Vì sự bình yên của nhân dân

07:10, 21/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Công an tỉnh đã không ngừng xây dựng lực lượng tinh thông về nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, chủ động tấn  công, trấn áp tội phạm trong mọi tình huống.

Xây dựng lực lượng vững mạnh

Với vai trò nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (TTATXH), thời gian qua Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo thực hiện đột phá trong công tác cán bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công an từ tỉnh đến cơ sở. Để thực hiện có hiệu quả công tác này, Đảng ủy Công an tỉnh đã ban hành Nghị quyết phát triển nguồn nhân lực trong Công an tỉnh giai đoạn 2011-2015, định hướng đến 2020. Đồng thời, thực hiện việc phân cấp mạnh mẽ cho công an các đơn vị, địa phương trong công tác tổ chức, cán bộ. Công an tỉnh đã bố trí 54 công an chính quy đảm nhận nhiệm vụ ở các xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ANTT.

Cảnh sát cơ động Công an tỉnh tuần tra đảm bảo trật tự an toàn xã hội.
Cảnh sát cơ động Công an tỉnh tuần tra đảm bảo trật tự an toàn xã hội.


Cùng với đó là đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho Công an xã, từ chỗ chỉ có 5 đồng chí có trình độ đại học, đến nay Công an xã có trình độ đại học đã tăng lên 80 đồng chí, cao đẳng có 22 đồng chí. Ngoài ra, ngành cũng tổ chức luân chuyển, điều động cán bộ theo hướng đào tạo, tăng cường chất lượng hoạt động cho Công an huyện, thành phố.

 Một bước tiến mới nữa là, Công an tỉnh đã bố trí 7/14 trưởng Công an cấp huyện, thành phố không phải là người địa phương. Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đảm bảo chất lượng, có tính kế thừa... Công an tỉnh còn cử cán bộ đi đào tạo bậc cao học, nhằm đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới. Hiện tỷ lệ cán bộ có trình độ đại học chiếm 50,8%, trên đại học chiếm 1,23%... Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, Công an tỉnh đã thành lập mới 5 phòng nghiệp vụ; đề nghị và được Bộ Công an thành lập 3 đồn công an tuyến ven biển... Công an tỉnh cũng đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, công tác khoa học công an trong tình hình mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ huy.
 

Tổ chức nhiều hoạt động  vì cộng đồng


 Trong 5 năm qua, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình hoạt động vì cộng đồng như: Tổ chức trên 20.000 ngày công lao động giúp đỡ đồng bào miền núi khắc phục hậu quả thiên tai, làm đường giao thông nông thôn, làm nhà, khai hoang ruộng bậc thang, làm kênh mương thủy lợi... Tổ chức 40 đợt công tác lên miền núi khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 7.000 lượt đồng bào, hiến hơn 5.000 đơn vị máu cứu người. Ủng hộ các hoạt động tình nghĩa, thiên tai, bão lụt với số tiền khoảng 1 tỷ đồng mỗi năm...

Vì Nhân dân phục vụ

 Với tinh thần vì sự bình yên của mọi người, mọi nhà, cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh đã chủ động đấu tranh tấn công, trấn áp các loại tội phạm... Để làm được điều này, Công an tỉnh xác định công tác nắm, phân tích, dự báo tình hình liên quan đến ANTT là yếu tố quyết định. Công tác quản lý hành chính nhà nước về ANTT cũng được tăng cường, đảm bảo phòng ngừa có hiệu quả các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và TTATXH, không để bị động, bất ngờ, đặc biệt là đảm bảo ANTT tại NMLD Dung Quất và các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh...

Bên cạnh đó, lực lượng Công an kịp thời phát hiện, triệt xóa không để hình thành các tụ điểm phức tạp về ANTT; không để hình thành tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Công tác truy bắt, vận động đầu thú được triển khai hiệu quả. Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí... Hiện 100% xã có Ban Công an và Tổ an ninh nhân dân; 100% phường, thị trấn có Ban bảo vệ dân phố. Các địa phương đã xây dựng và triển khai hiệu quả 115 mô hình phòng, chống tội phạm; 47 họ tộc cam kết “không có người vi phạm các quy định về trật tự an toàn  giao thông và tham gia bảo vệ ANTT”... Nhờ đó, an ninh chính trị, TTATXH được giữ vững.

 Đại tá Nguyễn Thanh Trang-Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Cùng với việc giữ gìn an ninh trật tự, Công an tỉnh còn đơn giản hóa các thủ tục hành chính; duy trì phong trào "Ngày thứ 7, chủ nhật vì dân"; chấn chỉnh tác phong, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ chiến sĩ, nhằm nâng cao trách nhiệm vì nhân dân phục vụ. Công an các xã, thị trấn còn tổ chức các diễn đàn: "Công an xã lắng nghe ý kiến của nhân dân", góp phần xây dựng lực lượng Công an ngày càng trong sạch, vững mạnh, vì nhân dân phục vụ. Khẩu hiệu “Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi” thật sự  là một nhiệm vụ cao cả của lực lượng Công an nhân dân luôn được chúng tôi ghi nhớ để thực hiện.

Bá Sơn


 


.