Sơn Hà tập trung hoàn thành các dự án xây dựng cơ bản

09:11, 27/11/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong hai năm 2015 và 2016, huyện Sơn Hà có gần 50 dự án được đầu tư xây dựng, với tổng nguồn vốn gần 200 tỷ đồng. Hầu hết các công trình đều phải hoàn thành trong giai đoạn 2016-2017.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều dự án về đích vượt tiến độ

Dự án kè chống sạt lở Tà Man có tổng vốn đầu tư 21 tỷ đồng và dự án kè sông Rin (vốn đầu tư 6 tỷ đồng) vừa hoàn thành đã xóa đi nỗi lo lắng của người dân thị trấn Di Lăng và mang lại diện mạo mới cho đô thị miền núi này. Trong đó, công trình kè Ta Man được chuyển tiếp từ năm 2015, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016, nhưng đến nay tiến độ đã đạt trên 95% khối lượng, phần còn lại chỉ thực hiện bê tông mặt đường, trồng cây xanh... Còn công trình kè chống sạt lở bờ sông Rin được thực hiện theo lệnh khẩn cấp cũng vượt tiến độ đề ra hơn 2 tháng.

Cầu suối Tang ở xã Sơn Bao hoàn thành đưa vào sử dụng đúng kế hoạch.
Cầu suối Tang ở xã Sơn Bao hoàn thành đưa vào sử dụng đúng kế hoạch.


Tương tự, tuyến đường Sơn Tinh - Sơn Thượng (đoạn qua huyện Sơn Hà) có tổng vốn đầu tư hơn 8,3 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12.2016, nhưng đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, vượt tiến độ hai tháng. Hay như công trình cầu Nước Tang (Sơn Bao), có tổng vốn đầu tư hơn 13 tỷ đồng, là công trình khẩn được triển khai giữa năm 2015, đến nay công trình cũng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Không chỉ các công trình hạ tầng xã hội mà nhiều công trình hạ tầng về nhà ở, trụ sở làm việc được triển khai trong năm 2015 chuyển tiếp sang năm 2016 cũng tăng tốc về đích. Như trụ sở UBND xã Sơn Ba có tổng vốn đầu tư gần 7 tỷ đồng, theo kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2016, nhưng đến tháng 10 vừa qua công trình đã nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Đối với các dự án khởi công mới trong năm 2016 cũng có nhiều công trình đã hoàn thành, như hai công trình nước sinh hoạt Gò Đá (Sơn Thành) và Làng Trăng (Sơn Kỳ).

Ông Tạ Đình Tuyền - Giám đốc Ban Quản lý các Dự án ĐT&XD huyện Sơn Hà cho biết: “Chúng tôi thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở tiến độ và công tác đảm bảo an toàn. Nhiều nhà thầu bị nhắc nhở do chậm trễ ở một số khâu đã nhanh chóng khắc phục. Đồng thời, công tác giải ngân vốn cũng được chỉ đạo thực hiện tốt, nên tiến độ các dự án đạt được như kế hoạch đề ra”, ông Tuyền nói.

Cần tháo gỡ những khó khăn

Bên cạnh những dự án về đích đúng tiến độ thì công tác đầu tư xây dựng cơ bản ở huyện Sơn Hà đang triển khai gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến độ dự án không đạt so với kế hoạch. Trong số 12 công trình sử dụng nguồn vốn 30a của năm 2016 có tổng vốn đầu tư  31,5 tỷ đồng, theo kế hoạch phân bổ khoảng 14,2 tỷ đồng. Đến thời điểm này, tiến độ chung của 12 công trình mới chỉ đạt khoảng 40% kế hoạch vốn năm 2016.

Là chủ đầu tư dự án trụ sở làm việc UBND xã Sơn Bao, ông Đinh Văn Phèn - Chủ tịch UBND xã cho biết, hiện tiến độ dự án đạt khoảng 80% khối lượng công việc. Cái khó hiện nay là vốn lồng ghép của xã chiếm gần 30% tổng vốn đầu tư, với số tiền lên đến 2 tỷ đồng. Để hoàn thành toàn bộ công trình và giải ngân vốn thì xã phải tập trung thu thuế. Tuy nhiên, để thu được chừng ấy tiền không hề dễ chút nào với một xã miền núi.

Theo thống kê, tổng kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2016 của huyện Sơn Hà hơn 108 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 10, huyện đã giải ngân khoảng 48 tỷ đồng, đạt 44% kế hoạch. Ông Tạ Đình Tuyền cho rằng, do đang bước vào mùa mưa, lại vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cũng như nhà thầu nhận quá nhiều công trình dẫn đến phân tán lực lượng, nguồn lực... làm ảnh hưởng đến công tác thi công. “Để hoàn thành các dự án như kế hoạch đề ra cần phải tháo gỡ những nút thắt, nhất là việc bố trí vốn phải thực hiện sớm”, ông Tuyền đề nghị.

Bài, ảnh: N. QUANG

 


.