Trại tạm giam, Công an tỉnh: Nơi hướng thiện người lầm lỗi

07:11, 08/11/2011
.

(QNg)- Trại tạm giam, Công an tỉnh giam giữ 170 can phạm nhân để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử và 47 phạm nhân đang thi hành án phạt tù. Để phục vụ tốt cho công tác điều tra, truy tố, xét xử, cải tạo người lầm lỗi nhanh chóng trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội, những năm qua Trại tạm giam, Công an tỉnh đã tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quản lý chặt chẽ, sâu sát, nắm chắc diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của can phạm nhân để có biện pháp tác động giáo dục phù hợp.

Nhờ đó, hàng năm số phạm nhân được xếp loại cải tạo khá, tốt tăng lên rõ rệt. Nhiều năm liên tục không có can phạm nhân trốn trại, các chế độ đối với can phạm nhân như ăn, mặc, ở, khám chữa bệnh, thăm gặp gia đình, xét tha, xét giảm án, đặc xá, tha tù trước thời hạn được thực hiện đúng quy định, đảm bảo công khai, minh bạch.
 
Can phạm nhân gói bánh để phục vụ cho ngày tết.                                      Ảnh: TL
Can phạm nhân gói bánh để phục vụ cho ngày tết. Ảnh: TL

 Công tác giáo dục can phạm nhân được coi trọng, 100% can phạm nhân khi vào trại được học nội quy, quy chế trại giam, Pháp lệnh thi hành án phạt tù. Trong thời gian chấp hành bản án, phạm nhân được Trại tạm giam quan tâm chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần; được đọc sách, báo tại thư viện, xem ti vi, tập thể dục, chơi thể thao, viết báo tường, tham gia văn nghệ...

Từ phong trào văn hóa, thể thao, đã hình thành các đội bóng chuyền, cầu lông, đội văn nghệ trong phạm nhân. Vào những ngày lễ, tết, Trại tổ chức thi đấu thể thao, biểu diễn văn nghệ và luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ, cùng can phạm nhân trong Trại. Qua đó, có tác dụng giáo dục cao và mang ý nghĩa nhân văn nhân đạo sâu sắc. Trại tạm giam cũng ký kết quy chế phối hợp với xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) tổ chức nhiều hoạt động thể hiện sự đổi mới của Trại tạm giam trong công tác quản lý, giáo dục can phạm nhân, đảm bảo các quyền của con người trong Trại tạm giam.

Trong năm 2011, Trại tạm giam, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt thi đua chào mừng thành công Đại hội lần thứ XI của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp cùng nhiều sự kiện chính trị quan trọng khác. Trại đã mở 3 đợt tuyên truyền giáo dục cho trên 650 lượt can phạm nhân về những nội dung liên quan đến pháp luật như Luật Đặc xá, Bộ luật Hình sự sửa đổi, Luật Cư trú… Cùng với việc tăng cường học tập, các can phạm nhân đã tích cực tham gia phong trào thi đua giữ gìn nếp sống kỷ luật, trật tự văn minh, năm 2011 với các chỉ tiêu, biện pháp cụ thể; đồng thời, tổ chức cho can phạm nhân thực hiện nội quy kỷ luật về sắp xếp nơi ở trong các buồng giam gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, rèn luyện về kỷ luật lao động…

Xác định rõ ý nghĩa, mục đích của công tác giáo dục cải tạo can phạm nhân, Trại thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng, đặc biệt là giáo dục nhân cách cho can phạm nhân để xóa đi những mặc cảm tội lỗi, khích lệ động viên họ yên tâm cải tạo. Nhờ thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với can phạm nhân nên thời gian qua, Trại tạm giam, Công an tỉnh không xảy ra can phạm nhân chống đối, phạm nhân yên tâm cải tạo, chấp hành nội quy, quy chế trại giam. Thượng tá Bùi Quốc Dũng - Phó trưởng phân trại quản lý phạm nhân cho biết: Để cải tạo phạm nhân trở thành người lương thiện, trước hết người cán bộ quản giáo cần có một tấm lòng bao dung, không mặc cảm và định kiến. Chính điều này đã làm cho can phạm nhân yên tâm cải tạo tốt, được đặc xá, mãn hạn tù trở về với cộng đồng, có công ăn việc làm, không tái phạm.

Trại tạm giam, Công an tỉnh còn tổ chức hội nghị gia đình phạm nhân có 100 người là đại diện gia đình phạm nhân tham dự. Hội nghị gia đình phạm nhân đã khơi dậy trong phạm nhân và người thân của họ niềm tin phục thiện. Từ tình cảm của cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam và sự nỗ lực học tập, lao động cải tạo, các phạm nhân sẽ sớm ra trại, hòa nhập cộng đồng và trở thành công dân tốt.

VĂN TRA

.