Đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất

11:08, 29/08/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Nhà máy Lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia. Trong những năm qua, mặc dù tình hình an ninh, an toàn của Nhà máy lọc dầu Dung Quất cơ bản ổn định. Tuy nhiên tình trạng xâm phạm hành lang an toàn nhà máy đang là thực trạng đáng lo ngại hiện nay.
 
TIN LIÊN QUAN

Nhà máy lọc dầu Dung Quất được xây dựng trên diện tích 819 ha, trong đó khoảng 434 ha mặt đất và 476 ha mặt biển. Đây là một công trình được xây dựng với dây chuyền hiện đại, phức tạp với nhiều hạng mục, phân xưởng với hàng nghìn chủng loại, thiết bị, máy móc lần đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam.

Chủ động kiểm soát an ninh, an toàn

Nhà máy lọc dầu Dung Quất có diện tích bảo vệ rộng, với nhiều hạng mục công trình liên hoàn trải dài trên biển, trên đất liền và nhiều khu dân cư xung quanh nên việc triển khai công tác bảo vệ rất phức tạp và đòi hỏi đầu tư nhiều trang thiết bị và lực lượng chuyên trách để bảo vệ an ninh, an toàn cho nhà máy.

Theo ông Đinh Văn Ngọc- Tổng Giám đốc Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn thì để bảo vệ an ninh, an toàn cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã xây dựng và trang bị có hiệu quả các hệ thống kiểm soát an ninh, an toàn như hệ thống giám sát bằng camera được bố trí khắp khu vực hàng rào nhà máy và tại các phân xưởng bên trong nhà máy.
 
 
Diễn tập phòng chống cháy nổ tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất.
Diễn tập phòng chống cháy nổ tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Cùng với đó là hệ thống phát hiện đột nhập (IDS) gồm 156 cặp thu phát hồng ngoại dọc hàng rào nhà máy và trên 3.000 cáp cảm biến rung dọc theo hàng rào phân xưởng Polypropylen. Tất cả được kết nối đến hệ thống giám sát camera nhằm tự động phát hiện và gửi tín hiệu, thông tin, hình ảnh liên quan đến hành vi xâm phạm đến phòng trực bảo vệ để kịp thời xử lý.

Không dừng lại ở đó, Nhà máy còn trang bị hệ thống quản lý vào, ra gồm các chốt chặn gác chắn dành cho xe ô tô, cổng xoay dành cho người đi bộ và cửa từ nam châm điện tại các phòng điều khiển. Tất cả các CBCNV của công ty, nhà thầu được cung cấp thẻ từ để vào, ra các chốt chặn trên và được kiểm soát bằng phần mềm chuyên dụng…
 
Ngoài việc trang bị các thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn cho nhà máy, trong những năm qua, Nhà máy lọc dầu Dung Quất luôn chú trọng đến công tác phòng chống cháy nổ (PCCN).  Ngoài việc xây dựng và triển khai phương án PCCN, Nhà máy cũng đã xây dựng kế hoạch ứng phó với các tình huống khẩn cấp cho những thiết bị có nguy cơ xảy ra tình huống khẩn cấp ở mức cao và định kỳ diễn tập giữa các lực lượng nhằm đảm bảo sẵn sàng xử lý nhanh nhất khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Hiện Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã trang bị 4 xe chữa cháy hiện đại, với đội ngũ chuyên nghiệp hơn 60 người, đó là chưa kể 160 người kiêm nhiệm tại các khu vực sản xuất. Lực lượng chữa cháy này đã được đào tạo và huấn luyện kỹ năng PCCC và ứng cứu sự cố, sẵn sàng ứng phó với các tình huống cháy nổ xảy ra…

Vi phạm hành lang an toàn còn phổ biến

Theo Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ an ninh dầu khí Việt Nam thì thời gian qua, tình trạng ngư dân vi phạm hành lang an toàn Cảng xuất sản phẩm, phao SPM, tuyến ống dẫn dầu thô và nước biển thuộc Nhà máy lọc dầu Dung Quất thường xuyên xảy ra, nhất là trong mùa biển động. Thậm chí có nhiều trường hợp ngư dân manh động dùng vũ lực chống đối lực lượng chức năng, gây ảnh hưởng lớn đến việc ra vào nhận sản phẩm của các tàu và công tác đảm bảo an ninh, an toàn chung cho Nhà máy lọc dầu.
 
Tình trạng ngư dân vi phạm hành lang an toàn của Nhà máy lọc dầu Dung Quất để đánh bắt hải sản diễn ra phổ biến.
Tình trạng ngư dân vi phạm hành lang an toàn của Nhà máy lọc dầu Dung Quất để đánh bắt hải sản diễn ra phổ biến.

Trong 2 năm qua, lực lượng lượng bảo vệ và đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Dung Quất đã ngăn chặn và xử lý 2.744 lượt phương tiện của ngư dân vi phạm hành lang an toàn cảng xuất sản phẩm và cảng nhập dầu thô để đánh bắt hải sản, neo đậu, hoạt động trái phép gây mất an ninh, an toàn tại khu vực. Đáng nói là nhiều trường hợp ngư dân khi phát hiện đã dùng vũ lực để chống trả lại lực lượng chức năng.

