Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn tại các BQL KCN, KCX, KKT và Khu công nghệ cao

10:04, 06/04/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Câu lạc bộ Ban Quản lý Khu Công nghiệp, Khu Chế xuất, Khu Kinh tế, Khu Công nghệ cao (KCN, KCX, KKT, KCNC) các tỉnh, TP phía Nam (từ Đà Nẵng vào) đã tổ chức Hội nghị lần thứ VIII tại KKT Dung Quất để trao đổi, chia sẻ những thành quả, kinh nghiệm và thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Nghị định số 82/2018/NĐ-CP của Chính phủ. 
Năm 2018, các KCX, KCN, KKT, KCNC các tỉnh, thành phía Nam đã thu hút đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đạt trên 15 tỷ USD, gấp 2,3 lần năm 2017 (6,5 tỷ USD); trong đó, cấp mới 1.090 dự án với vốn đầu tư đăng ký gần 10 tỷ USD, tăng vốn 876 dự án với vốn đầu tư điều chỉnh tăng 5,3 tỷ USD.
 
Tổng vốn đầu tư thu hút đầu tư trong nước đạt gần 130.000 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2017 (88.600 tỷ đồng); trong đó, cấp mới 782 dự án với vốn đầu tư đăng ký 100.000 tỷ đồng, tăng vốn 254 dự án, với vốn đầu tư điều chỉnh tăng 29.780 tỷ đồng.
 
Như vậy, tổng vốn đầu tư thu hút năm 2018 của các tỉnh thành KCX, KCN, KKT, KCNC các tỉnh, thành phía Nam đạt trên 20,7 tỷ USD, gấp 2 lần năm 2017 (10,4 tỷ USD).
 
Số liệu cũng cho thấy, năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp các KCX, KCN, KKT, KCNC phía Nam đạt gần 56 tỷ USD, doanh thu 178,5 tỷ USD, nhập khẩu 89 tỷ USD, xuất khẩu 101 tỷ USD và nộp ngân sách 83.000 tỷ đồng.
 
Tại Quảng Ngãi theo thống kê, đến nay, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã có 311 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký trên 12 tỷ USD (trong đó có 57 dự án FDI với vốn đầu tư 1,7 tỷ USD); có 185 dự án đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 40.00 lao động, nộp ngân sách năm 2018 đạt gần 14.000 tỷ đồng. 
 
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Nguyễn Tăng Bính nhấn mạnh, tỉnh Quảng Ngãi mong muốn lãnh đạo các BQL KCN, KCX, KKT, KCNC thẳng thắn trao đổi, thảo luận về những khó khăn đang gặp phải, mạnh dạn đề xuất những kiến nghị để việc triển khai Nghị định số 82 ngày 25/2/2018 của Chính phủ về quy định quản lý KCN, KKT có hiệu quả; bàn giải pháp giải quyết thực trạng chồng chéo các quy định  pháp luật liên quan đến lĩnh vực này…
 
Nhiều báo cáo tham luận được các đại biểu nêu ra tại Hội nghị đã chỉ rõ những rào cản, vướng mắc gây ảnh hưởng đến sự phát triển của các BQL KCN, KCX, KKT, KCNC. Cụ thể, Nghị định 82 chưa phải là khung pháp lý cao nhất nên một số chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của BQL KCN, KKT vẫn trong tình trạng bị một số luật khác chi phối; đến nay vẫn chưa có Thông tư hướng dẫn về việc thành lập, phân loại, xếp hạng và tổ chức lại BQL KCN, KKT và thẩm định Đề án thành lập, tổ chức lại Ban quản lý Khu công nghiệp, Khu kinh tế.
Ngày 22.5.2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 82/2018/NĐ-CP (Nghị định 82) quy định về quản lý KCN, KKT, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10.7.2018 và thay thế Nghị định số 29/2008/NĐ-CP và 164/2013/NĐ-CP.
 
Nghị định 82 ra đời đã góp phần giải quyết một số hạn chế vướng mắc trong cơ chế, chính sách và quy định của pháp luật đối với các KCN, KKT; mặt khác bổ sung những quy định mới nhằm hoàn thiện khung pháp lý liên quan đến hoạt động của các KCN, KKT góp phần tạo dựng môi trường đầu tư thuận lợi và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với KCN, KKT.

Ngoài ra, Nghị định 82 cũng chưa nêu rõ trách nhiệm của UBND cấp tỉnh và cơ quan có thẩm quyền trong việc ủy quyền cho các BQL KCN, KKT thực hiện một số nhiệm vụ, do đó cùng một nhiệm vụ nhưng có nơi BQL KCN, KKT được ủy quyền, nơi thì không dẫn tới hiệu quả quản lý nhà nước về KCN, KKT chưa cao. 

Một số BQL KCN, KKT thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức theo quy định của Nghị đinh 82 nhưng lại thực hiện theo sự ủy quyền của một số Sở, ngành cấp tỉnh sẽ làm hạn chế, thiếu chủ động trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, nhà thầu trong và ngoài nước…
 
Câu lạc bộ BQL KCN, KCX, KKT, KCNC các tỉnh, thành phố phía Nam cho rằng những bất cập trên gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý và ảnh hưởng, tác động không nhỏ đến hoạt động thu hút đầu tư, sự phát triển của các KKT, KCN. Câu lạc bộ kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu xây dựng, đề xuất Chính phủ trình Quốc hội sớm ban hành Luật riêng về KCN và KKT.
 
Trong thời gian chờ Luật, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao đổi với các Bộ ngành Trung ương sớm có Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 82, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, thống nhất để các BQL thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, thúc đẩy kêu gọi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế.
 
Ông Vũ Quốc Huy- Vụ phó Vụ Quản lý các KKT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư ghi nhận những đóng góp, kiến nghị của các Ban quản lý và cam kết sẽ sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Nghị định 82, sớm ban hành các thông tư hướng dẫn. Đồng thời, xây dựng Luật KCN, KKT để tháo gỡ dứt điểm những vướng mắc mà các KCN, KKT đang gặp phải. Bộ cũng đã có Đề án thu hút, sàng lọc dự án đầu tư nước ngoài cộng với những cơ chế ưu đãi mới; bổ sung thêm bộ phận đăng ký kinh doanh tại văn phòng các BQL KCN, KKT để giải quyết các vấn đề liên quan đến KCN, KKT. 
 PV

.