Dung Quất hấp dẫn các nhà đầu tư mới

04:07, 12/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- KKT Dung Quất đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, nhất là những doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn.

TIN LIÊN QUAN


Nơi đây được biết đến là đầu tàu kinh tế miền Trung, với những dự án (DA) “khủng” như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Doosan Vina, VSIP Quảng Ngãi... Sau một thời gian chững lại, công tác thu hút đầu tư ở KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đang có những tín hiệu khởi sắc, nhất là sau khi cấp giấy phép đầu tư cho DA Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, với tổng vốn đầu tư 60.000 tỷ đồng (khoảng 2,7 tỷ USD).

Hiệu quả thấy rõ

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (BQL) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư cho 11 DA, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 64 nghìn tỷ đồng. Lũy kế đến nay, tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 239 DA còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư hơn 10,7 tỷ USD. Trong đó, có 39 DA đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn hơn 1,2 tỷ USD và 200 DA trong nước, với tổng vốn đăng ký hơn 183 nghìn tỷ đồng. Trong đó, tại KKT Dung Quất có 141 DA, với tổng vốn đầu tư 10,3 tỷ USD.

Nhà đầu tư thi công cảng Hào Hưng tại KKT Dung Quất.
Nhà đầu tư thi công cảng Hào Hưng tại KKT Dung Quất.


Hiện nay, trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 106 doanh nghiệp hoạt động ổn định, 24 doanh nghiệp hoạt động cầm chừng và 16 doanh nghiệp ngừng hoạt động. Trong 6 tháng đầu năm 2017, giá sản lượng công nghiệp, dịch vụ ước đạt 41.759 tỷ đồng, đạt 56% kế hoạch; nộp ngân sách nhà nước 5.250 tỷ đồng (58%). Kim ngạch xuất khẩu 140 triệu USD (56% kế hoạch, tăng 14,7%); giải quyết việc làm mới khoảng 536 lao động. Lũy kế đến 30.6.2017, KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã giải quyết việc làm cho khoảng 30.690 lao động địa phương, ngoài ra còn thu hút khoảng trên 3.000 lao động đang làm công việc xây dựng, dịch vụ, buôn bán...
 

Từ nay đến năm 2020, KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đặt mục tiêu nâng tổng vốn thu hút đầu tư 13,5 tỷ USD, tạo việc làm cho khoảng 35.000 lao động tại các tỉnh miền Trung.

Tín hiệu lạc quan từ các dự án lớn

Đầu tiên phải kể đến là DA Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, với tổng vốn đầu tư 60.000 tỷ đồng. Dự án này không chỉ tạo “cú huých” trong thu hút đầu tư tại KKT Dung Quất mà còn kéo theo các doanh nghiệp phụ trợ đầu tư vào KKT Dung Quất. Vào tháng 5.2017, BQL đã cấp giấy phép đầu tư cho DA Nhà máy tách và hóa lỏng khí công nghiệp của Công ty TNHH Khí công nghiệp Messer Hải Phòng, với tổng vốn đầu tư 90 triệu USD, trên diện tích 7,3ha, thuộc KCN phía đông KKT Dung Quất. Đây là DA lớn nhất của Messer tại Đông Nam Á. Dự án không chỉ cung cấp khí công nghiệp cho DA Thép Hòa Phát Dung Quất, với công suất 80.000 Nm3/h mà còn đáp ứng nhu cầu về sử dụng khí công nghiệp của các khách hàng tiềm năng và mang lại lợi thế, để thu hút các nhà đầu tư mới vào KKT Dung Quất.

Dự án lớn thứ hai được biết đến là Khu Đô thị - Công nghiệp Dung Quất, với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, do Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt làm chủ đầu tư. Dự án hứa hẹn là “cú huých” cho hạ tầng KKT Dung Quất và các đô thị phía bắc Quảng Ngãi. Đặc biệt, DA nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, với tổng vốn đầu tư khoảng 1,82 tỷ USD, dự kiến hoàn thành vào năm 2021 sẽ là cơ hội rất lớn, có ý nghĩa quan trọng và tạo động lực cho bước phát triển đột phá mới của KKT Dung Quất trong giai đoạn đến.  

Quảng bá lợi thế để thu hút đầu tư

Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi Đàm Minh Lễ cho biết, thời gian qua BQL đã tăng cường tuyên truyên, quảng bá, giới thiệu môi trường, cơ hội đầu tư trên các phương tiện truyền thông về các lợi thế của KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, đặc biệt là cơ chế chính sách, điều kiện hạ tầng... Đồng thời, tập trung xúc tiến những ngành nghề, lĩnh vực mà KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có lợi thế so sánh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, để thu hút nhà đầu tư.

“Chúng tôi phối hợp với các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh hạ tầng như VSIP Quảng Ngãi, QISC, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt và các cơ quan của Bộ KH&ĐT, Bộ Ngoại giao, VCCI... đồng thời thiết lập, phát triển các mối quan hệ với một số tổ chức, hiệp hội tư vấn trong, ngoài nước, để tổ chức hoạt động xúc tiến đầu tư ở nước ngoài và các trung tâm kinh tế lớn. Qua đó tiếp cận, cung cấp thông tin và tổ chức tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với nhà đầu tư, giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng đến Dung Quất”, ông Đàm Minh Lễ cho biết.

Được biết, giữa tháng 5.2017, Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi đã tổ chức đưa đoàn công tác của tỉnh đi xúc tiến đầu tư tại Singapore. Còn với Công ty Doosan Vina, hằng năm phối hợp với BQL tổ chức đi xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc; đồng thời phối hợp với BQL để thu hút các dự án cơ khí phụ trợ. Với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, thì phối hợp kêu gọi các nhà đầu tư ở lĩnh vực hóa dầu, điện khí... vào KKT Dung Quất.
        

Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.