Một HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả

07:05, 11/05/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thay đổi về cách nghĩ, mạnh dạn trong cách làm, tìm hướng đi phù hợp với điều kiện của địa phương... đã giúp HTX Nông nghiệp Bình Trung 1 (Bình Sơn) thay đổi vượt bậc sau khi chuyển đổi hoạt động theo Luật Hợp tác xã 2012.

TIN LIÊN QUAN

Tìm hướng đi phù hợp

Một trong những thế mạnh của HTX NN Bình Trung 1 là phát triển kinh tế rừng. Với 30ha đất rừng, HTX đã tổ chức làm đất và giao cây giống cho các hộ xã viên trồng, bảo vệ. Khâu phòng chống cháy rừng do HTX đảm nhận với 10 thành viên được trang bị các thiết bị chữa cháy.

 Rừng nguyên liệu đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho HTX Nông nghiệp Bình Trung 1.
Rừng nguyên liệu đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho HTX Nông nghiệp Bình Trung 1.


Nhằm mang lại lợi nhuận cao, tạo công ăn việc làm cho xã viên, HTX đã thành lập các tổ đội khai thác keo. Thực hiện phương châm khai thác đến đâu, có xe chở đi nhà máy đến đó, nên gỗ làm ra không bị khô, giữ được trọng lượng. Đặc biệt, nhờ có sự hợp đồng giữa HTX với bên nhà máy thu mua keo, nên phí vận chuyển giảm xuống, giá thu mua lại cao hơn so với thị trường.

Chia sẻ về kinh nghiệm trong cách điều hành, quản lý, Giám đốc HTX NN Bình Trung 1 Phạm Số, cho biết: “Điều quan trọng nhất để bà con tin mình chính là sự công khai, minh bạch trong tất cả mọi việc làm cũng như trong thu-chi. Một khi quyền lợi của các thành viên phân chia theo đúng phần việc đóng góp, sẽ tạo sự thống nhất trong tập thể”.


Trong sản xuất, trước đây khi HTX chưa có máy cày thì máy cày bên ngoài đến làm đất thường lấy giá cao, gây khó cho nông dân. Vì vậy, để giảm chi phí, HTX đã đưa ra mức giá thống nhất là 60 nghìn đồng/sào cho một lần làm đất. Nếu chủ máy nào lấy giá cao hơn, thì HTX sẽ không cho vào hoạt động.

Hiện nay, HTX NN 1 Bình Trung có 1.750 thành viên, với tổng nguồn vốn 4,1 tỷ đồng. Hoạt động chính của HTX là kinh tế rừng, dịch vụ làm đất và tín dụng nội bộ.

Hiệu quả từ tín dụng nội bộ

Tín dụng nội bộ của HTX NN Bình Trung 1 thành lập năm 2009. Lúc bấy giờ, việc vay vốn của người dân vùng nông thôn để mua máy móc phục vụ sản xuất và phát triển chăn nuôi còn nhiều khó khăn, trong khi nhu cầu của bà con lại rất lớn.
Xuất phát từ thực tế trên, Ban Giám đốc HTX NN Bình Trung 1 đã xây dựng quỹ tín dụng nội bộ để cho bà con vay vốn, với mức vay tối đa 50 triệu đồng/xã viên. Đến nay đã có hàng trăm hộ vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, đem lại nguồn thu nhập cao.

Theo Giám đốc HTX NN 1 Bình Trung Phạm Số thì tín dụng nội bộ là một trong ba lĩnh vực hoạt động đem lại nguồn thu chính cho HTX. Mỗi năm, HTX dành ra 1 tỷ đồng để cho bà con xã viên vay. Dịch vụ này đã góp phần tăng lợi nhuận cho kinh tế tập thể; đồng thời giải quyết nhu cầu về vốn cho xã viên phát triển chăn nuôi, mở rộng sản xuất. Ông Huỳnh Ngọc Mẫn, thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung, chia sẻ: “Mình cần vốn để phát triển chăn nuôi, nhưng vay ở ngân hàng thì họ bắt phải đưa sổ đỏ, rồi còn đủ thủ tục. Cũng may là HTX cho vay với thủ tục nhanh gọn, không cần đi xa, cũng không cần sổ đỏ thế chấp, nên rất thuận tiện”.

Song hành với nhiệm vụ kinh doanh, làm dịch vụ, thời gian qua, HTX NN Bình Trung 1 đã đóng góp 90 triệu đồng xây dựng đường bê tông theo tiêu chí nông thôn mới. Đồng thời, ủng hộ trên 20 triệu đồng/năm cho công tác xã hội tại địa phương. Sắp tới, HTX sẽ đầu tư khoảng 70 triệu đồng để cơ giới hóa các mương tiêu, phục vụ sản xuất.


       Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.