Nhường đất đồng muối Sa Huỳnh cho dự án khu dân cư

09:05, 28/05/2018
.

(Baoquangngai.vn) – Sau nhiều năm sản xuất muối kém hiệu quả, một phần diện tích đồng muối Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ sẽ bị thu hồi, nhường đất cho dự án khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Sa Huỳnh. 

TIN LIÊN QUAN

Khu đô thị văn minh trong tương lai
 
Tháng 11.2017, UBND tỉnh có quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Sa Huỳnh. Mục tiêu xây dựng một khu dân cư văn minh, hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, gắn kết chặt chẽ với cảnh quan xung quanh, góp phần chỉnh trang, tạo diện mới cho đô thị, giúp người dân hưởng thụ không gian xanh, sạch, thân thiện với môi trường.
 
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 210 tỷ đồng. Quy mô dự án được xây dựng trên diện tích gần 20ha, trong đó hơn 15,6ha dành cho đất quy hoạch mới, hơn 3,9ha đất ở hiện trạng chỉnh trang. Hơn 10ha ruộng muối Sa Huỳnh của diêm dân sẽ nhường đất cho dự án.
 
Tổng số lô đất trong vùng dự án là 489 lô, tổng diện tích đất ở chiếm hơn 33%, trong đó có 377 lô đất nhà ở liền kề, 112 lô xây dựng nhà biệt thự. Diện tích đất còn lại làm công viên, trồng cây xanh, trường học, cơ sở hạ tầng, giao thông... 
 
 
Một phần diện tích đất đồng muối cạnh Quốc lộ 1A sẽ nhường đất cho dự án.
Một phần diện tích đất đồng muối cạnh Quốc lộ 1 sẽ nhường đất cho dự án
 
Dự án đang trong giai đoạn xúc tiến lập phương án bồi thường. Nhà đầu tư và chính quyền địa phương đã họp dân thông báo mức đền bù, hỗ trợ cho người dân thuộc vùng dự án. Phần lớn diêm dân đã đồng ý với chủ trương nhường một phần đồng muối cho dự án. Với 1 sào đất muối (500m2) người dân sẽ được đền bù đất cùng với các chính sách hỗ trợ đời sống khác từ 110 - 120 triệu đồng. 
 
Theo Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh Nguyễn Duy Trinh, việc giảm diện tích đồng muối là cần thiết, nhưng diện tích còn lại phải giữ. Đồng muối Sa Huỳnh có vai trò rất quan trọng, vừa tạo môi trường sinh thái, vừa có ý nghĩa bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của người dân Sa Huỳnh.
 
Vẫn chút tiếc nuối với nghề truyền thống
 
Đồng muối Sa Huỳnh có diện tích 116 ha, với hơn 850 hộ diêm dân bao đời nay cặm cụi bám đất, bám đồng để có những hạt muối trắng tinh bán ra thị trường. Song, muối liên tục rớt giá, khiến cuộc sống của diêm dân lao đao, thế nhưng họ vẫn lưu luyến với nghề làm muối truyền thống.
 
 

Bao đời nay, người dân Sa Huỳnh vẫn gắn bó với đồng muối dẫu có lúc giá muối xuống tận đáy.

 
Ngày nhận tin nhường đất cho dự án, hầu hết diêm dân không khỏi bùi ngùi. Theo lý giải của ông Nguyễn Văn Hùng, diêm dân đồng lòng với chủ trương nhường đất dự án nhưng vẫn không khỏi tiếc nuối.
 
"Với người dân Sa Huỳnh, đồng muối là tài sản vô giá, là nơi lưu giữ giá trị truyền thống bao đời. Tuy nhiên người dân lo ngại, khi khu dân cư hình thành sẽ chắn gió, muối khó mà kết tinh thành hạt. Nước thải sẽ ảnh hưởng đến môi trường, hệ sinh thái của đồng muối - ông Hùng chia sẻ.
 
Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Em phân tích, dự án chỉ lấy một phần nhỏ diện tích của đồng muối kề Quốc lộ 1, không ảnh hưởng đến việc che chắn gió. Sở NN - PTNT có chủ trương quy hoạch giảm diện tích đồng muối từ 112 ha xuống còn 50ha. Diện tích giảm, huyện có điều kiện hỗ trợ diêm dân đầu tư sản xuất muối trên nền xi măng, nâng cao chất lượng, sản lượng, nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện.
 
Bài, ảnh: A.KIỀU 
 
 

.