Đón dòng nước từ hồ Lỗ Lá

09:03, 14/03/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần 15 năm nghiên cứu, khảo sát, phê duyệt và triển khai thi công, đến nay hồ chứa nước Lỗ Lá, xã Phổ Nhơn (Đức Phổ) đã chính thức đưa nước về tưới cho đồng ruộng. Một vùng khô cạn nay có nước tưới đã và đang chuyển mình, hứa hẹn những đổi mới, đi lên trong phát triển nông nghiệp, từng bước nâng cao đời sống người dân quanh vùng.

Niềm vui khi nước về

Mặc dù đang trong giai đoạn hoàn thành các hạng mục phụ còn lại như nhà điều hành, khu cảnh quan, đường vào hồ... nhưng bắt đầu từ vụ đông xuân 2018, hồ chứa nước Lỗ Lá chính thức đưa nước tưới về cho các cánh đồng. Đây là vùng khô hạn nhất nhì ở huyện Đức Phổ, cây trồng chủ yếu phụ thuộc vào “nước trời”, hoặc nguồn nước giếng đóng do dân tự đầu tư. Với người dân quanh vùng, “kiếm được giọt nước ở đây căng lắm”.

 Nhà thầu tập trung thi công các hạng mục phụ hồ chứa nước Lỗ Lá.
Nhà thầu tập trung thi công các hạng mục phụ hồ chứa nước Lỗ Lá.


Lão nông Đỗ Đức Thắng, ở thôn An Lợi, xã Phổ Nhơn, cho biết: “Nước tưới về là vui nhứt hạng. Bao đời chịu cảnh khô hạn, cây trồng năng suất thấp, nông dân cứ nghèo khó mãi. Giờ có nước, trồng cây gì cũng không lo hạn hán gây mất mùa nữa!”.

Nhà ông Thắng có 5 sào đất, trước đây chỉ trồng cây mì. Bắt đầu từ vụ đông xuân này đã chuyển sang trồng dưa hấu và đậu phụng. Ông Thắng bảo: “Lần đầu tiên cây dưa hấu xuất hiện trên vùng đất thôn An Lợi. Đúng là có nước tưới, người nông dân có thể chủ động chuyển đổi cây trồng, hy vọng sẽ đổi đời”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Mười, thôn An Sơn, xã Phổ Nhơn từ ngày có nước hồ Lỗ Lá chảy qua con kênh trước nhà, toàn bộ cây ăn quả trong vườn phát triển thấy rõ. Một số cây “no nước” đã bắt đầu cho quả. Cũng nhờ con nước này gia đình chị chuyển toàn bộ 4 sào đất trồng mì sang trồng đậu phụng xen tỉa bắp.

Những bài học từ dự án

Để có con nước dẫn về đồng ruộng, công trình hồ Lỗ Lá cho đến thời điểm này là công trình thủy lợi không lớn nhưng kéo dài, đội vốn nhất nhì trong tỉnh và bị nhắc nhở, phê bình khá nhiều. Từ một dự án có tổng mức đầu tư ban đầu gần 20 tỷ đồng, nhưng do việc triển khai thực hiện kéo dài, nên cấp thẩm quyền đã phải gia hạn, điều chỉnh thời gian thực hiện dự án nhiều lần, nâng tổng vốn đầu tư sau khi điều chỉnh lên hơn 40 tỷ đồng.

Hồ chứa nước Lỗ Lá chính thức được phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn trên 19,9 tỷ đồng từ nguồn Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ theo Nghị quyết 36. Sau đó vì thi công kéo dài, trượt giá, năm 2009, dự án điều chỉnh lên 28,8 tỷ đồng và gia hạn thời gian thực hiện 2009-2015. Thế nhưng đến năm 2012, dự án tiếp tục được điều chỉnh với tổng mức đầu tư trên 40 tỷ đồng và hiện tại đang được đề nghị tăng lên hơn 44 tỷ đồng. Dù đã qua nhiều lần gia hạn thời gian thực hiện, tăng mức đầu tư, nhưng mãi đến đầu năm 2018 dự án mới bước vào giai đoạn hoàn thành, cung cấp nước tưới.

Đại diện chủ đầu tư, Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện Đức Phổ Võ Văn Kiên, cho biết: “Dự án gặp vướng mắc kéo dài trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Một số hạng mục nằm trên đất rừng phòng hộ, đất nằm trên địa bàn hai huyện Đức Phổ, Ba Tơ có phương án bồi thường không thống nhất. Đến nay, phương án bồi thường phần diện tích đất thuộc xã Ba Khâm (Ba Tơ) vẫn chưa được phê duyệt”.

Ngoài ra, trong thi công công trình, có một nhà thầu chưa nghiêm túc chấp hành các cam kết, bị chủ đầu tư chấm dứt hợp đồng thầu thi công. Đây cũng là công trình để phát sinh nợ tạm ứng khá cao trong quá trình triển khai thi công. Hiện tại công trình đang trong giai đoạn hoàn thành, cung cấp nước tưới và đang chờ ngày nghiệm thu, nhưng những tồn tại nêu trên vẫn còn phải tiếp tục giải quyết.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.