Son sắt tình quân dân

12:08, 09/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Uống nước nhớ nguồn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Để thể hiện tình cảm tri ân với vùng đất cách mạng, nơi ra đời Đội du kích Ba Tơ một trong những đơn vị  tiền thân của lực lượng vũ trang Việt Nam và hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam, Bộ CHQS tỉnh đã có những hoạt động thiết thực đến với vùng đất cách mạng Ba Chùa còn nhiều gian khó.

TIN LIÊN QUAN

Tri ân...

Chúng tôi cùng theo đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh phối hợp với một số đơn vị hành trình lên vùng đất Ba Chùa – một trong những cái nôi cách mạng của huyện Ba Tơ anh hùng. Thật khó tả cảm xúc khi từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã có mặt tại trường học của xã để chờ bộ đội lên khám bệnh và trao quà. Sau buổi lễ khai mạc nhanh gọn, những món quà được trao tặng cho những gia đình thương binh, có công với cách mạng, hộ dân nghèo, những học sinh khó khăn. Tiếp đến, những chiến sĩ mang quân hàm khoác trên mình những chiếc áo bluse trắng bắt đầu vào vị trí khám bệnh cho bà con. Ngôi trường học được trưng dụng như bệnh viện dã chiến, lần lượt từng người dân vào ghi danh để khám bệnh. Những cử chỉ thân tình, từng vỉ thuốc được trao tận tay cho bà con cùng những lời dặn dò ân cần, khiến cho bà con người đồng bào dân tộc Hrê ở xã Ba Chùa hết sức xúc động.

 

 Đại tá Trần Xi Noa – Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho gia đình có công cách mạng xã Ba Chùa.
Đại tá Trần Xi Noa – Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh tặng quà cho gia đình có công cách mạng xã Ba Chùa.


Không chỉ khám chữa bệnh, các chiến sĩ quân y còn tuyên truyền về xây dựng đời sống văn hoá mới, vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường, thực hiện chính sách Dân số- Kế hoạch hóa gia đình... Bà Phạm Thị Ngọt, sau khi được các chiến sĩ quân y thăm khám và cấp thuốc, phấn khởi nói: “Lúc trước đau ốm phải đi bệnh viện xa lắm, trong khi bà con lại không có tiền. Ốm đau không biết nên cứ giữ cái bệnh trong người, giờ được bộ đội lên tận nơi khám bệnh, cho thuốc uống không lấy tiền, lại được nhận quà, bà con biết ơn các chú bộ đội lắm”.

Huyện Ba Tơ nói chung và xã Ba Chùa nói riêng là vùng an toàn khu của tỉnh và cả nước. Dù đã được quan tâm đầu tư phát triển nhưng cuộc sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, việc khám chữa bệnh không được thường xuyên. Do vậy, chọn xã Ba Chùa để tổ chức khám chữa bệnh cho người dân là việc làm thiết thực và ý nghĩa. Đại tá Trần Xi Noa – Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Nhiệm vụ của quân đội, không chỉ là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu mà còn có nhiệm vụ tham gia công tác dân vận, xóa đói giảm nghèo. Do đó, hướng đến kỷ niệm ngày truyền thống của quân đội, đơn vị đã chọn vùng đất này để tri ân.

Đây là cuộc hành trình của những người con trở về với chiến trường, căn cứ cách mạng năm xưa. Tại vùng đất này, Đảng bộ, quân và dân Ba Tơ nói chung, xã Ba Chùa nói riêng đã đóng góp nhiều công sức cho các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Nhiều người con của quê hương không tiếc máu xương, tuổi trẻ của mình, sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. “Đến với đồng bào nơi đây để giúp đỡ họ là tấm lòng tri ân sâu sắc của LLVT tỉnh nhà đối với lớp cha anh, đồng bào Hrê nơi đây đã đổ bao xương máu để xây dựng vùng cách mạng đầy tự hào như hôm nay”, đại tá Trần Xi Noa tâm sự.

 Tiếp nối truyền thống vẻ vang

Cùng với nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quân đội còn tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Đảng và Nhà nước. Gần đây tham gia phong trào “Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới"; chương trình kết hợp quân dân y, đóng góp tích cực cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng căn cứ cách mạng.

Suốt những năm qua, cán bộ, chiến sĩ quân đội luôn là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong phòng và khắc phục hậu quả thiên tai, cháy nổ. Nhiều cán bộ, chiến sĩ không ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng xả thân cứu tài sản của Nhà nước, của cải và tính mạng của nhân dân, càng làm sáng ngời hình ảnh, phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, vì nhân dân phục vụ.  

Cuộc hành trình về với chiến trường xưa chỉ diễn ra hai ngày ngắn ngủi, với việc khám bệnh cấp thuốc cho hơn 500 người dân và một số hoạt động khác, nhưng đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của quân đội đối với nhân dân. Thể hiện tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, góp một phần nhỏ bé cùng với địa phương từng bước phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, cùng chung sức chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho bà con.

Rời vùng đất Ba Tơ anh hùng, trong lòng những chiến sĩ quân y và đoàn công tác của Bộ CHQS tỉnh ai cũng cảm thấy dâng tràn niềm hạnh phúc vì đã có một cuộc hành trình đầy ý nghĩa...

Bài, ảnh: XUÂN THIÊN
 


.