Thu tiền từ quỹ đất: Vẫn trong tình trạng hụt chỉ tiêu

07:02, 26/02/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong tình hình nguồn vốn đầu tư được tỉnh phân bổ ngày càng hạn hẹp, nhiều địa phương đã quyết tâm tạo nguồn thu từ quỹ đất. Tuy nhiên, để thu được tiền từ quỹ đất là không dễ dàng. Vì vậy, không ít địa phương đề ra chỉ tiêu rất cao, nhưng thực tế thu về rất ít...

TIN LIÊN QUAN

Theo chỉ tiêu... hụt hơi

Từ năm 2015 đến nay, UBND huyện Tư Nghĩa đã quyết tâm tạo nguồn thu bằng cách tổ chức đầu tư xây dựng hạ tầng nhiều khu dân cư (KDC), sau đó bán đấu giá thu tiền cho ngân sách địa phương. Nhiều dự án KDC tại trung tâm thị trấn, xã đã được triển khai. Con số chỉ tiêu thu từ quỹ đất cũng được huyện đưa ra khá cao.

Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc, chậm trễ về hoàn thiện hạ tầng của các dự án KDC này, cộng với sự thay đổi cơ chế, chính sách, dẫn đến nhiều năm liền, chưa năm nào Tư Nghĩa thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra. Đơn cử, trong năm 2015 và 2016, chỉ tiêu huyện đề ra trong thu tiền sử dụng đất khoảng 164 tỷ đồng, thực tế chỉ thu được khoảng 50 tỷ đồng.

Khu dân cư nam thị trấn La Hà huyện Tư Nghĩa đang chuẩn bị đưa vào bán đấu giá quyền sử dụng đất.
Khu dân cư nam thị trấn La Hà huyện Tư Nghĩa đang chuẩn bị đưa vào bán đấu giá quyền sử dụng đất.


Năm 2017, với sự phân tích kỹ tình hình, huyện Tư Nghĩa tiếp tục đưa ra chỉ tiêu thu từ quỹ đất 224 tỷ đồng, chủ yếu dựa vào 2 dự án KDC là nam và bắc thị trấn La Hà đã hoàn thành, chuẩn bị đưa ra bán đấu giá. Trong đó, khu dân cư nam thị trấn La Hà có 66 lô, giá khởi điểm từ 350 - 450 triệu đồng/lô, ước thu 41 tỷ đồng; KDC bắc thị trấn có 90 lô, ước thu khoảng 60 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Phương Lan- Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa cho biết, năm 2017, tình hình thu từ quỹ đất có khả quan hơn. Trong quý I và II, có khả năng thu được hơn 100 tỷ đồng từ bán đấu giá đất 2 dự án nam và bắc thị trấn La Hà. Còn lại một số dự án khác đã và đang hoàn thành, nhiều khả năng bán đấu giá trong quý III, sẽ thu đạt chỉ tiêu đề ra. "Huyện tập trung thu từ quỹ đất là để có nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng, thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Nếu trông chờ nguồn vốn đầu tư từ tỉnh và trung ương thì sẽ rất lâu" bà Nguyễn Thị Phương Lan nói.

Quy trình thủ tục nhiêu khê

Huyện Đức Phổ trong quá trình xây dựng thị xã Đức Phổ cũng là địa phương "khát" nguồn vốn đầu tư hạ tầng. Ngoài chờ ngân sách cấp trên đầu tư, huyện cũng chủ động bằng cách thực hiện dự án KDC, tạo nguồn thu từ quỹ đất. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc, nên việc thực hiện cũng chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Như năm 2016, chỉ tiêu Đức Phổ đề ra thu từ quỹ đất là 50 tỷ, thực thu khoảng 40 tỷ. Nhiều KDC đã hoàn thiện, nhưng việc đưa vào bán đấu giá chậm trễ, dẫn đến chưa thu được như kế hoạch.

Nguyên nhân chậm trễ được UBND huyện Đức Phổ cho biết là việc xác định giá khởi điểm đưa vào đấu giá đất của các KDC quá nhiêu khê, mất nhiều thời gian. Trước tiên là UBND huyện có tờ trình xin tỉnh, sau đó phải qua nhiều cơ quan tham mưu xác định giá và phải mất đến vài ba tháng, huyện mới chính thức có được "giá khởi điểm". Đưa vào bán đấu giá thì ngay thời điểm cuối năm, mưa bão, rất khó cho địa phương. Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Lê Thanh Tân, cho biết: "Mới đây UBND tỉnh đã "giải" vướng mắc về quy trình này rồi. Theo đó, tỉnh phân cấp, để huyện có dự án trị giá 20 tỷ trở xuống, được quyền xác định giá khởi điểm. Với sự phân cấp này, có lẽ việc thu tiền từ đấu giá đất của địa phương sẽ kịp thời hơn".


    Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.