Xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu

09:06, 03/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù gặp nhiều khó khăn về nguồn lực, nhưng với sự đồng lòng và quyết tâm của các cấp, ngành, địa phương, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và kiểu mẫu được kỳ vọng sẽ đạt mục tiêu đề ra và lan tỏa thành phong trào lớn.

TIN LIÊN QUAN

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 59 xã đạt chuẩn NTM và 2 thôn được công nhận “Khu dân cư (KDC) nông thôn kiểu mẫu”. Riêng huyện Nghĩa Hành vừa được Hội đồng thẩm định Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia bỏ phiếu thông qua và đang trình Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Lan tỏa NTM kiểu mẫu

Sau khi Trung ương ban hành Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, tỉnh đã tổ chức triển khai thí điểm mô hình KDC nông thôn kiểu mẫu tại 3 thôn, gồm: Thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương (Bình Sơn); thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) và thôn 2, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa).

“Việc xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu không chỉ tạo động lực cho người dân ứng dụng và chuyển giao khoa học, kỹ thuật để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, mà còn làm đẹp cảnh quan môi trường. Vì vậy, chủ trương xây dựng KDC nông thôn kiểu mẫu được người dân hưởng ứng, tự giác tham gia và có sức lan tỏa nhanh”, Phó chánh Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh Nguyễn Phúc Long khẳng định.

Chương trình NTM góp phần rất lớn vào việc
Chương trình NTM góp phần rất lớn vào việc "làm mới" cơ sở hạ tầng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.


Thôn Mỹ Huệ 1, xã Bình Dương, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách (1,8 tỷ đồng), người dân trong thôn còn đóng góp hơn 310 triệu đồng đầu tư xây dựng các công trình cơ bản, nhà văn hóa, đường hoa... Vì vậy, sau 1 năm triển khai thực hiện 10 tiêu chí KDC nông thôn kiểu mẫu, đến nay, 100% hộ dân ở thôn Mỹ Huệ 1 đều có nhà ở kiến trúc phù hợp; 100% các tuyến đường liên thôn, ngõ xóm được bê tông; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 42 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%... Mới đây, thôn Mỹ Huệ 1 đã hoàn thành 10/10 tiêu chí và được công nhận “KDC nông thôn kiểu mẫu”.

Từ những kết quả trên đã tạo động lực để trong năm 2019, toàn tỉnh có 26 KDC mạnh dạn đăng ký xây dựng “KDC nông thôn kiểu mẫu”.

Phát huy nội lực

Xây dựng NTM, NTM nâng cao và kiểu mẫu là công việc thường xuyên, lâu dài, nên cần nguồn vốn lớn, để đầu tư thực hiện đồng bộ nhiều nội dung, công việc theo hướng "chuẩn mẫu". Nhưng nguồn huy động của nhân dân có hạn, còn nguồn ngân sách chỉ hỗ trợ cho các xã đang triển khai và phấn đấu đạt chuẩn NTM, chứ chưa có chính sách “trợ lực” cho các địa phương xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu; trong khi yêu cầu của một số tiêu chí thực hiện cao. Vì vậy, một số địa phương vận dụng linh hoạt các nguồn vốn, để hỗ trợ phần nào cho các xã triển khai xây dựng NTM nâng cao và kiểu mẫu.

Bên cạnh đó, khi triển khai xây dựng NTM, nhất là NTM kiểu mẫu, các địa hương cần phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư, coi trọng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và giá trị hưởng thụ tinh thần của người dân. Chủ tịch UBND xã Bình Dương Đỗ Minh Huấn cho biết: “Ngoài việc tập trung thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển sản xuất hàng hóa chủ lực gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp, địa phương cũng lựa chọn một số nhóm đầu tư trọng tâm, chứ không dàn trải”.

“Để triển khai có hiệu quả việc xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu, các địa phương cần lựa chọn và nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch KDC; chú trọng thực hiện các nội dung liên quan trực tiếp đến chất lượng đời sống vật chất và tinh thần người dân; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của cộng đồng dân cư nông thôn”, ông Nguyễn Phúc Long nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MỸ HOA


 


.