Biến đất cằn "đẻ" ra tiền tỷ

09:08, 13/08/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ vùng đất khô cằn, nhưng nhờ chịu khó, cần mẫn và sáng tạo, nên nông dân Ngô Hữu Chánh (58 tuổi) ở xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành đã xây dựng được trang trại quy mô lớn, doanh thu gần 1 tỷ đồng/năm. Ông cũng là nông dân tiêu biểu duy nhất của Quảng Ngãi được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về thành tích sản xuất, kinh doanh giỏi.

TIN LIÊN QUAN

Nông dân Ngô Hữu Chánh chăm sóc vườn cây ăn quả.
Nông dân Ngô Hữu Chánh chăm sóc vườn cây ăn quả.


Bên chén trà ấm, lão nông Ngô Hữu Chánh cười hiền bảo: “Có được thành quả ngày hôm nay, tôi và gia đình đã đổ nhiều mồ hôi, công sức. Trước đây, vùng đất này khô cằn, bạc màu, trồng cây rau màu gì cũng không hiệu quả. Quyết không cam chịu, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và đã thành công”.
 

Nhờ sản xuất có hiệu quả, nên từ gia đình có kinh tế khó khăn, ông Chánh vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá ở địa phương. Ông là hộ nông dân tiêu biểu, đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương từ  (2012 – 2017), được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2017.

Năm 2013, chính quyền xã khuyến khích phát triển mô hình kinh tế trạng trại, cho thuê đất để nông dân mở rộng sản xuất. Ông Chánh đã mạnh dạn thuê 2ha đất để làm mô hình vườn-ao-chuồng. Ông Chánh cho biết, vùng đất này trước đây cằn cỗi, nhiễm phèn nên trồng lúa và hoa màu năng suất không cao, nhiều nông dân phải rời quê đi vào miền Nam mưu sinh. Vì thế, ông Chánh luôn trăn trở, đầu tư nghiên cứu các mô hình trồng cây ăn quả phù hợp với thổ nhưỡng địa phương. Ông bắt đầu trồng các loại nhãn, bưởi da xanh, cam sành, mít thái, chanh, cau...

Nhờ chịu khó chăm sóc nên cây sớm đơm hoa kết trái, mang lại hiệu quả cao. Từ đó, ông tiếp tục vay vốn ngân hàng để đầu tư chăn nuôi heo, gà, vịt và đào ao nuôi các loại cá để cung cấp cho các nhà hàng trong tỉnh. Bước đầu, ông Chánh đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm với diện tích 2.000m2 và đào ao trên 3.000m2 để thả nuôi các loại cá. Hiện tại, trang trại của ông Ngô Hữu Chánh đang có 40 con heo nái ngoại, gần trăm con heo lấy thịt, 2.000 con gà, vịt và hơn 1ha trồng cau và cây ăn quả các loại. Riêng cây cau, trong 3 năm trở lại đây có giá cao, nên gia đình ông có thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm. Tổng thu nhập từ trang trại của ông gần 1 tỷ đồng/năm.

Để nâng cao kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, ông Chánh thường xuyên tham gia các lớp tập huấn do hội nông dân các cấp tổ chức. Bên cạnh đó, ông còn vinh dự được đi tham quan các mô hình kinh tế nông nghiệp hiệu quả tại Nhật Bản. Ngoài ra, ông còn đứng ra làm đại lý phân phối thức ăn gia súc trên địa bàn. Để tìm đầu ra cho sản phẩm, ông Chánh thường xuyên  liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm thuận lợi.

Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, ông Chánh bảo: Phải luôn biết chăm sóc, phòng dịch bệnh cho vật nuôi thật tốt thì mới thành công. Muốn vậy, người nông dân phải thường xuyên cập nhật kiến thức khoa học kỹ thuật.

Nói về hội viên của mình, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nghĩa Hành Nguyễn Hữu Hải không ngớt lời khen: Không những biết vươn lên làm giàu chính đáng, ông Chánh còn là “cầu nối” chia sẻ kinh nghiệm làm ăn hiệu quả để nông dân khắp các địa phương trong tỉnh đến tham quan học hỏi. Đây là mô hình kinh tế trang trại tiêu biểu của huyện và đang khuyến khích nông dân học tập, nhân rộng ra các địa phương.


   Bài, ảnh: KIM NGÂN


 


.