Nóng dần dịch vụ chuyển phát nhanh

02:02, 14/02/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cận Tết, các dịch vụ chuyển phát nhanh của một số công ty vận tải đang nóng dần. Hầu hết người dân ở phương xa, hoặc người dân trong tỉnh đều chọn loại hình dịch vụ này để vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần giám sát, kiểm tra để tránh tình trạng buôn lậu hàng giả...

Năm nào cũng đến 16 tháng Chạp, chị Nguyễn Thị An, ở xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) lại tất bật ra bến xe Chín Nghĩa để nhận hàng từ TP.Hồ Chí Minh gửi về. Chị An cho biết: “Từ ngày hai đứa con học ở miền Nam là mình sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của các nhà xe để vận chuyển hàng hóa ra vào. Giá cước mỗi loại hàng như xe máy, thùng hàng, đồ đạc tương đương với giá cho một người rồi. Tuy vậy, nhưng mình cũng phải sử dụng, vì đây là cách đưa hàng hóa vừa nhanh, vừa phù hợp với nhiều người nhất”.

Khác với chị An, bà Nguyễn Thị Thu Hường, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh của nhà xe Phương Trang để vận chuyển hàng hóa. Hầu như tháng nào, bà cũng đến đây để giao dịch. “Mình buôn bán trái cây tươi, nên lúc nào cũng phải đến nhà xe để nhận hàng. Dịch vụ này coi vậy chứ nhanh lắm. Trong miền Nam, Tây Nguyên gửi ngày hôm trước, hôm sau tổng đài nhà xe đã nhắn tin cho mình đến nhận rồi. Giá cả cũng hợp lý, phải chăng, nên những người buôn bán như tôi cũng thấy thoải mái”, bà Hường nói.

  Người dân đang sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh tại Công ty TNHH Chín Nghĩa.
Người dân đang sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh tại Công ty TNHH Chín Nghĩa.


Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều dịch vụ chuyên nhận chuyển phát nhanh hàng hóa do các công ty vận tải đứng ra tổ chức. Tuy nhiên, Công ty CP Dịch vụ chuyển phát nhanh Phương Trang và Công ty TNHH Chín Nghĩa hoạt động lâu năm và có quy mô lớn nhất. Theo đó, khi lượng hàng hóa được gửi đi, chuyển về đều được thông qua các hệ thống xử lý, biên nhận rõ ràng và có niêm yết giá cả để người dân tuân thủ và thực hiện đúng các quy định.
 

Hiện nay, cước phí vận chuyển được tính theo kilogam từng món hàng. Theo đó, cứ 20 - 30 nghìn đồng/0,1kg hàng hóa. Ngoài ra, vận chuyển xe máy cũng được tính giá cước khác nhau. Xe số với giá 360 nghìn/xe/lượt; xe tay ga giá 470 nghìn/xe/lượt. Giá cước được điều chỉnh tùy theo từng đoạn đường và giá trị khác nhau của từng mặt hàng.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH Chín Nghĩa, đến thời điểm này, lượng hàng hóa vận chuyển từ các nơi về tỉnh tăng lên gấp 2, 3 thậm chí gấp 5 lần so với ngày thường. Ngoài các mặt hàng như quần áo, thực phẩm, trái cây thì xe cộ chiếm số lượng “khủng” nhất từ trước đến giờ. Ông Nguyễn Minh Hiếu – Phó giám đốc Công ty TNHH Chín Nghĩa, cho biết: “Đầu tháng Chạp, lượng hàng hóa gửi từ các tỉnh thành khác về tăng lên đáng kể. Đến thời điểm hiện tại, lượng hàng về đã tăng 20 - 30% so với ngày thường. Chúng tôi cũng đã sử dụng hai chiếc xe tải để thường xuyên vận chuyển hàng hóa cho bà con”.

Hoạt động từ năm 2006 đến nay, Công ty CP Dịch vụ chuyển phát nhanh Phương Trang là một trong những công ty chuyên nhận vận chuyển các loại hàng hóa. Theo đó, trung bình một ngày số lượng hàng nhận – gửi ước tính từ 2 – 4 tấn (chưa kể xe máy). Tuy nhiên, trong thời gian “cao điểm” lượng hàng hóa tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp ba so với ngày thường. Anh Phạm Xuân Vũ – Trưởng Phòng Giao dịch Công ty Phương Trang, cho hay: “Dịch vụ chuyển phát nhanh của công ty có kết nối với tổng đài nhà mạng. Mỗi khách hàng muốn gửi hàng sẽ điền đầy đủ thông tin của mình. Sau đó, khi hàng về tới bến, chúng tôi sẽ thông báo cho người nhận đến lấy và bắt buộc phải xuất trình giấy tờ đầy đủ. Có như vậy mới đảm bảo được uy tín và lòng tin của người dân”.

Không thể phủ nhận những lợi thế của hình thức vận chuyển hàng hóa qua các nhà xe so với gửi qua đường bưu điện do yếu tố “nhanh, rẻ, gọn”, song cũng có thể thấy hình thức vận chuyển này tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro, vì những quy định thiếu chặt chẽ về mặt pháp lý khi mọi giao dịch hoàn toàn dựa trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau. Bên cạnh đó, các loại hàng “ăn liền” cũng rất khó bảo quản được lâu nếu vận chuyển với quãng đường dài. Do đó, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là vấn đề đặt ra khi sử dụng loại dịch vụ này. Đồng thời, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, quản lý việc chuyển phát nhanh các loại hàng hóa để tránh tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng hóa và đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian này.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.