Cục Hải quan Quảng Ngãi: Dấu ấn 20 năm xây dựng và phát triển

02:07, 01/07/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 7/2022, Cục Hải quan Quảng Ngãi tròn 20 năm thành lập. Suốt 20 năm qua, đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động của Cục Hải quan Quảng Ngãi đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa Quảng Ngãi phát triển và hội nhập.
 
[links()]
 
Phát triển vượt bậc  
 
Ngày 4/7/2002, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 86/QĐ-TTg thành lập Cục Hải quan tỉnh Quảng Ngãi trực thuộc Tổng cục Hải quan. Ngày đầu thành lập, Cục Hải quan Quảng Ngãi chỉ có 16 công chức, 9 hợp đồng lao động; cơ sở vật chất thiếu thốn, quy mô hoạt động nhỏ hẹp. Đến nay, Cục Hải quan Quảng Ngãi có 151 công chức, người lao động; cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư khang trang, đồng bộ. Từ một chi bộ có 10 đảng viên, đến nay đã phát triển thành đảng bộ với hơn 109 đảng viên. Nhiều năm liền, Đảng bộ Cục Hải quan Quảng Ngãi được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.
 
Cán bộ Cục Hải quan Quảng Ngãi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trên môi trường mạng.          Ảnh: Thanh HUYỀN
Cán bộ Cục Hải quan Quảng Ngãi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trên môi trường mạng. Ảnh: Thanh HUYỀN
Cục Hải quan Quảng Ngãi luôn thực hiện tốt công tác thu ngân sách nhà nước theo phương châm “thu đúng, thu đủ và thu kịp thời”. Số thuế thu hằng năm luôn vượt chỉ tiêu pháp lệnh và chỉ tiêu phấn đấu. Năm 2002, khi đơn vị mới đi vào hoạt động, số thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) chỉ đạt 65 tỷ đồng; từ năm 2003 - 2012, bình quân mỗi năm đơn vị thu đạt 2.750 tỷ đồng.
 
“Thời gian tới, Cục Hải quan Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện chương trình hành động “Kỷ cương và liêm chính hải quan”, xây dựng lực lượng hiện đại, có chuyên môn sâu, hoạt động minh bạch, liêm chính, hiệu lực và hiệu quả. Ngoài ra, đơn vị sẽ thực hiện tốt các hoạt động xã hội... góp phần đưa Quảng Ngãi phát triển và hội nhập".
  Cục trưởng Cục Hải quan
Quảng Ngã
VŨ VĂN HẢI

Giai đoạn từ năm 2013 - 2021, bình quân mỗi năm đơn vị thu đạt 3.035 tỷ đồng. Đặc biệt, có những năm Cục Hải quan Quảng Ngãi thu đạt kế hoạch được giao với tỷ lệ rất cao như: Năm 2017 đạt 157%, năm 2018 đạt 491%, năm 2020 đạt 192%, năm 2021 đạt 167%. Trong 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị thu đạt 6.290 tỷ đồng, bằng 84% chỉ tiêu kế hoạch năm.

 
Về kim ngạch XNK, Quảng Ngãi được đánh giá là tỉnh có kim ngạch XNK tăng nhanh trong những năm gần đây. Năm 2002, tổng kim ngạch XNK được đơn vị thông quan chỉ hơn 14 triệu USD; đến năm 2021 là 7,7 tỷ USD; trong 6 tháng đầu năm 2022 là 4,4 tỷ USD. Điều này cho thấy tốc độ sản xuất công nghiệp và hàng hóa tham gia thị trường quốc tế của Quảng Ngãi đã có bước phát triển mạnh mẽ. Đạt được kết quả này có sự đóng góp của các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động của Cục Hải quan Quảng Ngãi trong 20 năm qua.
 
Đổi mới, sáng tạo
 
Trong những năm qua, Cục Hải quan Quảng Ngãi đã triển khai kịp thời các chủ trương hiện đại hóa hải quan; được Tổng cục Hải quan chọn là một trong những đơn vị đầu tiên thí điểm thực hiện thủ tục hải quan điện tử. Đến nay, hệ thống thông quan điện tử tại đơn vị đã được triển khai đồng bộ và thông suốt, đáp ứng yêu cầu thông quan hàng hóa nhanh chóng, chính xác. Đây là tiền đề để Cục Hải quan Quảng Ngãi sẵn sàng thực hiện thành công Đề án Hải quan số, hải quan thông minh trong thời gian đến.
 
Bên cạnh hiện đại hóa các quy trình nghiệp vụ, công tác cải cách hành chính luôn được đơn vị quan tâm thực hiện, hướng đến mục tiêu “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”; chuyển đổi căn bản phương pháp quản lý thủ công sang quản lý hiện đại, từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Cục Hải quan Quảng Ngãi đã ký văn bản ghi nhớ hợp tác Hải quan - Doanh nghiệp với 8 doanh nghiệp; thường xuyên tổ chức đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh.
 
Cục Hải quan Quảng Ngãi cũng đã thu thập toàn diện, đầy đủ thông tin, cập nhật kịp thời hoạt động XNK của doanh nghiệp; xác định đối tượng trọng điểm, lô hàng trọng điểm để đấu tranh có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật về hải quan. Đơn vị đã thực hiện kiểm tra sau thông quan trên 120 doanh nghiệp; phát hiện, truy thu thuế và xử lý vi phạm hành chính trên 400 tỷ đồng. Từ năm 2002 đến nay, lực lượng kiểm soát hải quan đã chủ trì, phối hợp phát hiện và xử lý trên 70 vụ, xử lý vi phạm trên 300 triệu đồng.
 
Trong 20 năm xây dựng và phát triển, Cục Hải quan Quảng Ngãi đã được tặng thưởng 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 8 Huân chương Lao động hạng Ba, 1 Cờ thi đua của Chính phủ, 5 Cờ thi đua của Bộ Tài chính, 11 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cùng nhiều bằng khen, giấy khen của trung ương và của tỉnh.

THANH HUYỀN

 

.