Công an TP. Quảng Ngãi: Tăng cường kiểm soát trật tự giao thông

09:04, 01/04/2013
.

(QNg)- Trong những năm qua, TP. Quảng Ngãi là một trong những điểm nóng về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng và lãnh đạo Công an thành phố, tình hình TTATGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí.
 

TIN LIÊN QUAN


Theo thống kê của Đội CSGT, năm 2012, qua tuần tra đã phát hiện 10.110 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó xe ô tô 2.983 trường hợp, xe mô tô 7.127 trường hợp. Trên địa bàn thành phố xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 10 người (trong đó TNGT đường bộ 9 vụ, 9 người chết; TNGT đường sắt 1 vụ, 1 người chết), bị thương 12 người. So với cùng kỳ năm 2011 thì giảm 2 vụ, giảm 3 người chết và giảm 4 người bị thương.

Tăng cường công tác kiểm soát sẽ góp phần hạn chế TNGT.
Tăng cường công tác kiểm soát sẽ góp phần hạn chế TNGT.



Thiếu tá Lê Văn Nhất - Đội trưởng Đội CSGT Công an thành phố cho biết, đối tượng gây TNGT hoặc vi phạm trật tự ATGT chủ yếu là những người cư trú ngoài thành phố. "Qua thu thập số liệu, nghiên cứu đánh giá và phân tích những vụ tai nạn đã xảy ra, chúng tôi nhận thấy người ngoài thành phố gây tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố chiếm 2/3 trong tổng số vụ. Để đảm bảo an toàn giao thông, từ năm 2012 đến nay đơn vị đã triển khai lực lượng chốt chặn ở các cửa ngõ vào thành phổ để kiểm tra, kiểm soát nên người dân cũng có ý thức hơn" - Thiếu tá Nhất nói.

Tuy nhiên, năm qua số vụ và người chết, bị thương do TNGT  vẫn còn cao. Nguyên nhân là do một bộ phận người dân khi tham gia giao thông không chấp hành luật;  hạ tầng tuy được quan tâm đầu tư nhưng chưa đáp ứng yêu cầu; phương tiện giao thông tăng quá nhanh; hệ thống văn bản pháp luật về trật tự ATGT còn nhiều bất cập và thường xuyên thay đổi…

Năm 2013, Công an thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT với nhiều hình thức và nội dung phù hợp với các đối tượng tham gia giao thông để nâng cao nhận thức, đồng thời cũng là cách thực hiện nếp sống "văn hoá giao thông". Tham mưu cho Thành ủy chỉ đạo các Đảng ủy cơ sở triển khai việc đưa "văn hoá giao thông" vào nội dung cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tổ chức đảng và phân loại đảng viên; không xét thi đua khen thưởng đối với cán bộ, đảng viên, công chức, hội viên... vi phạm pháp luật về TTATGT. Tăng cường lực lượng CSGT, thanh niên tình nguyện, bảo vệ dân phố tham gia hướng dẫn giao thông ở các trục đường chính. Phối hợp Đội Quản lý TTĐT thành phố giải quyết triệt để tình trạng chiếm dụng lòng đường, vỉa hè trái phép.

"Để giảm số vụ TNGT cần phải nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Lực lượng CSGT cũng phải thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phối hợp các đơn vị liên quan nhắc nhở, hướng dẫn, xử lý vi phạm TTATGT. Tập trung xử lý nghiêm các hành vi sử dụng rượu bia quá quy định khi điều khiển phương tiện giao thông và đi xe máy không đội mũ bảo hiểm… làm tốt việc này thì mới hy vọng kiềm chế được TNGT", Thượng tá Trần Văn Dũng - Trưởng CA TP. Quảng Ngãi nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.