Các xã bãi ngang ven biển: Nhiều thách thức sau khi đạt chuẩn nông thôn mới

03:02, 05/02/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển của tỉnh sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) không còn được hưởng các chính sách hỗ trợ đặc thù đối với địa phương bãi ngang. Điều này đặt ra thách thức cho các xã này, nhất là trong việc duy trì tỷ lệ người dân tham gia  bảo hiểm y tế (BHYT) và nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.
[links()]
Không còn trợ lực
 
Sau thời gian nỗ lực phấn đấu, xã Đức Chánh (Mộ Đức) vừa được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Niềm vui về đích NTM không làm cho cán bộ và nhân dân địa phương lơ là trong việc giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM đã đạt được, trong đó có tiêu chí tỷ lệ người dân tham gia BHYT. 
Người dân các xã bãi ngang ven biển sau khi đạt chuẩn NTM vẫn loay hoay trong tìm kiếm mô hình nâng cao thu nhập.  Trong ảnh:  Người dân xã Đức Minh (Mộ Đức) tận dụng đất cát để trồng lúa vụ đông.
Người dân các xã bãi ngang ven biển sau khi đạt chuẩn NTM vẫn loay hoay trong tìm kiếm mô hình nâng cao thu nhập. Trong ảnh: Người dân xã Đức Minh (Mộ Đức) tận dụng đất cát để trồng lúa vụ đông.
“Trước khi đạt chuẩn NTM, do là xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, nên 100% người dân trên địa bàn xã được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để tham gia BHYT. Tuy nhiên, sau khi đạt chuẩn, người dân không được Nhà nước hỗ trợ nữa, mà phải tự đóng phí để tham gia BHYT tự nguyện. Vì vậy, địa phương đã và đang tập trung phối hợp với các đơn vị tăng cường tuyên truyền, để duy trì tỷ lệ người dân tham gia BHYT năm 2021 và các năm tiếp theo”, Chủ tịch UBND xã Đức Chánh Nguyễn Quang Chính cho hay.
 
Sau khi đạt chuẩn NTM, rất ít xã bãi ngang ven biển giữ được tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 100%. Tại các xã Nghĩa An, Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi); Phổ An (TX.Đức Phổ)... sau khi về đích NTM, tỷ lệ người dân tham gia BHYT năm 2020 lần lượt còn 86%, 94%, 92,4%.
 
Gian nan giữ vững tiêu chí
 
Ngoài việc không còn hỗ trợ về BHYT, các xã bãi ngang ven biển sau khi đạt chuẩn NTM cũng không còn nằm trong danh sách được hỗ trợ vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, duy tu bảo dưỡng công trình, cũng như hỗ trợ phát triển sản xuất như trước đây. Trong khi đó, mặc dù đạt 19/19 tiêu chí NTM, nhưng các tiêu chí về cơ sở hạ tầng như giao thông, thủy lợi... hầu hết các xã bãi ngang ven biển đều mới đạt ở ngưỡng chuẩn. Vì vậy, việc duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt được đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương này.
 
“Với đặc thù đất đai ven biển khó canh tác, nguồn nước lại khan hiếm... nên việc tìm mô hình phù hợp để nâng cao đời sống người dân và giữ vững tiêu chí thu nhập sau khi đạt chuẩn NTM là một vấn đề khá nan giải. Trong khi đó, nguồn lực đầu tư cho phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế còn rất hạn chế. Hơn nữa, sau khi đạt chuẩn NTM, địa phương cũng không còn nhận được nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo”, Bí thư Đảng ủy xã Đức Thắng (Mộ Đức) Trần Tấn Cúc cho biết.
 
Theo Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Lương Kim Sơn, sau khi đạt chuẩn NTM, các địa phương bãi ngang ven biển trên địa bàn tỉnh cần chủ động, sáng tạo hơn nữa trong thực hiện các mô hình sinh kế, nhân rộng các mô hình giảm nghèo đã phát huy hiệu quả. Bởi sau khi đạt chuẩn NTM, người dân bãi ngang ven biển không còn hưởng các chính sách hỗ trợ bảo trợ xã hội, vì vậy, việc giữ vững và nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân vừa là nhiệm vụ cấp bách, vừa là thách thức cho các địa phương trong thời gian đến.
Vẫn có điểm sáng
 
Tại xã Bình Thạnh (Bình Sơn), tỷ lệ người dân tham gia BHYT năm 2020 đạt 100%. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh Trần Văn Ánh, sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2019, cả hệ thống chính trị tại địa phương đã vào cuộc mạnh mẽ để tuyên truyền, vận động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nên giữ vững tỷ lệ người dân tham gia BHYT.
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 
 

.