Hội nghị công tác khuyến công các tỉnh, thành khu vực miền Trung- Tây Nguyên

09:07, 15/07/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 15.7, tại TP. Quảng Ngãi, Cục Công nghiệp địa phương (Bộ Công thương) phối hợp với Sở Công thương tỉnh đã tổ chức hội nghị công tác khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ VII-năm 2016.

Tham dự hội nghị có Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương Ngô Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, lãnh đạo Sở Công thương, Trung tâm khuyến công của 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
 
Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, công tác quản lý Nhà nước về khuyến công ngày càng được củng cố. Tổ chức hệ thống khuyến công đã được quan tâm đầu tư, kết nối hoạt động ngày càng hiệu quả.
 
Công tác khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên gặp nhiều thuận lợi. Quy mô và chất lượng các đề án khuyến công ngày càng nâng cao và có tác động rõ nét đến phát triển công nghiệp ở nông thôn. 
 
Tổng kinh phí khuyến công thực hiện trong năm 2015 của 15 tỉnh, TP khu vực miền Trung- Tây Nguyên là trên 32 tỷ đồng, trong đó kinh phí khuyến công Quốc gia hỗ trợ trên 12 tỷ đồng, chiếm gần 40% kinh phí khuyến công toàn vùng; kinh phí khuyến công địa phương hỗ trợ trên 20 tỷ đồng, chiếm trên 61% kinh phí khuyến công toàn vùng. 
 
Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng kinh phí khuyến công địa phương giao trên 22 tỷ đồng, tăng 5,12% so với kế hoạch năm 2015, chiếm trên 56% tổng kinh phí khuyến công địa phương cả nước. 
 
Quang cảnh hội ngị
Quang cảnh hội ngị
 
Nguồn kinh phí khuyến công được dùng để hỗ trợ cho các chương trình đào tạo nghề, truyền nghề và nâng cao tay nghề; nâng cao năng lực quản lý; hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật; phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu; tư vấn, trợ giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn; cung cấp thông tin về các chính sách phát triển công nghiệp, khuyến công; hỗ trợ liên doanh, liên kết hợp tác kinh tế và phát triển các cụm công nghiệp; nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện.
 
Trong lĩnh vực tư vấn phát triển công nghiệp, trong năm 2015, cả vùng có 10/15 Trung tâm thực hiện hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp, tổng doanh thu đạt gần 5 tỷ đồng, với 211 dự án. Nội dung tư vấn chủ yếu là xây lắp điện, tiết kiệm năng lượng, tư vấn giám sát các công trình xây dựng và các dịch vụ về điện, và các dịch vụ khác,… Riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, Trung tâm khuyến công các tỉnh, thành phố đã tư vấn cho 109 dự án, với doanh thu ước đạt trên 2,2 tỷ đồng.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng, những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác khuyến công tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên thời gian qua, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của công tác khuyến công trong thời gian tới.  
 
Khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công giai đoạn 2013-2015
Khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công giai đoạn 2013-2015

 
Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Quang Trung- Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương đã biểu dương những kết quả đạt được trong hoạt động khuyến công của các tỉnh, TP khu vực miền Trung- Tây nguyên đạt được thời gian qua; đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, Sở Công thương các tỉnh, TP trong khu vực tiếp tục chỉ đạo tổ chức các hoạt động khuyến công gắn liền với một số chủ trương, chính sách của Nhà nước, Chính phủ và điều hành ngân sách, điều hành tổ chức hoạt động kinh tế- xã hội của địa phương. 
 
Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị của Sở trong hoạt động khuyến công. Tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các đề án khuyến công, đảm bảo hoàn thành các đề án khuyến công đúng tiến độ, sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích. Khẩn trương xây dựng kế hoạch kinh phí khuyến công năm 2017.
 
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Công thương đã tặng Bằng khen cho 23 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công giai đoạn 2013-2015.
 
PV
 

.