Ngư dân phấn khởi vì được ra khơi

10:10, 13/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày đầu tiên các cảng cá mở cửa hoạt động trở lại sau gần 1 tháng đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19, ngư dân tất bật tiếp nhiên liệu chuẩn bị vươn khơi. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 tiếp tục được siết chặt tại các cảng cá.
 
[links()]
 
PHẤN KHỞI VÌ ĐƯỢC VƯƠN KHƠI  
 
Gần 3 tháng qua, hai chiếc tàu hành nghề lưới kéo của ngư dân Võ Văn Tiến, ở thôn Thạch By 2, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) phải nằm bờ vì dịch Covid-19. Cũng chừng ấy thời gian gia đình ông không có nguồn thu để trả nợ khoản vay ngân hàng.
 
Khi tỉnh áp dụng biện pháp phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới”, ông Tiến mong ngóng từng ngày để được ra khơi đánh bắt, bởi đây là nguồn thu duy nhất của gia đình. Để đỡ khoản tiền thuê người giữ tàu đang neo đậu tại Cảng cá Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), hai vợ chồng ông phải ra bám trụ trên ghe chờ ngày mở cảng. 
 
Ngư dân Ngô Tấn Lực, ở xã Tịnh Kỳ đang tiếp nhiên liệu cho tàu cá chuẩn bị sẵn sàng để ra khơi vào ngày 14/10.
Ngư dân Ngô Tấn Lực, ở xã Tịnh Kỳ đã tiếp đủ nhiên liệu cho tàu cá, sẵn sàng ra khơi vào ngày 14/10.
Từ đầu năm, tàu cá của ông chỉ ra khơi được 4 chuyến, trừ phí tốn, ông không thu lãi được đồng nào thì phải neo bến do ảnh hưởng của dịch. Chưa kể đến việc phải đi tìm khắp nơi mới đủ bạn thuyền.
 

Theo Quyết định số 1596 ngày 12/10/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, từ 18 giờ ngày 12/10, cho phép tất cả các cảng cá, bến cá trên địa bàn tỉnh hoạt động trở lại, nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch quy định tại Công văn số 4095 ngày 18/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Không giải quyết cho các phương tiện ngoài tỉnh vào các cảng cá, bến cá để bán hải sản hoặc cung ứng nhiên liệu, thực phẩm trừ trường hợp đặc biệt như tránh bão hoặc các trường hợp bất khả kháng. 

“Ngoài tiền ngân hàng mỗi tháng gần 7 triệu đồng, tôi còn phải trả nhiều khoản tiền khác như tiền thuê bao cho thiết bị giám sát hành trình, tiền nuôi lao động. Ngư dân rất mong ngóng từng ngày để được ra khơi trở lại. Chúng tôi cam kết sẽ tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của tỉnh”, ông Tiến chia sẻ.

 
Sau những ngày dài neo bến, ngày đầu tiên mở cửa biển trở lại, chủ tàu Ngô Tấn Lực, ở thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) tất bật kiểm tra ngư lưới cụ, thiết bị, máy móc và tiếp đá, nhiên liệu để ngày mai vươn khơi chuyến biển dài ngày hành nghề lưới quét.
 
Ngư dân Ngô Tấn Lực bộc bạch: “Tàu của tôi nằm bờ đã hơn 1 tháng. Nhiều tàu nằm bờ đã vài tháng nên ai cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ngư dân mong được mở biển để vươn khơi đánh bắt hải sản trở lại, kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình và trả nợ vay ngân hàng”.
 
Các cảng cá rộn ràng hoạt động trở lại sau gần 1 tháng đóng cửa.
Các cảng cá rộn ràng hoạt động trở lại sau gần 1 tháng đóng cửa.
Chung niềm vui ngày mở biển, chúng tôi thấy nụ cười rạng rỡ của người đi bạn và chủ tàu Nguyễn Kha ở thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ. Nụ cười của những con người ấy càng tăng thêm gấp bội vì được mở biển là giúp gia đình họ vơi đi bớt khó khăn. 
 
Với những ngư dân mấy chục năm gắn bó với biển cả, đây là khoảng thời gian tàu nằm bờ dài ngày nhất. “Khi nghe tin mở biển, tôi rất vui. Mong trời yên biển lặng để ra khơi đánh bắt hải sản kiếm tiền nuôi vợ nuôi con”, ngư dân Nguyễn Kha nói. 
 
CHÚ TRỌNG PHÒNG DỊCH TẠI CÁC CẢNG CÁ  
 
Phó trưởng Ban Quản lý Cảng cá Tịnh Kỳ Nguyễn Hoàng Minh Phú cho biết, Ban Quản lý đã xây dựng phương án phòng, chống dịch Covid-19 khi cảng mở cửa hoạt động trở lại gồm 2 phương án là phòng, chống dịch trên bờ và phương án phòng, chống dịch dưới nước. 
Siết chặt công tác phòng, chống dịch tại các cảng cá để đảm bảo an toàn.
Lực lượng biên phòng tuyên truyền cho ngư dân tuân thủ quy định phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh khi vươn khơi.
Với phương án phòng, chống dịch trên bờ, cảng cá phân thành 4 luồng để các tàu lớn cập cảng đảm bảo khoảng cách an toàn. Ban Quản lý phối hợp với địa phương tuần tra, kiểm soát tại cảng, tuyên truyền cho người lao động, ngư dân, người thu mua hải sản phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc 5K. Người thu mua hải sản phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính mới được vào cảng mua bán hải sản. 
 
Theo Đại úy Phan Xuân Huề, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ, các tàu đánh cá đi về trong ngày, trạm sẽ cho ngư dân cập bờ mà không phải test nhanh hoặc xét nghiệm PCR. Các tàu đi đánh bắt dài ngày thì công tác kiểm soát sẽ chặt chẽ.
 
Những tàu đi đánh bắt khơi xa dài ngày, quản lý được lịch trình khi về bến, lực lượng biên phòng sẽ test nhanh Covid-19, kết quả âm tính sẽ cho phương tiện cập cảng.
 
"Các tàu đi đánh bắt dài ngày, nhưng không mở thiết bị giám sát hành trình, lực lượng biên phòng không thể kiểm tra được chính xác lịch trình di chuyển sẽ tiến hành xét nghiệm PCR. Nếu tất cả lao động trên tàu có kết quả âm tính sẽ đưa đi cách ly tập trung, còn kết quả dương tính sẽ đưa đi điều trị"
 
Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Sa Kỳ
PHAN XUÂN HUỀ

 

Bài, ảnh: ÁI KIỀU

.