Khi kỹ sư Lọc hóa dầu Bình Sơn thành "chuyên gia" hỗ trợ vận hành NMLD Nghi Sơn

12:09, 28/09/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Từ việc phải phụ thuộc vào kỹ sư, chuyên gia nước ngoài hỗ trợ, tư vấn vận hành, bảo dưỡng... thì đến nay những kỹ sư của của NMLD Dung Quất không chỉ làm chủ được công nghệ, tham gia vận hành NMLD Dung Quất hoạt động ổn định, hiệu quả, an toàn mà những kỹ sư của NMLD Dung Quất trở thành những "chuyên gia" hỗ trợ Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn trong quá trình vận hành. 

TIN LIÊN QUAN

 
Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) được em là dự án lọc hóa dầu lớn nhất nước hiện nay với tổng vốn đầu tư khoảng 9 tỷ USD. Để đảm bảo cho việc vận hành dự kiến vào cuối năm 2018, ngay từ năm 2014, Lọc hóa dầu Nghi Sơn Nghi Sơn đã chú trong đến việc đào tạo nguồn nhân lực. Và NSRP đã xác định, NMLD Dung Quất là một trong những nơi đào tạo nhân lực cho lọc dầu Nghi Sơn hiệu quả và ít tốn kinh phí nhất.
 
Hỗ trợ kinh nghiệm và thực tiễn
 
Chỉ trong thời gian gần 2 năm từ tháng 7.2014 đến tháng 5.2016, BSR đã ký hợp đồng trực tiếp đào tạo thực tế tại chỗ cho 627 nhân sự của NSRP tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Từ năm 2014 đến nay, BSR đã cung cấp gần 80 kỹ sư, chuyên gia của NMLD Dung Quất thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau bao gồm vận hành, kỹ thuật, bảo dưỡng, kiểm tra thiết bị ... tham gia làm việc trực tiếp dài hạn tại Dự án tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
 
Bên cạnh đó, BSR đã cử hàng trăm lượt nhân sự, chuyên gia giỏi tham gia vào các đợt hỗ trợ kiểm toán BMC (Before Mechanical Completion) nhằm rà soát và tư vấn hoàn thiện hệ thống quy trình, hướng dẫn vận hành, bảo dưỡng, kiểm soát chất lượng... cho NSRP. Đồng thời, các chuyên gia BSR cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá liên quan đến công tác chuẩn bị chạy thử và chạy nghiệm thu Nhà máy; công tác điều độ, tối ưu hóa quá trình sản xuất, nhập dầu thô và xuất bán sản phẩm; công tác quản lý chất lượng sản phẩm... 

 

Những kỹ sư NMLD Dung Quất
Bằng những kinh nghiệm thực tiễn của mình, những kỹ sư NMLD Dung Quất hỗ trợ hiệu quả cho quá trình vận hành của NMLD Nghi Sơn
Để phục vụ công tác khởi động NSRP, từ ngày 26.4, BSR đã cử 12 kỹ sư tham gia hỗ trợ lọc hóa dầu Nghi Sơn. Trong thời gian làm việc tại NSRP, 12 nhân sự BSR luôn thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
 
Kỹ sư Đàm Gia Phong, một trong 12 kỹ sư được cử tham gia hỗ trợ lọc hóa dầu Nghi Sơn trong đợt này cho biết, hiện tại anh đang đảm nhận vai trò chuyên gia vận hành tại phòng điều khiển cho cụm phân xưởng RFCC. Bằng những kinh nghiệm thực tiễn của mình, anh đã tham qua quá trình đào tạo đội ngũ vận hành điều khiển tại NSRP với tiến độ nhanh hơn dự kiến do công nghệ tương đồng, cùng với việc bản thân anh cũng là người đào tạo vận hành giàu kinh nghiệm tại Dung Quất nên hiện tại hầu như toàn bộ quá trình hoạt động trong ca trực đội ngũ vận hành NSRP đều có thể trực tiếp đảm nhận. Công việc quan trọng nhất của anh là hướng dẫn cho các anh em kỹ sư trẻ của Nghi Sơn các cách xử lý tình huống khẩn cấp và các cách xử lý sự cố.
 
Học hỏi lại những kiến thức hữu ích
 
Không chỉ truyền đạt kinh nghiệm, giúp vận hành NMLD Nghi Sơn, mà trong quá trình làm việc tại đây, các kỹ sư trẻ của BSR còn học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm tại NMLD Nghi Sơn và sau này có thể vân dụng tại NMLD Dung Quất, nhất là sau khi nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất. 
 
Kỹ sư trẻ Nguyễn Thành Chung- Ban Nghiên cứu Phát triển cho biết, công nghệ tại NMLD Nghi Sơn được thiết kế xử lý dầu chua từ Kuwait, khác hẳn với NMLD Dung Quất chỉ xử lý dầu ngọt. Vì vậy cấu hình công nghệ về các phân xưởng ở đây cần nhiều phân xưởng Hydro treating. Phân xưởng RFCC ở đây khi hoạt động ổn định có thể tối ưu lượng xúc tác sử dụng, tiết kiệm chi phí sản xuất. Qua đợt làm việc nó giúp các kỹ sư của BSR học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức từ các nhân sự quốc tế, những kiến thức này rất bổ ích khi trở về làm việc lại tại NMLD Dung Quất, nhất là sau này khi NMLD Dung Quất được nâng cấp, mở rộng.

 

Bên cạnh hỗ trợ những kinh nghiệm, thực tiễn, những kỷ sự của BSR còn học hoi rất nhiều kiến thức từ NMLD Nghi Sơn
Trong quá trình hỗ trợ vận hành NMLD Nghi Sơn, những kỹ sư của BSR đã học hỏi rất nhiều kiến thức từ nơi đây
Kỹ sư Nguyễn Phú Đại- Ban Vận hành sản xuất BSR, người đang thực hiện công việc tại phòng điều khiển trung tâm NMLD Nghi Sơn cho biết: Hiện tại, có tôi và anh Nguyễn Xuân Trường hỗ trợ vận hành cụm phân xưởng CDU, LRU, LPG MEROX, KHDS, GOHDS, FLARE. Kỹ sư Đàm Gia Phong và Nguyễn Văn Giang hỗ trợ cụm phân xưởng RFCC; kỹ sư Nguyễn Văn Hanh hỗ trợ cụm CCR, AROMA, PENEX. Riêng kỹ sư Nguyễn Trọng Tuyên hỗ trợ Jetty (khu vực cảng của Nghi Sơn).
 
"Bản thân tôi được làm việc cùng nhiều kỹ sư đến từ Nhật, Algeria, Malaysia, Ấn Độ, Philippines… nên học hỏi rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm từ họ. Khi làm việc trong môi trường tiếng Anh hoàn toàn, lại có cơ hội tiếp cận với những tình huống vận hành, giúp cho những kỹ sư trẻ như chúng tôi dày dặn, bổ sung kiến thức, bản lĩnh khi thực hiện công việc”- Kỹ sư Nguyễn Phú Đại nói.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.