Những công trình giao thông trọng điểm sắp hoàn thành

05:03, 22/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Năm 2015, là năm nhiều dự án giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Ngãi sẽ được thi công hoàn thành và đưa vào khai thác. Các dự án giao thông này không chỉ tạo điều kiện cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân thuận lợi, mà còn góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

 
Một trong những dự án trọng điểm hàng đầu không chỉ của Quảng Ngãi mà của cả nước đó là Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Theo kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác vào quý III năm nay. Đây là dự án mà người dân rất kỳ vọng, bởi mở ra nhiều cơ hội trong phát triển kinh tế, đặc biệt là góp phần hạn chế tai nạn giao thông.
 
Hiện dự án này đang được các chủ đầu tư, đơn vị thi công huy động mọi phương tiện, nhân lực, tranh thủ thời tiết nắng ráo để khẩn trương thi công, sớm cán đích trước tiến độ đề ra. Tại gói thầu trái phiếu Chính phủ, đoạn qua địa phận huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn hiện tốc độ thi công đang được thực hiện khá khẩn trương.
 
Dự án Quốc lộ 1 đang trong giai đoạn tăng tốc.
Dự án Quốc lộ 1 đang trong giai đoạn tăng tốc.
 
Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng cầu Châu Ổ mới bắc qua sông Trà Bồng, đơn vị thi công là Công ty Cienco 5 cũng đã khẩn trương phá bỏ cầu cũ để thi công cầu mới nối song song với cầu vừa hoàn thành. Ngoài ra, đơn vị này cũng đang hoàn tất việc nâng cấp tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ Dốc Sỏi đến KCN VSIP.
 
Theo ông Đặng Văn Minh- Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi thì, hiện các đơn vị đang hết sức khẩn trương thi công các hạng mục quan trọng. Với tiến độ thi công như hiện nay, thì khả năng dự án Quốc lộ 1 (trái phiếu Chính phủ) sẽ hoàn thành trước ngày 30.9 năm nay.
 
Còn đối với đoạn BOT, do chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An đảm nhận việc thi công cũng diễn ra hết sức khẩn trương. Theo ông Huỳnh Kim Lập - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Tân, chủ đầu tư BOT Dự án mở rộng Quốc lộ 1 thì với nhân lực hiện tại, cùng với thời tiết thuận lợi như hiện nay thì công ty sẽ sớm cán đích sớm ít nhất 4 tháng.
 
Ngoài dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, thì trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng đang triển khai thi công và khẩn trương hoàn thành hàng loạt dự án giao thông quan trọng khác như đường Bờ Nam sông Trà Khúc, đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, đoạn Mỹ Khê – Trà Khúc, Quốc lộ 24. 
 
Đối với dự án đường Mỹ Trà- Mỹ Khê, dự án có dài 12 km, bắt đầu từ cầu Trà Khúc 2 đến bãi biển Mỹ Khê, xã Tịnh Khê, thành phố Quảng Ngãi. Đây là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi được triển khai từ cuối năm 2010 với tổng kinh phí lên đến 750 tỷ đồng, hiện dự án này cũng đang trong giai đoạn tăng tóc, dự kiến cũng sẽ hoàn thành trong năm nay. 

 

Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc đang hoàn thiện và đưa vào sử dụng cuối năm 2015 này.
Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc đang hoàn thiện và sẽ đưa vào sử dụng cuối năm 2015 này, và trở thành một trong những tuyến đường đẹp nhất thành phố.
 
Đối với Dự án Đường bờ Nam sông Trà Khúc, dự án được triển khai xây dựng từ năm 2012 với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Theo quy hoạch, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp II đô thị có nền đường rộng 36m, mặt đường rộng 22m thảm bê tông nhựa, chiều dài toàn tuyến hơn 8,7km và chạy dọc bờ Nam sông Trà Khúc qua các xã, phường: Nghĩa Chánh, Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng, Nghĩa Hà, Nghĩa Phú (TP. Quảng Ngãi). 
 
Theo lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi, Dự án Đường bờ Nam sông Trà Khúc là dự án trọng điểm của Quảng Ngãi. Dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị thành phố Quảng Ngãi, xây dựng tuyến đường trục cảnh quan dọc bờ Nam sông Trà Khúc, tạo tiền đề cho việc phát triển đô thị thành phố Quảng Ngãi hướng biển, góp phần đưa thành phố Quảng Ngãi đạt đô thị loại II theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. 
 
Bên cạnh đó khi dự án hình thành sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư khai thác quỹ đất dọc tuyến để phát triển đô thị và làm tăng nguồn thu từ quỹ đất cho tỉnh nhà. Ngoài ra, tuyến đường này khi hình thành còn đóng vai trò như tuyến đê bảo vệ thành phố vào mùa mưa lũ. 
 
Ngoài các dự án trên thì hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi cũng đang triển khai hàng loạt dự án giao thông quan trọng khác như Quốc lộ 24, đường cao tốc Quảng Ngãi- Đà Nẵng, dự án nâng cấp; mở rộng Quốc lộ 1, đoạn Dốc Sỏi – Khu công nghiệp VSIP; dự án đường Tịnh Phong- Dung Quất 2...
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.