đức ngồi xe lăn sau tai nạn trong lúc thi hành nhiệm vụ. Ảnh: Hiền Linh.
Anh Nguyễn Trí Đức ngồi xe lăn sau tai nạn trong lúc thi hành nhiệm vụ. Ảnh: Hiền Linh.
 
Hôm ấy, một tai nạn không may đã xảy ra. Sau khi ngăn chặn vụ tụ tập hoạt động mê tín dị đoan, anh cùng đồng đội đi tuần tra đảm bảo an ninh, trật tự cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Trên đường đi, hai thanh niên đi xe máy bất ngờ tông anh trực diện, khiến anh gãy xương hàm, dập nát chân phải. Theo kết quả giám định, anh Đức bị thương tật 62%.
 
Chị Phượng đón anh từ bệnh viện về nhà với cái chân phải không còn lành lặn, cố nén nước mắt vào trong để động viên chồng. Ngồi bất lực trên chiếc xe lăn, mỗi khi trở trời xương cốt lại đau nhức, nửa năm đã qua nhưng anh vẫn chưa thôi bồn chồn, ray rứt. 
 
Là công an viên, nhưng cũng là một người nông dân, hoàn thành xong nhiệm vụ cơ quan, anh lại cùng vợ lo chuyện đồng áng, kiếm việc làm thêm để đảm bảo kinh tế gia đình. Gánh nặng của người đàn ông trụ cột giờ đột ngột chuyển sang vai chị. 
 
Một mình chị xoay sở để lo cho hai đứa con, đứa lớn mới vào lớp 4, đứa nhỏ hơn 2 tuổi. Nhìn vợ tất tả đi làm về sớm để chăm con, anh Đức lại quặn lòng, tương lai của hai con nhỏ còn rất dài phía trước.
 
Công an xã là lực lượng thường có mặt sớm nhất ở hiện trường các vụ việc vi phạm pháp luật. Nhưng trước những hiểm nguy luôn rình rập, họ lại được trang bị rất thô sơ khi đương đầu với các đối tượng manh động. 
 
Hoàn cảnh của anh Đức là một trường hợp điển hình. Theo ông Lê Thanh Bằng, Chủ tịch UBND xã Phổ Ninh, trong những năm qua, anh Đức luôn là công an viên năng nổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhưng cũng như các công an viên khác ở địa phương, chỉ hưởng một khoảng phụ cấp bằng 95% so với lương tối thiểu (khoảng hơn 1 triệu đồng). 
 
Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, địa phương có trích ngân sách để chi trả tiền xăng, nước, ngoài ra không có khoản thu nhập nào khác. Về bảo hiểm, anh Đức chỉ có bảo hiểm y tế, không có bảo hiểm xã hội. Và khi tai nạn xảy ra, không phải ai cũng được công nhận thương binh, liệt sỹ.
 
Đại tá Huỳnh Ngọc Phương-Phó Cục trưởng Cục xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an chia sẻ: “Trong quá trình đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, nhiều đồng chí vì sự nghiệp an ninh mà đã hi sinh hoặc bị thương. Trong đó, nhiều đồng chí đã được công nhận liệt sỹ, thương binh. 
 
Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chưa được công nhận do vướng các thủ tục. Do vậy, chúng tôi đã có ghi nhận và sẽ đề xuất các cơ quan chức năng xem xét từng trường hợp một để đảm bảo chế độ chính sách theo quy định”.
 
Theo báo cáo của Công an 61 địa phương, từ năm 2009 đến tháng 8 năm 2015 có 55 trường hợp công an xã tử vong, 429 công an xã bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ; trong đó 35 trường hợp được công nhận là liệt sĩ,130 trường hợp được công nhận là thương binh.
 
Sự thiệt thòi của những công an viên bị tai nạn trong lúc làm nhiệm vụ nhưng không được công nhận thương binh, liệt sỹ không chỉ là vấn đề của riêng họ, mà còn ảnh hưởng đến gia đình mà họ là trụ cột kinh tế.
 
Anh Đức giờ đã được một người đồng hương ở TP.Hồ Chí Minh hứa tặng chiếc chân giả trị giá 100 triệu đồng, có thể giúp anh đi tự đi lại, nhưng khoản thiếu hụt về kinh tế kia, lấy gì bù đắp? Anh Đức vẫn ray rứt lo cho tương lai của hai con.
 
Mới đây, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến về Dự thảo Luật Công an xã. Đáng chú ý, dự thảo có một điều khoản mới so với Pháp lệnh Công an xã 2008, bổ sung điều khoản về việc công nhận thương binh, liệt sỹ cho công an xã. 
 
Nhiều vấn đề khác của dự luật đang được bàn thảo để hoàn thiện khi Quốc hội thông qua. Nhưng hy vọng rằng những bất cập trong các văn bản pháp luật hiện thời sẽ được sửa đổi trong tương lai.
 
 
Hiền Linh
 

.