Phấn đấu đạt huyện nông thôn mới

06:01, 16/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Huyện ủy, UBND huyện Tư Nghĩa tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, không ngừng phát huy nội lực để đạt mục tiêu đề ra trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Đó là quyết tâm của huyện Tư Nghĩa trong năm 2018.

TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cho biết, xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ, nên Huyện ủy, UBND huyện đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra.

Phong trào xây dựng NTM được triển khai với phương châm dựa vào nội lực cộng đồng dân cư là chính, có sự hỗ trợ một phần từ ngân sách nhà nước, khuyến khích các thành phần kinh tế cùng tham gia. Huyện luôn đảm bảo thực hiện quy trình “dân biết, dân bàn, dân làm, dân tự kiểm tra và dân thụ hưởng” khi triển khai thực hiện các dự án.

Cơ sở hạ tầng xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) được đầu tư đồng bộ đã giúp xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.
Cơ sở hạ tầng xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) được đầu tư đồng bộ đã giúp xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017.


Khi tổ chức thực hiện gặp khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo địa phương trực tiếp đối thoại với nhân dân, không để phát sinh những bức xúc... Nhờ vậy, đã có sự chuyển biến tích cực trong cả hệ thống chính trị, nhất là người dân đã thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình, nên tích cực tham gia xây dựng NTM.

Để thực hiện chương trình xây dựng NTM theo đúng kế hoạch, huyện Tư Nghĩa đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn. Riêng năm 2017, UBND huyện đã phân bổ 115,6 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình điện thắp sáng, đường giao thông, kênh mương thủy lợi, trường học và nhà văn hóa. Nhân dân ở các địa phương tích cực tham gia cải tạo vườn tạp, dọn vệ sinh nơi cư trú, hiến đất mở đường... Năm 2017, nhân dân trên địa bàn huyện đã đóng góp 17,8 tỷ đồng để xây dựng NTM.

Trong công tác giảm nghèo, huyện Tư Nghĩa triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, hỗ trợ sản xuất để giảm hộ nghèo bền vững. Trong đó, huyện bố trí 1,55 tỷ đồng hỗ trợ các xã lập các mô hình phát triển sản xuất có hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, huyện trích kinh phí từ nguồn sự nghiệp đất lúa 608 triệu đồng hỗ trợ các HTX thực hiện cánh đồng lớn bằng giống lúa mới, chất lượng. Trích kinh phí sự nghiệp khuyến nông, khuyến ngư hỗ trợ trạm khuyến nông thực hiện các mô hình phát triển sản xuất như: Xây dựng cánh đồng mẫu áp dụng quy trình 3 giảm, 3 tăng trong sản xuất lúa giống cho kết quả đạt năng suất 69 tạ/ha; các mô hình nuôi cá đối kết hợp nuôi tôm thẻ chân trắng, mô hình nuôi gà trên đệm lót sinh học...

Với sự đồng lòng, quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, bộ mặt nông thôn ở huyện Tư Nghĩa ngày càng khởi sắc, thu nhập bình quân trên đầu người không ngừng tăng lên. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm xuống còn 4,01%. Tư Nghĩa hiện có 8/13 xã đạt xã NTM. Số tiêu chí NTM toàn huyện đạt 17,46 tiêu chí/xã, tăng 1,46 tiêu chí so với đầu năm 2017, nâng số tiêu chí huyện NTM đạt 7/9 tiêu chí.

Theo ông Lê Trung Thành, trong năm 2018, huyện phấn đấu 5 xã còn lại là Nghĩa Hiệp, Nghĩa Trung, Nghĩa Thắng, Nghĩa Mỹ, Nghĩa Thọ đạt xã NTM và huyện đạt chuẩn  NTM. Để các xã còn lại đạt NTM, huyện sẽ tập trung các nguồn lực hỗ trợ các địa phương đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Trong đó, ưu tiên vốn thực hiện các công trình hạ tầng giao thông, kênh mương thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa. “Trong số các xã về đích NTM năm 2018, huyện lo nhất là xã Nghĩa Thọ. Bởi xuất phát điểm của Nghĩa Thọ thấp, điều kiện phát triển khó khăn, việc huy động nội lực khó, nên huyện sẽ tập trung hỗ trợ nhiều hơn cho xã Nghĩa Thọ để đạt các tiêu chí", ông Thành cho biết thêm.

Bài, ảnh: Bá Sơn


 


.