Vững tin cùng tàu vỏ thép

09:02, 10/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, tại Vũng neo trú tàu thuyền An Hải (Lý Sơn), Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) - Chi nhánh Quảng Ngãi phối hợp với Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nha Trang và Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ bàn giao tàu đánh cá vỏ thép trị giá 11 tỷ đồng cho Nghiệp đoàn Nghề cá An Vĩnh. Đây là chiếc tàu vỏ thép đầu tiên của ngư dân Lý Sơn được Agribank trao tặng.

TIN LIÊN QUAN

Trong không khí của những ngày Xuân Bính Thân đang về, niềm hân hoan của người dân Lý Sơn như được nhân đôi khi đón nhận con tàu vỏ thép hiện đại đầu tiên. Ông Nguyễn Ngọc Khánh, thuyền trưởng tàu QNg 96317 TS chia sẻ: "Tôi đã có 22 năm kinh nghiệm đi biển và 17 năm làm thuyền trưởng, nhưng khi được làm thuyền trưởng con tàu vỏ thép hiện đại này tôi vẫn thấy lo lắng như ngày đầu tiên cầm lái”. Lo lắng là thế nhưng khi đặt tay cầm lái thì anh Khánh lại an tâm vì chính sự hiện đại của con tàu đã giúp anh vững tin hơn. Anh tin rằng, với “con tàu ước vọng” này anh sẽ cùng với những thuyền viên sẽ vững tâm bám biển dài ngày, nhân lên hiệu quả đánh bắt so với trước. Đồng thời, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 Lễ cắt băng bàn giao tàu vỏ thép cho Nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh.
Lễ cắt băng bàn giao tàu vỏ thép cho Nghiệp đoàn nghề cá An Vĩnh.
Ông Lê Hồng – Phó Giám đốc Agribank - Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: “Với vai trò là một ngân hàng đứng đầu về cho vay phát triển nông nghiệp nông thôn; đặc biệt thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về phát triển một số chính sách thủy sản, thời gian qua Agribank đã đẩy mạnh cho ngư dân vay đóng tàu. Việc Agribank tài trợ 100% vốn để đóng tàu vỏ thép trị giá 11 tỷ đồng cho Nghiệp đoàn Nghề cá An Vĩnh là để đóng góp một phần công sức, giúp ngư dân Lý Sơn vững tâm bám biển”.

Tuy không trực tiếp cầm lái cũng như tham gia đánh bắt trên tàu QNg 96317 TS nhưng bà Phan Thị Lợi – Phó Chủ tịch UBND xã An Vĩnh, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá An Vĩnh cũng vui mừng không kém. “Hôm nay đón nhận chiếc tàu đánh cá vỏ thép đầu tiên của huyện Lý Sơn tôi vô cùng vinh dự và vui mừng. Đây là một món quà vô cùng quý giá, giúp ngư dân chúng tôi an tâm bám biển. Chúng tôi sẽ quản lý và sử dụng hiệu quả, tạo nguồn kinh phí cho nghiệp đoàn nghề cá hỗ trợ cho đoàn viên nghiệp đoàn khi gặp khó khăn, hoạn nạn, rủi ro do thiên tai và nhân tai trên biển gây ra. Ngoài ra, chúng tôi sẽ sẵn sàng điều động tàu tham gia tìm kiếm cứu nạn và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc khi có lệnh điều động của cấp có thẩm quyền”, bà Lợi chia sẻ.

Theo thiết kế, tàu QNg 96317 TS của Nghiệp đoàn Nghề cá An Vĩnh có công suất 811CV. Tàu dài 26m, rộng 7m, cao mạn 3,4m, mớn nước 2,35m. Tốc độ của tàu 11,5 hải lý/giờ. Tàu có khả năng đánh bắt cá nghề lưới vây kiêm chụp mực. Sản phẩm hải sản đánh bắt được bảo quản trong khoang lạnh bằng hình thức ướp đá lạnh và cách nhiệt bằng xốp, gỗ bọc composite. Con tàu này được Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam tài trợ 100% vốn.

Tàu vỏ thép của Nghiệp đoàn Nghề cá An Vĩnh.                                                                                                Ảnh: HỒNG HOA
Tàu vỏ thép của Nghiệp đoàn Nghề cá An Vĩnh. Ảnh: HỒNG HOA


Tại buổi bàn giao tàu, ông Nguyễn Xuân Huế - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi cho biết: “Tàu QNg 96317 TS là con tàu vỏ thép thứ 3 mà Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh đã liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ để đóng cho ngư dân Quảng Ngãi. Con tàu này sẽ giúp ngư dân Nghiệp đoàn Nghề cá An Vĩnh đủ sức đương đầu và vượt qua những tai nạn do thiên tai và nhân tai trên biển gây ra. Chúng tôi mong muốn, trong thời gian tới, Quỹ Hỗ trợ ngư dân sẽ tiếp tục là cầu nối giữa các nhà tài trợ và ngư dân để có thêm nhiều chiếc tàu vỏ thép đóng mới, góp phần hiện đại hóa đội tàu của Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung".


Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.