Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi: Luôn sẵn sàng trước bão lũ

03:09, 29/09/2010
.

(QNg)- Nhờ chuẩn bị chu đáo tất cả các mặt công tác, nên công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) hằng năm của Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn được đánh giá cao. 

Những ngày bão số 1/2010 hoành hành, người dân xã Bình Châu (Bình Sơn) nóng lòng như lửa đốt chờ ngóng tin chồng, con gặp nạn trên biển cả. Suốt những ngày tụ tập qua máy Icom đặt tại xóm Gành Cả, lúc nào cũng thấy một sĩ quan biên phòng cùng ăn, ngủ, buồn, vui với ngư dân ở đây. Đó chính là thiếu tá Nguyễn Thận - Cán bộ của Đồn Biên phòng 288.
 
Gặp chúng tôi anh Thận cho biết, anh và anh Dương Thanh Nam phụ trách máy Icom đã 5 hôm túc trực trên máy Icom, để nghe thông tin ngư dân gọi về, cũng như liên lạc giữa đất liền với người trên biển cả. Khi ăn thì đồng đội và người nhà mang ra, còn ngủ thì nằm trên chiếu đã trải sẵn trên sàn nhà.
 
Mỗi ngày ăn vội vài miếng cơm là các anh ra chia sẻ, động viên bà con; còn ngủ có hôm thức đến 4 giờ sáng mới tắm rửa rồi lại chợp mắt một tí, khoảng 5-6 giờ sáng lại tiếp tục trực trên máy, để phục vụ bà con. Đã mấy ngày như thế, niềm vui nhất của thiếu tá Thận là biết thêm được những thông tin của người bị nạn được cứu.
 
Cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng phát áo phao cho ngư dân.
Cán bộ chiến sĩ Bộ đội Biên phòng phát áo phao cho ngư dân.Ảnh: TL

Tại Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thì hầu như lúc nào cần liên lạc để tìm hiểu thông tin, phóng viên gọi qua Ban tác chiến cũng có người trực. Đó là chưa kể trên chiếc máy của đơn vị, bộ phận thông tin đã làm việc suốt 24/24 giờ trong ngày. Nhờ vậy mà tàu cá đi đâu, làm gì, trú bão ở đâu đều được bộ phận thông tin nắm kỹ. Có hôm nhận được thông tin bão đổi hướng đi ngược, nhờ qua thông tin liên lạc của Bộ đội Biên phòng nên ngư dân trên biển xa tránh được thiệt hại nặng về người và tài sản.

Thực tế cho thấy, ngay từ đầu năm BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức họp rút kinh nghiệm công tác PCLB và TKCN các năm trước và triển khai nhiệm vụ này các năm tiếp theo. Qua đó kiện toàn lại BCH PCLB - TKCN; thành lập sở chỉ huy PCLB- TKCN phía trước tại Đồn Biên phòng CKC Dung Quất  theo chỉ đạo của UBND tỉnh; tổ chức quán triệt các kế hoạch, chỉ thị, công điện chỉ đạo của UBQG TKCN, của Bộ Tư lệnh BĐBP, Quân khu V, UBND tỉnh; tổ chức hướng dẫn các đơn vị xây dựng bổ sung kế hoạch sát đúng với tình hình thực tế ở địa bàn, đơn vị; chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng chế độ nền nếp báo cáo theo hướng dẫn của Bộ Tư lệnh BĐBP và thông báo, bắn pháo hiệu báo bão; hướng dẫn tàu thuyền vào nơi tránh, trú, neo đậu an toàn khi có áp thấp nhiệt đới, bão xảy ra.
 
Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh thường xuyên tổ chức kiểm tra nắm tình hình, trực tiếp chỉ đạo hoạt động PCLB- TKCN ở các địa bàn, đơn vị cơ sở; phối hợp với các sở ngành, lực lượng liên quan tham mưu cho chính quyền địa phương, tổ chức tuyên truyền giáo dục ngư dân thực hiện tốt các quy định về đảm bảo an toàn cho người, phương tiện khi hoạt động trên biển.

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Bùi Phụ Phú cho hay: Hầu như trước mùa bão lũ, Bộ chỉ huy BĐBP luôn tổ chức huấn luyện cho CBCS về khả năng bơi lội, kỹ thuật cứu người, tập lái ca nô và cứu các phương tiện bị nạn. Hằng năm có hàng chục buổi huấn luyện như thế, với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia, cùng với các loại ca nô và phương tiện khác. 
 
Trong đó Bộ đội biên phòng chú trọng vào việc luyện tập phương án và thực hành xử lý các tình huống, nâng cao khả năng chỉ huy điều hành trong công tác PCLB - TKCN. Hơn nữa để làm tốt công tác PCLB-TKCN, thì việc mà BĐBP luôn đặt lên hàng đầu là bảo đảm phương tiện tàu thuyền, ca nô, xe máy và vật chất khác phục vụ tốt công tác PCLB - TKCN. Các phương tiện được chuẩn bị hằng năm gồm 4 tàu tuần tiễu, 11 xuồng ca nô, 250 áo phao, 15 chiếc phao bè, 6 xe con, 1 xe tải, 1 xe cứu thương, 13 khẩu súng bắn pháo hiệu.
 
Các đơn vị tự mua sắm hàng trăm mét dây các loại, hàng chục đèn pin và áo mưa, xô thùng... Trên cơ sở thực lực vật tư phương tiện hiện có đơn vị quản lý sử dụng đúng nguyên tắc, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, sẵn sàng giúp dân phòng tránh và khắc phục hậu quả khi xảy ra thiên tai, bão lụt.

Nhờ chuẩn bị chu đáo, nên BĐBP tỉnh đã thực hiện tốt công tác PCLB-TKCN. Theo thống kê từ năm 2005-2010, đơn vị đã kịp thời bắn pháo hiệu, thông báo, hướng dẫn cho 32.368 lượt tàu thuyền/162.784 lượt ngư dân hành nghề trên biển tìm nơi ẩn náu, trú bão an toàn. Huy động được 40 lượt phương tiện/507 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia TKCN, cứu hộ, cứu được 21 phương tiện/227 lượt người.
 
Ngoài ra còn có trên 1.000 lượt cán bộ chiến sĩ tận tình tham gia giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ, được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao. Mùa mưa bão 2010 đang cận kề, với công tác chuẩn bị chu đáo như vậy, BCH BĐBP tỉnh sẵn sàng ra quân đi đến nơi nào mà chính quyền và nhân dân cần đến.         

 PHẠM ANH

.