Hơn 1km đường: Gần 16 năm vẫn chưa xong

07:12, 12/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dự án mở rộng đường Nguyễn Công Phương (TP.Quảng Ngãi) đoạn từ ngã 5 cũ đến ngã 5 mới dài 1,2km, được triển khai từ năm 2003. Tuy nhiên, đến nay đã gần 16 năm nhưng đoạn đường này vẫn chưa hoàn thành, hệ thống thoát nước, vỉa hè chưa triển khai thi công được, do vướng đền bù, giải phóng mặt bằng...
Đùn đẩy đến bao giờ?
 
Ông Đỗ Tấn Hùng, ở số nhà 266, 268 đường Nguyễn Công Phương cho biết: "Gia đình tôi mua đất làm nhà từ năm 1977. Khi đó, đường rộng chưa tới 5 mét, không có vỉa hè. Giấy tờ mua bán ghi đất ra tận mép đường, với diện tích 266,6m2.
 
Vậy mà, khi kiểm kê để đền bù, giải phóng mặt bằng, cơ quan chức năng chỉ tính từ tim đường vào 5,5m và vỉa hè rộng 5,5m, buộc gia đình tôi phải lùi sâu vào 7,5m, với tổng diện tích đất bị mất hơn 68,7m2". 
 
Do không có vỉa hè, hệ thống thoát nước, nên một số người dân dọc tuyến đường Nguyễn Công Phương lấn chiếm lề đường để kinh doanh, xả nước thải ra đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Do không có vỉa hè, hệ thống thoát nước, nên một số người dân dọc tuyến đường Nguyễn Công Phương lấn chiếm lề đường để kinh doanh, xả nước thải ra đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
 
Do chưa có sự thống nhất trong việc bồi thường đất, nên một số người dân đã ngăn cản, dẫn đến công trình đang thi công dở dang phải tạm dừng. Để có lối đi vào nhà, ông Hùng phải bỏ tiền mua đất cát về đổ san lấp.
 
Cũng theo ông Hùng, do tuyến đường này không có hệ thống cống thoát nước, nên một số hộ dân đã xả nước thải sinh hoạt ra đường. Trong các cuộc họp dân, tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh và HĐND các cấp, người dân liên tục kiến nghị nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết dứt điểm.
 
 "Nhà, đất của tôi có giấy tờ đầy đủ. Nhưng khi giải tỏa đền bù lần 1 việc áp giá đất, vật kiến trúc không thỏa đáng nên chúng tôi chưa nhận tiền. Diện tích đất thu hồi cũng chưa có sự thống nhất giữa các hộ dân, nên chúng tôi yêu cầu phải làm rõ, nhưng hơn 10 năm nay các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố vẫn đùn đẩy, không giải quyết cho chúng tôi", ông Nguyễn Văn Thành, trú tại 311 đường Nguyễn Công Phương bức xúc nói.
 
Cần bồi thường thỏa đáng cho người dân
 
Dự án đầu tư xây dựng đường Nguyễn Công Phương được triển khai từ tháng 10.2003, do Ban Quản lý Các dự án đầu tư và xây dựng giao thông (giải thể năm 2012) làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài tuyến là 2km, nền đường rộng 21m, mặt đường 10,5m, vỉa hè mỗi bên 5,25m. Phương án bồi thường theo quy mô đường 21m. Đến năm 2006, Chủ tịch UBND tỉnh điều chỉnh và dự án được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ ngã 5 cũ đến ngã 5 mới thay đổi mặt cắt ngang từ 21m xuống còn 17,5m.
 
Thực hiện dự án, chủ đầu tư phê duyệt phương án bồi thường cho 263 hộ và 4 tổ chức cá nhân, với tổng giá trị bồi thường 12,54 tỷ đồng. Toàn dự án có 28/276 trường hợp chưa nhận tiền đền bù, với số tiền 330 triệu đồng. Trong 47 trường hợp khiếu nại, có 19/47 trường hợp chưa nhận tiền, với tổng số tiền phải chi là 204 triệu đồng; có 28/47 trường hợp đã nhận tiền bồi thường nhưng vẫn tiếp tục khiếu nại...
 
Đến năm 2008, thi công xong phần mặt đường thuộc dự án đường Nguyễn Công Phương (giai đoạn 1), nhưng không thể tiếp tục thi công phần vỉa hè, hệ thống cống thoát nước và các công trình phụ trợ khác, khiến dự án kéo dài đến nay.
 
Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ Bùi Diệu cho biết: Trong quá trình triển khai, dự án đã gặp một số khó khăn về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nên dự án kéo dài đến nay vẫn chưa xong, khiến nhiều hộ dân ở đây bức xúc. Phường đã nhiều lần phản ánh những kiến nghị của người dân lên UBND thành phố và các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp cho vấn đề này. 
 
Cũng theo lãnh đạo UBND phường Nghĩa Lộ, việc áp dụng quy định pháp luật về đền bù, giải phóng mặt bằng đối với dự án này hiện nay không còn phù hợp, nên cần được điều chỉnh theo hướng có lợi cho dân. Có như vậy mới có thể tiếp tục triển khai thi công dứt điểm công trình đường Nguyễn Công Phương. 
 
Để giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong thực hiện dự án đường Nguyễn Công Phương, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý Các công trình giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND TP.Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan tiến hành rà soát những kiến nghị, khiếu nại của 47 trường hợp để giải quyết dứt điểm, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 

.