TP.Quảng Ngãi:
Cải tạo vỉa hè, thoát nước đường Hùng Vương

09:06, 26/06/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, TP.Quảng Ngãi đang triển khai Dự án (DA) lát đá granit vỉa hè và lắp đặt trụ điện thép trên tuyến đường Hùng Vương. Đây là việc làm cần thiết để cải tạo, làm đẹp tuyến đường trung tâm của thành phố, góp phần chỉnh trang, nâng tầm đô thị.

TIN LIÊN QUAN

Sự cần thiết của dự án

Trở thành đô thị loại II, nhưng hệ thống vỉa hè, cây xanh và hạ tầng đô thị ở TP.Quảng Ngãi vẫn còn nhiều bất cập. Nguyên nhân là do công tác quy hoạch chưa đồng bộ, đầu tư chắp vá do ngân sách có hạn; việc trồng và chăm sóc cây xanh đô thị chưa khoa học... Riêng đường Hùng Vương, hiện trạng cây xanh lớn, nhỏ không đồng đều và nhiều chủng loại; vỉa hè đã bị xuống cấp; hệ thống dây điện, hạ tầng kỹ thuật chằng chịt.

 Tuyến đường Hùng Vương (đoạn từ Phan Đình Phùng đến ngã ba Bồ Đề) đang được cải tạo vỉa hè, thoát nước và nâng cấp, chỉnh trang. Ảnh: LÊ ĐỨC
Tuyến đường Hùng Vương (đoạn từ Phan Đình Phùng đến ngã ba Bồ Đề) đang được cải tạo vỉa hè, thoát nước và nâng cấp, chỉnh trang. Ảnh: LÊ ĐỨC


Do đó, thành phố đã xin chủ trương và được tỉnh đồng ý cho làm điểm tuyến đường Hùng Vương. Trên cơ sở nguồn vốn tỉnh bố trí 10 tỷ đồng, thành phố đầu tư thêm 10 tỷ đồng để đầu tư làm thí điểm đoạn từ đường Phan Đình Phùng đến ngã ba Bồ Đề. Dự án có tổng mức đầu tư 19,9 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 727 triệu đồng; thời gian thi công theo hợp đồng là 210 ngày, kể từ ngày 13.4.2018.
 

Theo Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi Đặng Văn Minh, nếu có tiền thành phố sẽ đầu tư làm lại vỉa hè và trồng lại cây xanh ở tất cả các tuyến đường, để ngang tầm với đô thị loại II, chứ không chỉ mỗi tuyến đường Hùng Vương.

Bí thư Thành ủy Đặng Văn Minh cho biết, thành phố đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, yêu cầu các doanh nghiệp có đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn như điện thắp sáng, đèn chiếu sáng, viễn thông... phải xây dựng kế hoạch theo lộ trình giai đoạn 2020 – 2025 và 2025 - 2030 phải ngầm hóa hạ tầng kỹ thuật trong đô thị, từ đó sắp xếp vốn cùng với thành phố để chỉnh trang, nâng tầm đô thị.

Đồng thuận cải tạo, chỉnh trang đô thị

Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên cho biết: DA có chiều dài khoảng 800m, với các hạng mục chính, gồm lát đá granit thay thế gạch block hiện trạng; đầu tư mới hệ thống thoát nước; thay thế hệ thống điện chiếu sáng công cộng; chặt hạ, di dời và thay thế đồng bộ cây xanh trên vỉa hè.

Theo đó, dọc vỉa hè tuyến đường thuộc DA có 160 cây xanh, với 18 chủng loại cây khác nhau, trong đó phải chặt hạ 75 cây không còn phù hợp, không thể di dời; đồng thời di dời 84 cây (lim xẹt, phượng vĩ, bằng lăng tím, đuôi công, muồng ngủ, osaka, lộc vừng, muồng hoàng yến); chỉ giữ lại một cây (xà cừ). Số cây di dời được chuyển về các công viên, trường học trên địa bàn thành phố. Việc chặt hạ, di dời toàn bộ cây xanh trên tuyến đường là phải làm, vì nằm trùng với vị trí lắp đặt lại hệ thống thoát nước.

 Đơn vị thi công đang triển khai thi công hệ thống thoát nước dọc tuyến đường Hùng Vương.
Đơn vị thi công đang triển khai thi công hệ thống thoát nước dọc tuyến đường Hùng Vương.


Quá trình triển khai DA, UBND TP.Quảng Ngãi có lấy ý kiến của nhiều sở, ngành liên quan và người dân sống dọc tuyến đường Hùng Vương. Hầu hết nhân dân và các cơ quan làm việc dọc tuyến đường đều thống nhất, trong đó có hạng mục chặt hạ, di dời và trồng mới cây xanh dọc tuyến đường.

“Ban đầu, thành phố dự định trồng cây lộc vừng dọc tuyến đường Hùng Vương, nhưng có nhiều ý kiến không đồng ý. Sau đó, thành phố tổ chức họp để lấy ý kiến và đi đến thống nhất chọn 2 phương án để xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy. Kết quả, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất chọn phương án trồng cây sao đen dọc hai bên vỉa hè tuyến đường Hùng Vương”, ông Nguyên cho biết.

Dự án triển khai thi công gặp nhiều khó khăn, do mặt bằng thi công chật hẹp, hệ thống hạ tầng kỹ thuật dưới vỉa hè (cáp viễn thông của VNPT, Viettel, đường ống cấp nước) quá phức tạp. Hệ thống thoát nước hiện có được sử dụng kết hợp thoát nước mưa và thoát nước thải sinh hoạt của các hộ dân, nên quá trình đào bỏ hệ thống thoát nước cũ và thi công hệ thống thoát nước mới vẫn phải đảm bảo việc thoát nước cho tuyến đường.

Trước thực tế đó, chủ đầu tư và đơn vị thi công cùng với các đơn vị liên quan phải ứng trực thường xuyên ở hiện trường để phối hợp dịch chuyển và giữ ổn định cho đường ống. Đến nay, DA đã thi công được khoảng 27% khối lượng.


Bài, ảnh: PHẠM DANH




 


.