Đồng hành cùng doanh nghiệp

10:12, 26/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng tinh thần Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) theo Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2017 Quảng Ngãi đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DN, với phương châm xem thành công của DN chính là thành công của tỉnh.

TIN LIÊN QUAN


Xích lại gần hơn với doanh nghiệp

Với chủ trương xem DN là đối tượng phục vụ, thời gian qua, tỉnh ta đã đặc biệt quan tâm đến hoạt động hỗ trợ DN. Trong đó, Chương trình “Cà phê doanh nhân” được tổ chức định kỳ vào sáng thứ 7 của tuần đầu tiên hằng tháng là một điển hình. Năm 2017, qua 11 lần tổ chức Chương trình “Cà phê doanh nhân”, bình quân mỗi chương trình có từ 20 – 30 DN tham dự. Qua đó, Sở KH&ĐT đã tiếp nhận 50 kiến nghị, giải quyết được 44 kiến nghị và 6 kiến nghị đang trong quá trình giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng (ngoài cùng bên phải) kiểm tra thực tế giải quyết khó khăn vướng mắc cho DN tại KKT Dung Quất.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng (ngoài cùng bên phải) kiểm tra thực tế giải quyết khó khăn vướng mắc cho DN tại KKT Dung Quất.


Theo nhận định của lãnh đạo Hiệp hội DN Quảng Ngãi, Chương trình “Cà phê doanh nhân” đã tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng DN. Thông qua chương trình, tạo sự gần gũi, thân thiện để DN và nhà đầu tư mạnh dạn, cởi mở chia sẻ những kinh nghiệm nhằm hỗ trợ lẫn nhau giữa các DN để cùng nhau phát triển. Đây cũng chính là cầu nối, kênh đối thoại trực tiếp để lãnh đạo tỉnh nắm bắt thông tin và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của DN, nhà đầu tư trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong các sở, ban, ngành và địa phương trong việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động của DN.

Cùng với Chương trình “Cà phê doanh nhân”, năm 2017 Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ DN để tạo sự thân thiện, gắn kết với các DN trên địa bàn tỉnh. Riêng ngành ngân hàng đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp, tổ chức 11 hội nghị đối thoại DN, cam kết cho vay đối với 150 DN, với tổng số tiền 3.210 tỷ đồng và 60 triệu USD, đã giải ngân 2.500 tỷ đồng...
 

Ước tính đến 31.12.2017, toàn tỉnh tiếp nhận và xử lý trên 5.000 hồ sơ của DN về đăng ký kinh doanh. Có 750 DN đăng ký thành lập mới (tăng 21% so với năm 2016), với tổng vốn đăng ký gần 15.840 tỷ đồng (tăng 8,4 lần); vốn đăng ký bình quân trên 21 tỷ đồng/DN.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020 và Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2017, Quảng Ngãi đã xây dựng hệ thống phần mềm đối với việc thành lập Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh, tập trung vào một đầu mối giải quyết các thủ tục cho nhà đầu tư, DN.

Bên cạnh đó, để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tỉnh đã kiện toàn tất cả các cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh với 276 CBCC. Rà soát, tổng hợp 485 TTHC cấp tỉnh có liên thông thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành để đưa vào giải quyết tại Trung tâm hành chính công của tỉnh (thực hiện trong năm 2018). Ngoài ra, triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình KH&CN hỗ trợ DN, giai đoạn 2016 – 2020. Theo đó, hỗ trợ cho 5 DN tham gia chương trình đổi mới thiết bị, công nghệ trong khu vực sản xuất kinh doanh với kinh phí hỗ trợ 1,6 tỷ đồng; hỗ trợ 30 hồ sơ tham gia chương trình phát triển tài sản trí tuệ, với số tiền 182 triệu đồng...

Theo số liệu của UBND tỉnh, trong năm 2017, tỉnh ta đã hỗ trợ nhà đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ xin cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 122 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 15.870 tỷ đồng. Trong đó, UBND tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 84 dự án với vốn đăng ký 10.444 tỷ đồng.

Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Nguyễn Minh Tài cho biết, với quan điểm “thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh Quảng Ngãi”, thời gian qua, Ban Quản lý luôn đồng hành cùng nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện và hỗ trợ cho nhà đầu tư đến đầu tư tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. “Thái độ, hành động của đội ngũ cán bộ Ban Quản lý luôn hướng đến mục tiêu phục vụ nhà đầu tư và DN. Sự hài lòng của nhà đầu tư và DN là thước đo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ban Quản lý”, ông Tài khẳng định.

Được biết, trong năm 2017, tại KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư/quyết định chủ trương đầu tư cho 31 dự án; điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 20 dự án (có 2 dự án tăng vốn đầu tư 60,5 triệu USD); tổng vốn đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn đầu tư trên 3 tỷ USD.

Bài, ảnh: PHẠM DANH
 
 


.