Nuôi nhum sọ ở Lý Sơn: Hướng đi mới

09:08, 29/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần một năm đưa vào nuôi thử nghiệm ở vùng biển Lý Sơn, mô hình nuôi nhum sọ đã đem lại kết quả đầy triển vọng. Người nuôi trồng thủy sản ở huyện đảo đang có nhu cầu nhân rộng đối tượng nuôi mới này, nhằm đa dạng hóa các loại vật nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao, bền vững hơn.
[links()]
Những năm qua, nghề nuôi trồng thủy sản ở Lý Sơn đã giúp hàng chục hộ dân ở huyện đảo có công ăn việc làm, tăng thu nhập. Tuy nhiên, sau một thời gian dài nuôi tôm hùm rồi đến cá bớp, cá mú, tình trạng cá chết ngày càng nhiều, đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khiến sản phẩm làm ra không bán được, hoặc bán với giá rẻ. Trong khi đó, các đối tượng nuôi này có vốn đầu tư lớn, thức ăn chủ yếu là cá tươi sống, nên gặp nhiều khó khăn. 
Mô hình nuôi nhum sọ tại vùng biển Lý Sơn được đánh giá đầy triển vọng. Ảnh: H.Hoa
Mô hình nuôi nhum sọ tại vùng biển Lý Sơn được đánh giá đầy triển vọng. Ảnh: H.Hoa
Ông Trần Văn Thành, ở thôn Tây An Vĩnh, chia sẻ, mọi năm giá cá dao động từ 150 - 190 nghìn đồng/kg, nhưng nay giá cá hạ thấp hơn từ 30 - 50 nghìn đồng/kg, nhưng vẫn không có người mua, nên chúng tôi phải nuôi cầm chừng chờ hết dịch rồi xuất bán. Tuy nhiên, chi phí nuôi cá bớp, cá mú rất cao, thời gian gần đây lại dễ bị mắc bệnh, chết hàng loạt. Nếu tình hình dịch dã cứ kéo dài thế này, thì người nuôi sẽ lỗ nặng.
 
Không riêng gì ông Thành, hàng chục hộ nuôi trồng thủy sản ở Lý Sơn cũng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều hộ nuôi thuê lao động ở các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa ra trông coi, nhưng do dịch bệnh, thực hiện giãn cách, lao động không ra đuợc, khiến các chủ lồng bè điêu đứng.
 
Trong khi đó, nhum sọ (còn gọi là cầu gai) là loài thủy sản có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, loài thủy sản này đang trong tình trạng báo động, do bị khai thác quá mức. Với mong muốn duy trì nguồn lợi thủy sản và hình thành nghề nuôi trồng thủy sản mới cho người dân huyện đảo, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Lý Sơn phối hợp với Viện Hải dương học Nha Trang thực hiện mô hình nuôi thử nghiệm nhum sọ tại vùng biển Lý Sơn. Đây là đề tài khoa học cấp tỉnh.
 
Qua gần một năm nuôi thử nghiệm, với quy mô 50m2 lồng bè, thả nuôi 2.000 con giống trong 50 ô nuôi (40 con/ô), mô hình được đánh giá khá thành công. Hiện người nuôi trồng thủy sản ở Lý Sơn đang có nhu cầu nhân rộng mô hình nuôi nhum sọ, để giảm bớt số lượng nuôi cá bớp, cá mú. Bởi nhum sọ là đối tượng dễ nuôi, ít tốn thời gian chăm sóc, ít dịch bệnh, thức ăn chủ yếu là rong mơ, chi phí đầu tư thấp, nhưng giá bán lại cao.
 
Ông Huỳnh Ngọc Thảo, hộ gia đình nuôi thử nghiệm nhum sọ chia sẻ, sau thời gian thả nuôi, nhum thích nghi với môi trường lồng bè và phát triển tốt, nguồn thức ăn cũng rất dễ tìm. Hiện nhum thành phẩm có giá bán tại Lý Sơn khoảng 300.000 đồng/kg. Còn nếu bán cho khách du lịch thì thường để nguyên con với giá 20.000 đồng/con.
 
Bên cạnh chi phí thấp, giá bán cao, một trong những ưu điểm vượt trội của nuôi nhum sọ so với các loại thủy sản hiện tại được nuôi tại vùng biển Lý Sơn, là nếu có biến động về thị trường, người nuôi có thể nuôi lâu hơn mà không sợ thua lỗ. Nhận thấy tính hiệu quả của mô hình nuôi nhum sọ, hiện một số hộ dân đã tự mua giống về thả nuôi, với mong muốn hướng đi mới này sẽ là cơ hội để họ tiếp tục gắn bó, phát triển kinh tế.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lý Sơn Nguyễn Đình Trung, mô hình nuôi thử nghiệm nhum sọ ở Lý Sơn đã được nghiệm thu và cho kết quả khả quan. Từ thành công của mô hình này, huyện Lý Sơn sẽ tiếp tục nhân rộng, chuyển đổi ngành nghề cho một số hộ khai thác hải sản ven bờ sang nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ, đẩy mạnh nghề nuôi trồng thủy sản có hiệu quả và bền vững.
 
 HỒNG HOA
 
 
 
 
 

.