Cảnh sát biển giữa trùng khơi - Kỳ 2: Tình yêu dành cho biển

02:08, 01/08/2011
.

(QNg)- "Chúng tôi yêu cầu dừng ngay hành động vi phạm và rời ngay khỏi vùng biển Việt Nam..."- Âm thanh trên con tàu Cảnh sát biển át cả tiếng sóng. Tuần tra trên biển, Cảnh sát biển Việt Nam đuổi hàng trăm tàu cá của ngư dân nước ngoài xâm phạm chủ quyền.
 

ĐẾN TRƯỜNG SA THÂN YÊU

Trong phòng khách trên con tàu Cảnh sát biển 6006 treo một tấm Huân chương ở vị trí trang trọng. Cán bộ trên tàu cho biết: Trước đó chiếc tàu này thuộc lực lượng hải quân và biên chế qua lực lượng Cảnh sát biển. Nhiều năm trụ bám ở Trường Sa, trong đó có DK 1, chính vì vậy, mà con tàu này gắn với biết bao câu chuyện vui và cả nước mắt của tình đồng đội trên biển khơi.
 
Các chiến sĩ điều khiển tàu ra khơi
Các chiến sĩ điều khiển tàu ra khơi

Trung úy Ngô Thế Đăng kể lại với tôi kỷ niệm ở các đảo Tốc Tan, Tiên Nữ: Có chuyến đi chúng em ghé vào đảo, tặng quà cho anh em, tổ chức đánh bóng chuyền giao lưu giữa người ở đất liền và chiến sĩ Trường Sa.

Khi ra Trường Sa, anh em trong đội tàu Cảnh sát biển thường đến thăm các gia đình đang sinh sống trên đảo. Một chiến sĩ tâm sự: "Nhìn vào khuôn mặt những em thơ trong các gia đình, chúng em cảm thấy sự gian nan của mình thật chẳng đáng là bao. Anh em như được tiếp thêm nghị lực để bảo vệ biển khơi". Trong những chuyến hải trình này, tàu Cảnh sát biển luôn quét ra đa để quan sát một vùng biển rộng lớn thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tháng 4 năm 2011, anh em đã phát hiện một số tàu nước ngoài đang đánh bắt cá trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Thượng úy Vũ Đức Tuyên nhấn mạnh ga, con tàu gầm lên như một con kình ngư lao nhanh về phía mục tiêu. Khi áp sát tàu ngư dân Trung Quốc, loa trên tàu phát đi thông điệp bằng một số tiếng nước ngoài: "Giải quyết các vấn đề tranh chấp trên biển bằng biện pháp hòa bình, chúng tôi yêu cầu dừng ngay hành động vi phạm và rời ngay khỏi vùng biển Việt Nam...".
 
Khi bắt và xử lý tàu Trung Quốc, các CBCS cảnh sát biển 6006 thường giáo dục, nhắc nhở và buộc các ngư dân vi phạm phải rời ngay khỏi vùng biển Việt Nam - Biện pháp xử lý vừa lý, vừa tình, thể hiện chính sách nhân đạo của người lính Cụ Hồ.

TUẦN TRĂNG MẬT TRÊN BIỂN

Nhiều chiến sĩ tâm sự: Khi ra vùng biển Trường Sa rộng mênh mông, mỗi khi nhìn thấy một chiếc tàu của ngư dân Việt Nam đánh cá treo lá cờ đỏ sao vàng, lòng ai cũng phấn chấn. Và ở vùng biển Trường Sa, những người lính biển thường gặp những chiếc tàu cá mang biển số Quảng Ngãi. Ngư dân Quảng Ngãi dường như có mặt khắp mọi nơi.

Tại vùng 2 Cảnh sát biển, từ chỉ huy đến các chiến sĩ phần lớn đều quê ở phía Bắc đến đóng quân nơi dải đất miền Trung xa xôi. Chính vì vậy mỗi người lính đều có những câu chuyện riêng về mái ấm nơi quê nhà. Trong một chuyến đi Trường Sa, thiếu úy Hoàng Văn Sáu, nhân viên máy tàu quê ơ Quảng Xương (Thanh Hóa) nhận được tin người mẹ già ở quê lại lên cơn đau tim. Chỉ kịp gọi điện về nhà động viên gia đình đưa mẹ vào viện cấp cứu, thiếu úy Sáu lên tàu nhổ neo ra khơi.

Ngày tàu cập bến, anh mới tất tả mang món quà của chỉ huy và anh em đơn vị đón xe về quê thăm mẹ. Trung úy Ngô Thế Đăng - nhân viên máy của tàu, gia đình ở tận Bắc Giang. Đúng lúc tàu nhổ neo, thì anh nhận được tin con ốm nặng. Nhưng, ra khơi mỗi người lính đều có vị trí và nhiệm vụ trên con tàu. Vì vậy anh cắn môi nhìn ra biển xa xăm, theo con tàu vượt trùng khơi. Có gia đình thấy con đóng quân biền biệt ở miền Trung một năm về phép một lần nên lo sắp chuyện tơ duyên cho con.
 
Tết năm 2011, thiếu úy Phan Văn Trung, nhân viên pháo và thiếu úy Trần Văn Quân - nhân viên máy của tàu 4033 về Nghệ An ăn tết và thực hiện lời hẹn ước với người thương. Khi hai chàng lính biển về quê thì mọi đồ sính lễ của nhà trai đã sắp đủ, bố mẹ cùng con sang nhà gái rước dâu.

Đám cưới xong, họ có tuần trăng mật mới được 3 ngày, thì có lệnh đi biển khẩn cấp. Vậy là 2 chàng lính biển phải chia tay người vợ trẻ khoác ba lô quay trở lại dải đất miền Trung - nơi có con tàu đang chuẩn bị nhổ neo ra khơi làm nhiệm vụ. Những ngày trên biển, 2 chàng lính trẻ vẫn còn lâng lâng men say của hạnh phúc.
 
Trong hành trang của thuyền trưởng Tuyên cũng có những tấm ảnh của mái ấm gia đình của anh. Quê ở tỉnh Quảng Ninh, hàng ngày, chị vừa đi dạy, vừa chăm sóc đứa con trai kháu khỉnh 2 tuổi. Ở dải đất miền Trung xa xôi, thỉnh thoảng anh thăm vợ qua... điện thoại. Là thuyền trưởng, trách nhiệm đứng mũi chịu sào càng lớn, người thuyền trưởng này càng phải gác niềm riêng cho anh em noi theo.

"Kiên quyết dũng cảm - Khắc phục khó khăn - Đoàn kết hợp đồng - Giữ nghiêm kỷ luật" - đó chính là phương châm của những người lính Cảnh sát biển. Phương châm đó giúp các anh vững vàng tay súng trên biển cả, không mắc mưu trước sự khiêu khích của kẻ địch.

"Anh như con tàu lắng sóng từ 2 phía, biển một bên và em một bên..." - bài hát "chút thư tình của người lính biển" đã nói thay cho tấm lòng của các anh - một bên là người thân thương và bên kia luôn là biển cả. Các anh đang san sẻ tình yêu với biển, để biển khơi luôn bình yên.

 Bài, ảnh: LÊ VĂN CHƯƠNG

.