Điển hình như trường hợp vi phạm hành lang an toàn nhà máy của ngư dân Phạm Văn Thanh và Phạm Ngọc Vinh diễn ra vào ngày 23.2.2013. Sau khi hai ngư dân trên vào khu vực hành lang an toàn của Nhà máy để đánh bắt hải sản thì bị lực lượng chức năng phát hiện và yêu cầu ra khỏi khu vực. Tuy nhiên hai đối tượng trên đã dùng chai nhựa (có bê tông bên trong) ném bể kính ca nô của lực lượng chức năng.

Một trường hợp khác là của ngư dân Lê Văn Công, Lê Văn Nghĩa và một số ngư dân khác cũng có hành vi chống đối lại lực lượng bảo vệ của nhà máy khi vào khu vực hành lang an toàn của nhà máy. Vào ngày 2.3.2013, các ngư dân này xâm phạm hành lang an toàn khu vực tuyến ống lấy nước biển của nhà máy. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý thì ông Lê Văn Nghĩa đã dùng búa sắt ném bể kính tàu của lực lượng chức năng, đồng thời một ngư ngư dân trên tàu đã dùng vũ lực tấn công lực lượng bảo vệ…

Không chỉ vi phạm hành lang an toàn ở khu vực cảng xuất sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất mà thời gian qua còn có tình trạng nguời dân địa phương tự ý đốt thực bì tại khu vực hành lang an toàn nhà máy… gây nguy cơ cháy nổ. Không những vậy, tình trạng cắt phá tường rào trộm cắp lưới rào và tài sản bên trong nhà máy; cắt phá tường rào vòng ngoài của nhà máy để mở lối đi riêng, rồi tụ tập ăn nhậu tại khu vực thuộc phạm vi an toàn nhà máy như tuyến ống dẫn sản phẩm, khu vực Trạm bơm nước biển… diễn ra thường xuyên, gây nguy cơ mất an toàn và cháy nổ rất cao.

Theo thống kê, trong 2 năm qua, lực lượng bảo vệ đã phát hiện 110 đám cháy bên ngoài hành lang an toàn nhà máy, trong đó có 105 trường hợp thuộc khu vực bên ngoài hàng rào tuyến ống dẫn sản phẩm, 2 trường hợp bên trong tường rào phía đông nam nhà máy và 3 trường hợp chập điện gây cháy nổ trụ điện cao thế.

Không dừng lại ở đó, trong 2 năm qua, lực lượng chức năng đã bắt giữ được 14 trường hợp với 20 đối tượng với các hành vi trộm cắp tài sản của nhà thầu cũng như xâm phạm trái phép nhà máy. Trong đó có một trường hợp bị khởi tố, truy tố và xét xử về tội “phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia” với mức án 7 năm tù giam.

Phối hợp để đảm bảo an ninh, an toàn cho nhà máy

Nhà máy lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia, chính vì vậy đảo đảm an ninh, an toàn cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất là nhiệm vụ quan trọng luôn được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, muốn đạt hiệu quả cao nhất thì cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn và các lực lượng chức năng…Thực tế cho thấy, thời gian qua, công tác phối hợp giữa Công ty với cơ quan chức năng của tỉnh đã phát huy được hiệu quả rõ rệt.

Mới đây, Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn đã tổ chức hội nghị đánh giá công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho nhà máy và đề ra những giải pháp trong thời gian tới... Một trong những giải pháp mà hội nghị đưa ra, đó là các lực lượng công an, biên phòng, quân đội, nhà máy lọc dầu và chính quyền địa phương cần tiếp tục phối hợp một cách chặt chẽ, đồng bộ hơn nữa.
 
 
Nhà máy lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia vì vậy công tác đảm bảo an ninh, toàn toàn tuyệt đối
Nhà máy lọc dầu Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia vì vậy cần phải đảm bảo an ninh, toàn toàn tuyệt đối.


Trước tiên, Nhà máy lọc dầu Dung Quất tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tăng cường tuần tra, giám sát tại các công trình trên biển của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, đảm bảo ngăn chặn kịp thời các trường hợp tàu thuyền của ngư dân, cũng như tàu lạ xâm phạm hành lang an toàn của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Phối hợp với Công an tỉnh, Bộ chỉ huy quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng và các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện Bình Sơn và các xã trong khu vực nhằm đảm bảo an ninh trật tự.

Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ theo phương châm "An toàn-kỷ cương-hiệu quả trong sản xuất và kinh doanh". Để chủ động đối phó với các tình huống xảy ra thì Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn phối hợp với các cơ quan chức năng diễn tập ứng phó các tình huống khẩn cấp như phòng cháy chữa cháy, tràn dầu… tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nhằm nâng cao năng lực ứng phó sự cố của các lực lượng.

Bên cạnh đó cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý thức an toàn, phòng cháy chữa cháy, môi trường cho CB, CNV trong Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn và người dân xung quanh khu vực nhà máy nhằm thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn Nhà máy Lọc dầu Dung Quất…



Bài, ảnh: M.Toàn
 


.