Doanh nghiệp nỗ lực tìm kiếm thị trường

09:06, 29/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ nỗ lực đổi mới kinh doanh, tìm kiếm thị trường… nên dù phải đối mặt với những khó khăn, nhưng 6 tháng đầu năm hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong tỉnh vẫn đạt nhiều kết quả, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Góp nhặt cơ hội

Con số thống kê của Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi cho thấy, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cụm cảng Dung Quất tăng mạnh, với gần 7,7 triệu tấn hàng hóa xuất khẩu, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gỗ dăm. Tại các khu công nghiệp, doanh thu trong 4 tháng đầu năm 2.500 tỷ đồng, đạt 31% kế hoạch năm và bằng 119% so cùng kỳ năm ngoái, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 16 triệu USD, bằng 107% so cùng kỳ 2014. Kết quả này khẳng định sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp trong tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.

 

Người tiêu dùng Ba Tơ tìm hiểu  sản phẩm nước khoáng Thạch Bích tại phiên chợ hàng Việt tổ chức tại huyện.
Người tiêu dùng Ba Tơ tìm hiểu sản phẩm nước khoáng Thạch Bích tại phiên chợ hàng Việt tổ chức tại huyện.


Bắt nhịp cùng doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, từ đầu năm đến nay Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến đầu tư thương mại tỉnh (thuộc Sở Công thương) đã tổ chức nhiều phiên chợ hàng Việt kết hợp đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi. Rất nhiều doanh nghiệp đã tham gia, nhằm quảng bá sản phẩm đến thị trường nông thôn, miền núi. Trong đó có không ít doanh nghiệp suốt những ngày tham gia phiên chợ, lượng sản phẩm bán ra rất ít nhưng xác định mục tiêu “xúc tiến thương mại” nên vẫn không ngại. Đơn cử như Công ty Inox Phước An, Công ty CP Phân bón Humic, Công ty bia Sài Gòn, bia Dung Quất…

Ông Trần Khắc Dũng - Giám đốc Công ty CP Phân bón Humic Quảng Ngãi cho biết: “Phải chịu khó tìm kiếm, mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường nông thôn. Phương châm của chúng tôi là làm sao mỗi hộ nông dân trong tỉnh đều biết đến sản phẩm phân bón Humic để lựa chọn bón cho cây trồng trên đồng ruộng”.

Thâm nhập sâu thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu

Đối với các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp tỉnh như Quảng Phú, Tịnh Phong, từ đầu năm đến nay không ngừng tìm kiếm mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Với những công ty chuyên sản xuất các mặt hàng xuất khẩu như Công ty xuất khẩu may mặc Thuyên Nguyên, ngoài thị trường truyền thống, năm 2015, công ty đã xúc tiến thị trường mới tại một số nước khác và bước đầu đã mang lại kết quả rất khả quan. Các nhà máy thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi, năm 2015 ngoài thâm nhập sâu vào thị trường nội địa, còn đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm sang một số nước như Malaysia, Singapore, Ấn Độ, Nga…

Mục tiêu quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường của Nhà máy nước khoáng Thạch Bích trong năm 2015 tính đến thời điểm này đã đạt được như mong muốn. Với chỉ tiêu sản lượng xuất bán ra thị trường năm 2015 cao hơn năm trước 20% trong khi môi trường kinh doanh ngày càng gay gắt đã buộc công ty phải đưa ra phương án tiếp cận thị trường mới với cách làm riêng của mình. Các sản phẩm khác của Công ty CP Đường như bia Dung Quất, sữa đậu nành Vinasoy… công việc mở rộng thị trường cũng được đặt lên hàng đầu. Trong đó sản phẩm Vinasoy đã vươn đến thị trường khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng, giá cả phù hợp.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ sở sản xuất nhỏ tại các địa phương trong tỉnh cũng không ngừng nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Làng nghề nước mắm Đức Lợi, Tịnh Kỳ đã có nhiều chủ cơ sở mở đại lý tiêu thụ sản phẩm tại TP.Hồ Chí Minh, Đắc Lắc, Gia Lai...

Sự đe dọa từ sản phẩm nước mắm không đảm bảo an toàn đã khiến người tiêu dùng quay về với sự lựa chọn sản phẩm nước mắm truyền thống cho bữa ăn cũng đã tạo thêm cơ hội cho nước mắm xuất xứ Quảng Ngãi có cơ hội vươn xa hơn nữa…

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.