Tấm gương thoát nghèo của phụ nữ Ca Dong

01:06, 21/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến thôn Đắk Lang, xã Sơn Dung (Sơn Tây), hỏi về chị Đinh Thị Ấy (36 tuổi) thì ai cũng biết, bởi chị Ấy là một tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động và giúp đỡ nhiều chị em phụ nữ nghèo trong thôn cùng vươn lên trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Không cam phận cảnh nghèo khổ đeo bám như bao hộ gia đình khác, dù chỉ hai bàn tay trắng, chị Đinh Thị Ấy vẫn vay mượn tiền của bà con hàng xóm để chăn nuôi, làm rừng và buôn bán nhỏ... Sự mạnh dạn này không phải người đồng bào dân tộc Ca Dong nào cũng làm được. Vậy nhưng, chị Ấy đã thành công, giúp cho gia đình chị thoát nghèo.

Nhiều phụ nữ và người dân trong thôn đến tham quan mô hình chăn nuôi của chị Đinh Thị Ấy, ở xã Sơn Dung (Sơn Tây).
Nhiều phụ nữ và người dân trong thôn đến tham quan mô hình chăn nuôi của chị Đinh Thị Ấy, ở xã Sơn Dung (Sơn Tây).


Chị Ấy cho biết, muốn thoát nghèo không phải là khó, nhưng nhiều người không muốn làm mà thôi. Muốn thoát khỏi cảnh nghèo khổ phải chịu khó học tập cách làm ăn. Lúc đầu, tôi vay tiền xây dựng lò nấu rượu và nuôi vài con heo. Vất vả gầy dựng suốt nhiều năm qua, hiện tại gia đình tôi đã sở hữu 3 con heo cái giống, trên 20 con heo lớn nhỏ, một máy xay gạo, 5 ha keo rừng, 2 ha mì… Thu nhập hằng năm của gia đình chị trên 150 triệu đồng.
 

“Hồi trước gia đình mình rất nghèo khổ, mượn tiền người ta được 2 triệu đồng để chăn nuôi heo, rồi từng bước phát triển dần lên. Bây giờ, bà con trong thôn ai cần gì, mình luôn giúp đỡ họ trong khả năng. Thiếu tiền thì mình cho mượn, bao giờ có thì trả lại. Hỏi cách làm ăn, mình cũng sẵn lòng chỉ dẫn”.
Chị ĐINH THỊ ẤY, xã Sơn Dung (Sơn Tây)

Nhờ chịu khó, nỗ lực lao động, mà gia đình chị đã thoát nghèo, trở thành một trong số ít phụ nữ Ca Dong nghèo vượt khó, vươn lên có thu nhập khá ở địa phương.

Không những lo làm giàu cho gia đình, chị Ấy còn truyền đạt, hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn của mình cho nhiều phụ nữ Ca Dong nghèo khác trong thôn, xóm để cùng vươn lên. Khi vào thời điểm mùa vụ, chị còn tạo điều kiện cho hàng chục chị em phụ nữ công ăn, việc làm để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Những phụ nữ có chí hướng làm ăn, nhưng không có vốn chị sẵn lòng cho mượn vốn, để đầu tư làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

Chị Đinh Thị Ít, xã Sơn Dung, cuộc sống trước đây hết sức khó khăn, nhưng nhờ chị Ấy giúp đỡ nên đã khá giả hơn trước rất nhiều. Chị Ít chia sẻ: Trước đây gia đình mình rất khổ, nhờ có chị Ấy giúp đỡ, hướng dẫn cách chăn nuôi bò, heo, rồi cách trồng keo, cau... nên giờ kinh tế gia đình đã khá hơn. Những lúc cần vốn làm ăn, chị Ấy cũng sẵn sàng cho mượn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Sơn Tây Cao Thị Kim Én cho biết:  Để thực hiện tốt khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội phụ nữ đề ra về hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo bền vững, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ nhiều phụ nữ nghèo trên địa bàn, trong đó có chị Ấy. Qua một thời gian triển khai, đến nay gia đình chị Ấy không những đã thoát nghèo, mà còn có thu nhập khá. Các cấp hội phụ nữ luôn đánh giá rất cao, về mô hình làm ăn của chị. Điều đáng mừng hơn là, chị Ấy luôn sẵn lòng giúp đỡ cho nhiều chị em khác về cách phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, để góp phần xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và góp phần vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Huyện vùng cao Sơn Tây đang nỗ lực tìm những mô hình hay, cách làm sáng tạo, từng bước xóa bỏ tính trông chờ, ỷ lại để xóa nghèo nhanh, bền vững cho đồng bào các dân tộc thiểu số. Huyện cũng đang đẩy mạnh thực hiện hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Vì thế, rất cần nhiều tấm gương như chị Đinh Thị Ấy, để nhiều người ở địa phương làm theo.

Bài, ảnh: T. KHÁNH

 


.