TP.Quảng Ngãi: Vì sao phải cắt giảm đầu tư công

09:07, 29/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2018, TP.Quảng Ngãi đề ra chủ trương, chỉ đầu tư, khởi công những công trình mang tính cấp thiết; nguồn vốn còn lại tập trung trả nợ đầu tư xây dựng cơ bản, nhằm từng bước giảm tỷ lệ nợ công. Vậy chủ trương này có ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của thành phố mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra hay không?

TIN LIÊN QUAN


Tập trung trả nợ

Năm 2018, kế hoạch vốn đầu tư phát triển cho TP.Quảng Ngãi gần 401 tỷ đồng. Trong đó, vốn phân bổ theo Quyết định 55 của UBND tỉnh là 95 tỷ đồng, từ nguồn thu tiền sử dụng đất 260 tỷ đồng, ngân sách tỉnh cấp có mục tiêu 30 tỷ đồng và nguồn vốn khác gần 16 tỷ đồng. Tuy nhiên, trước tình trạng nợ công trong xây dựng cơ bản có xu hướng gia tăng, nên UBND thành phố dành phần lớn nguồn vốn trên để trả nợ các công trình, dự án đầu tư trước đó.

 Khu dân cư Bắc Bàu Đá, phường Lê Hồng Phong đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng số lượng đất nền bán đạt thấp, nên ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của thành phố.
Khu dân cư Bắc Bàu Đá, phường Lê Hồng Phong đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng số lượng đất nền bán đạt thấp, nên ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách của thành phố.

Theo lãnh đạo UBND thành phố, việc cắt giảm đầu tư công ít nhiều cũng ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của thành phố, nhưng đây cũng là giải pháp để thành phố phát triển bền vững, tránh “thâm hụt ngân sách" do gia tăng nợ công trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Năm 2018, thành phố bố trí vốn đầu tư cho 282 danh mục dự án đã và đang thực hiện. Trong đó, thanh toán khối lượng hoàn thành của 9 dự án chuyển tiếp hơn 26 tỷ đồng, trả nợ quyết toán dự án hoàn thành hơn 57 tỷ đồng (116 dự án). Đối với nguồn vốn thu từ tiền sử dụng đất hơn 255 tỷ đồng, tập trung trả nợ  khối lượng hoàn thành của 70 dự án (hơn 171 tỷ đồng) và bố trí gần 198 tỷ đồng cho 51 dự án chuyển tiếp. Riêng nguồn thu tiền sử dụng đất dự án Khu đô thị An Phú Sinh bố trí  cho dự án đường Lê Thánh Tôn. Đối với  15,7 tỷ đồng từ nguồn tăng thu dự toán năm 2016 sẽ để hoàn ứng ngân sách tỉnh, trả nợ cho các dự án được phê duyệt quyết toán trong năm 2018.


Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi PHẠM TẤN HOÀNG

Theo đó, TP.Quảng Ngãi đã phân bổ vốn cho các dự án chuyển tiếp theo khối lượng thực hiện năm trước và đảm bảo triển khai thực hiện trong năm kế hoạch. Đối với các dự án do UBND thành phố làm chủ đầu tư, phân bổ vốn theo cơ cấu nguồn vốn được phê duyệt, kiên quyết không thực hiện khởi công mới đối với 146 dự án nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn của năm 2018.

Đầu tư những công trình cấp thiết

Với sự chỉ đạo quyết liệt đó, tình hình nợ công trong đầu tư xây dựng cơ bản ở TP.Quảng Ngãi trong 6 tháng đầu năm 2018 có nhiều chuyển biến tích cực. Cùng với đó, nguồn thu ngân sách của thành phố trong 6 tháng đầu năm cũng có những chuyển biến nhất định, đã thu được 28 tỷ đồng từ dự án Khu đô thị An Phú Sinh. Do đó, mới đây UBND TP.Quảng Ngãi đã có văn bản báo cáo Thường trực Thành ủy và HĐND thành phố cho khởi công mới 6 dự án cấp thiết trong năm 2018.

Dự án đường Lê Thánh Tôn là một trong số những công trình được UBND thành phố ưu tiên bố trí vốn để đầu tư hoàn thành.
Dự án đường Lê Thánh Tôn là một trong số những công trình được UBND thành phố ưu tiên bố trí vốn để đầu tư hoàn thành.


Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: “Trong 2 năm gần đây nguồn vốn từ khai thác quỹ đất giảm, nên thành phố tạm dừng các dự án đầu tư mới, tập trung trả nợ cho các dự án hoàn thành, dự án chuyển tiếp, dự án đang thi công có khối lượng cần thanh toán, nhằm không để phát sinh nợ trong xây dựng cơ bản, ảnh hưởng đến kết quả điều hành ngân sách của cả nhiệm kỳ”.

Cũng theo ông Hoàng, việc cắt giảm nguồn vốn đầu tư công không ảnh hưởng đến phát triển đô thị, vì đã có 30 tỷ đồng được phân bổ để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng đô thị từ nguồn vốn ngân sách tỉnh. Từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ tập trung hoàn thành các dự án đang thực hiện và chỉ khởi công đầu tư mới những công trình, dự án cấp thiết.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

     


.