Công an Quảng Ngãi: Khắc ghi lời Bác dạy

01:05, 16/05/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những ngày này, cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, lực lượng Công an nhân dân (CAND) nói chung, lực lượng Công an Quảng Ngãi nói riêng đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 – 19.5.2014). Đây cũng là dịp để mỗi chiến sĩ CAND tự soi rọi lại bản thân mình về 6 điều Bác Hồ dạy đối với người công an cách mạng.

TIN LIÊN QUAN

Sáu điều Bác Hồ dạy CAND có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân, là nhân tố cơ bản để đạt được mục tiêu xây dựng lực lượng Công an nhân dân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại”. Và hôm nay, điều ấy vẫn còn nguyên giá trị lý luận và ý nghĩa thực tiễn sâu sắc. Trong những năm qua, Công an Quảng Ngãi đã nghiêm túc thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

Cán bộ, chiến sĩ giúp dân khắc phục hậu quả trong cơn lũ lịch sử tháng 11.2013.                                           Ảnh: Trung Thành
Cán bộ, chiến sĩ giúp dân khắc phục hậu quả trong cơn lũ lịch sử tháng 11.2013. Ảnh: Trung Thành


Với tinh thần “Đối với địch phải cương quyết khôn khéo”, Công an Quảng Ngãi đã vận dụng khéo léo các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp lấy dân làm gốc nên đã phát hiện xử lý kịp thời những vụ việc liên quan gây mất ổn định chính trị. Trên lĩnh vực phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã tăng cường công tác nắm tình hình, tận tụy với công việc để điều tra, truy bắt các đối tượng.  15 năm làm trinh sát ma túy, Thiếu tá Phạm Quang Tuấn – Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã tham gia điều tra, triệt xóa 21 chuyên án ma túy lớn trên địa bàn tỉnh và cũng là cá nhân tiêu biểu trong học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Anh tâm sự rằng, người trinh sát ma túy phải rèn luyện cho mình tinh thần thép, bản lĩnh vững vàng thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong năm 2013, Thiếu tá Phạm Quang Tuấn cùng đồng đội phát hiện 35 vụ phạm tội về ma túy, bắt, xử lý 52 đối tượng.

Học tập tính cần cù, tận tụy trong công việc của Bác, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH đã vận dụng sáng tạo vào công tác điều tra, khám phá án, với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”. Khi có vụ án xảy ra bất kể ngày hay đêm, lễ, tết... cán bộ chiến sĩ vẫn tích cực tham gia. Điển hình như vụ giết người tại đoạn đường vắng thuộc xã Sơn Hạ (Sơn Hà) vào tháng 9.2012. Hiện trường giữa đêm khuya và đoạn đường vắng, mọi nguồn tin ban đầu bế tắc, dấu vết bị lu mờ, nhưng với tinh thần tận tụy, không ngại vất vả để truy lùng dấu vết tội phạm, 6 hung thủ đã bị bắt sau 48 giờ gây án.  

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội còn tập trung điều tra, khám phá nhiều chuyên án, nhiều vụ trộm cắp có tài sản lớn chỉ trong thời gian ngắn, tạo được niềm tin trong nhân dân. Đây chính là sự tập trung cao độ trí tuệ, công sức, tinh thần trách nhiệm trong công việc, là một biểu hiện cụ thể, sinh động  của việc học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy. Đơn vị được Bộ Công an tặng cờ thi đua trong phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2008-2013.

Hết lòng phục vụ nhân dân, lực lượng Công an Quảng Ngãi đã đến từng nhà dân dù ở những nơi vùng sâu, vùng xa nhất để làm chứng minh nhân dân cho người già yếu hay những bệnh nhân lâm bệnh nặng tại bệnh viện, đã để lại những hình ảnh tốt đẹp trong lòng nhân dân. Trong cơn lũ lịch sử trung tuần tháng 11.2013, lực lượng Công an cùng với lực lượng quân đội và chính quyền địa phương đã di dời, sơ tán 11.538 hộ với gần 50.000 người đến nơi ở an toàn. Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Ngãi hòa mình vào dòng lũ cứu sống người dân như Trung úy Phạm Văn Hà, Công an huyện Ba Tơ; Trung tá Trần Minh Địch, Công an huyện Đức Phổ... đã để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp đối với người dân vùng lũ.

Để nâng cao ý thức của cán bộ, chiến sĩ trong học tập, làm theo lời Bác, Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức nhiều đợt sinh hoạt chính trị đa dạng phong phú như "Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả vì nhân dân phục vụ”, “Phụ nữ công an nhân dân học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kỷ cương sáng tạo Vì an ninh Tổ quốc, xây dựng gia đình hạnh phúc”…đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong toàn lực lượng.

Đại tá Trịnh Thanh Liêm - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Để tiếp tục thực hiện tốt phong trào “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, thời gian tới Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị trong toàn lực lượng, nêu cao khẩu hiệu hành động “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả - vì nhân dân phục vụ” gắn với cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Bài, ảnh: Ngọc Thương
 


.