Thị trường xe đạp điện, xe máy điện: Hàng Việt chủ động "cuộc đua"

10:06, 18/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sự đa dạng chủng loại, mẫu mã, giá cả của xe đạp điện, xe máy điện (XĐĐ, XMĐ) đã tạo nên thế mạnh của hàng Việt Nam trước hàng ngoại nhập trên thị trường vốn rất sôi động này.

TIN LIÊN QUAN

Khách hàng tin tưởng

Nguồn gốc rõ ràng và các chính sách bảo hành hợp lý, giá "mềm" của XĐĐ, XMĐ do Việt Nam sản xuất đã chiếm được niềm tin của người tiêu dùng Quảng Ngãi. Hơn nữa, tâm lý "chọn hàng Việt" trong mua sắm, tiêu dùng của người dân cũng là lợi thế rất lớn đối với hàng trong nước, góp phần tăng sức tiêu thụ cho các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam.

Xe máy điện, xe đạp điện thương hiệu Anbico tham gia Phiên chợ hàng Việt 2016 ở Tây Trà.
Xe máy điện, xe đạp điện thương hiệu Anbico tham gia Phiên chợ hàng Việt 2016 ở Tây Trà.


Anh Nguyễn Ngọc Tấn - chủ đại lý ủy quyền của  XĐĐ, XMĐ thương hiệu Anbico cho biết: "Giá bán XĐĐ, XMĐ từ 7,8 triệu  đến 14,5 triệu đồng/chiếc, nhưng chính sách bảo hành vượt trội, bao gồm bảo hành xe trọn đời, động cơ bảo hành 3 năm, bình ắc-quy bảo hành 12 tháng. Khi xe có trục trặc, sẽ được nhân viên đến tận nhà kiểm tra, sửa chữa".

 Dòng xe của Anbico có mặt tại Quảng Ngãi đã 3 năm. Anh Nguyễn Tấn Ngọc đưa ra nhận xét: "Càng ngày sản phẩm Anbico càng được cải tiến mẫu mã, giá cả hợp lý hơn". Hiện tại, Anbico có 6 dòng xe đang bán chạy trên thị trường Quảng Ngãi. Trong đó, đắt hàng nhất là XMĐ 1508 và 1509, nhờ kiểu dáng đẹp, động cơ khỏe, tiết kiệm điện.
 

"Khi mua XĐĐ, XMĐ, người dân cần lưu ý ba vấn đề. Thứ nhất, chỉ mua xe ở những cơ sở uy tín. Thứ hai, cần quan tâm kiểu dáng và nguồn gốc của xe trong đó bao gồm nhãn hàng hóa và xe phải có hợp chuẩn, hợp quy, có dấu CR. Thứ ba là yêu cầu cơ sở kinh doanh xuất hóa đơn và các thủ tục liên quan về chứng từ kiểm định và các giấy tờ nguồn gốc xe".
Ông Võ Minh Tâm-Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Quảng Ngãi

Tại TP.Quảng Ngãi, hiện nay có khoảng 20 đại lý bán XĐĐ, XMĐ do Việt Nam sản xuất mang thương hiệu Anbico, Hkbike... Hiện tại đang là mùa cao điểm khuyến mãi của các nhà sản xuất, gồm giảm giá từ 500.000 đồng- 1.000.000 đồng/chiếc và tặng mũ bảo hiểm, ba lô; hỗ trợ thủ tục đăng kiểm. Anh Nguyễn Văn Phú, ở đội 11, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) cho biết: "Trời nắng, đi xe đạp đường xa thấy con đuối sức, tôi quyết định mua chiếc XĐĐ cho con. Tôi chọn xe của Anbico vì kiểu dáng nhỏ gọn. Xe Việt Nam mình sản xuất giờ cũng đẹp, được bảo hành, tôi cũng an tâm hơn".

Vẫn còn những băn khoăn

Vừa qua, thông tin một số nhà sản xuất XĐĐ, XMĐ nhập khẩu các linh kiện từ Trung Quốc về lắp ráp, nhưng vẫn khẳng định là "do Việt Nam sản xuất". Điều này khiến cho người tiêu dùng lo ngại về chất lượng sản phẩm. Ông Nguyễn Thiện Phú, thôn Hàm Long, xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) đang chọn mua XĐĐ tại một đại lý ở đường Quang Trung, cho biết: "Tôi tin tưởng ở sản phẩm chính hãng do Việt Nam sản xuất vì các thông số kỹ thuật, độ an toàn khi sử dụng sản phẩm đã được kiểm định. Nếu phụ tùng nhập của Trung Quốc về rồi lắp ráp thì rõ ràng có sự không tương thích, độ an toàn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng".

Gần đây, tại thị trường Quảng Ngãi, tình trạng XĐĐ, XMĐ nhập lậu đang gia tăng. Hàng hóa nhậu lậu chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Ngoài linh kiện, xe nguyên chiếc nhập lậu từ Trung Quốc cũng tràn vào thị trường. Chỉ tính từ cuối năm 2015 đến nay, lực lượng quản lý thị trường của tỉnh đã phát hiện, bắt giữ hơn 300 chiếc XĐĐ, XMĐ. Hiện nay, lực lượng quản lý thị trường đang tăng cường kiểm soát tình hình nhập lậu này, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, sản phẩm chính hãng trên thị trường.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.