Cây thanh long ruột đỏ trên đất cằn

04:08, 26/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xã Bình Hải (Bình Sơn) là địa phương ven biển, có diện tích đất nông nghiệp rộng, nhưng cằn cỗi, khó trồng rau màu. Những năm gần đây, nhiều hộ dân đã chuyển hướng sang trồng thanh long ruột đỏ và đã cho hiệu quả kinh tế cao.
Từ mảnh vườn tạp, hiệu quả kinh tế thấp, năm 2012, anh Phạm Đô, ở thôn Vạn Tường, xã Bình Hải, đã cải tạo đất, trồng hơn 150 gốc thanh long ruột đỏ. Sau 3 năm trồng thử nghiệm, thấy hiệu quả, anh Đô tiếp tục nhân giống, trồng thêm 150 gốc nữa. 
 
Nông dân xã Bình Hải (Bình Sơn) thu hoạch thanh long ruột đỏ.
Nông dân xã Bình Hải (Bình Sơn) thu hoạch thanh long ruột đỏ.
Anh Đô cho biết: "Trên mảnh đất 3.000m2 tôi xây 300 trụ bê tông trồng trên 300 gốc thanh long ruột đỏ. Chi phí đầu tư ban đầu gần 100 triệu đồng. Tuổi thọ của thanh long ruột đỏ trên 20 năm. Loại cây này cũng chịu hạn tốt nên phù hợp với vùng đất cằn ven biển. Trung bình mỗi năm, mỗi gốc thanh long cho từ 40 - 45kg quả và ước tính sản lượng cả vườn trên 12 tấn. Trừ hết chi phí, mỗi năm, tôi có được lợi nhuận gần 200 triệu đồng".
 
Để nâng cao tuổi thọ của cây thanh long, hạn chế sâu bệnh và cung cấp cho thị trường những sản phẩm sạch, anh Đô trồng và chăm sóc theo quy trình hữu cơ. “Theo phương pháp hữu cơ sẽ dùng các chế phẩm sinh học giúp hạn chế đáng kể tình trạng sâu bệnh, đặc biệt là bệnh hư bẹ lá ở cây thanh long. Khi dùng các chế phẩm sinh học để chăm sóc cây sẽ tạo ra những vi sinh vật hữu ích, tạo dinh dưỡng nuôi cây và cho quả sạch”, anh Đô chia sẻ.
 
Là người tiên phong trồng thanh long ruột đỏ trên vùng đất cằn ven biển cho hiệu quả kinh tế cao nên mô hình của anh Đô được nhiều nông dân học hỏi, làm theo. Hiện nay, ở xã Bình Hải có gần 10 hộ trồng thanh long ruột đỏ và cùng liên kết, trao đổi kỹ thuật, giống, tìm đầu ra cho sản phẩm.
 
Ông Võ Văn Muộn, ở thôn Vạn Tường cho biết: "Tôi lấy giống thanh long ruột đỏ từ vườn anh Đô. Sau 3 năm trồng, 200 gốc thanh long của gia đình tôi đã ra trái. Cây thanh long ruột đỏ cho quả ngon, ngọt hơn thanh long ruột trắng và ưa nắng, chịu hạn tốt".
 
Nhờ cùng trồng trọt, canh tác một loại cây ăn quả và chăm sóc theo quy trình hữu cơ mà thanh long ruột đỏ được trồng ở xã Bình Hải dần tạo chỗ đứng, được nhiều thương lái tìm đến thu mua, với giá ổn định từ 20.000 - 25.000 đồng/kg. Vài năm trở lại đây, thanh long ruột đỏ đã góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều hộ dân ở địa phương.
 
Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Hải Võ Văn Chanh, hiện diện tích trồng thanh long ruột đỏ trên địa bàn xã khoảng 1ha. Thời gian qua, nhiều hộ dân đã chủ động liên kết, hỗ trợ nhau về mặt kỹ thuật, giống để cùng phát triển cây thanh long. Với hiệu quả mà cây thanh long mang lại, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân chuyển đổi cây trồng, thành lập Tổ hợp tác chuyên trồng thanh long ruột đỏ, tiến đến xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn.
 
Bài, ảnh: HIỀN THU
 
 
 

.