Thu hút đầu tư Hàn Quốc vào Quảng Ngãi

09:07, 30/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàn Quốc là một trong những quốc gia trọng điểm được Quảng Ngãi tập trung xúc tiến đầu tư. Và những bước đi trong thời gian qua đã mở ra triển vọng thu hút các nhà đầu tư tiềm năng từ xứ sở kim chi.

TIN LIÊN QUAN

Sức lan tỏa từ Doosan Vina
 

Dành sẵn 50 ha đất sạch cho NĐT Hàn Quốc:
Cách đây 3 năm, Ban quản lý các Khu công nghiệp Ulsan và Ban quản lý KKT Dung Quất đã ký thỏa thuận hợp tác về xúc tiến, kêu gọi các doanh nghiệp ở Ulsan đầu tư vào Dung Quất, hỗ trợ Quảng Ngãi trong đào tạo lao động có tay nghề cao phục vụ cho các doanh nghiệp ở Ulsan đầu tư vào Dung Quất sau này. Quảng Ngãi cũng đã dành sẵn 50ha đất ở phía Đông KKT Dung Quất gần cảng biển nước sâu rất thuận lợi cho các nhà đầu tư đến từ Ulsan phát triển sản xuất và luôn sát cánh, đồng hành, hỗ trợ các nhà đầu tư khi đến với Dung Quất.       

Doosan Vina là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư Hàn Quốc, là một công ty con thuộc Tập đoàn Doosan. Triển khai đầu tư dự án trên 300 triệu USD từ tháng 5.2009, Doosan Vina hiện có 5 nhà máy chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí chế tạo. Đó là, Nhà máy sản xuất lò hơi, nồi hơi phục vụ cho các dự án nhiệt điện; nhà máy sản xuất hệ thống nâng hạ để vận chuyển container phục vụ cho dịch vụ logistics cảng biển; nhà máy sản xuất thiết bị thu hồi nhiệt; nhà máy sản xuất hệ thống khử mặn chuyển nước biển thành nước uống và nhà máy sản xuất thiết bị xử lý hóa chất gồm các loại bình bồn áp lực, tháp chưng cất phục vụ cho ngành công nghiệp lọc hóa dầu.

Hiện tại các sản phẩm công nghiệp của Doosan Vina chủ yếu xuất khẩu và hiện đang hoạt động tại các nước trên toàn thế giới như Anh, Algieria, Canada, Mỹ, Ả rập Xê út, các nước Trung Đông... Giá trị kim ngạch xuất khẩu của Doosan Vina đạt hàng trăm triệu USD mỗi năm. Năm 2014, dự kiến kim ngạch xuất khẩu của Doosan Vina đạt 285 triệu USD. Tại Việt Nam, Doosan Vina cũng đang tham gia tổng thầu hoặc là nhà thầu của một số dự án như dự án nhiệt điện Mông Dương 2 tại Quảng Ninh hoặc gần đây nhất là dự án nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tại Bình Thuận.

Thành công của Công ty Công nghiệp nặng Doosan Vina tại KKT Dung Quất đã mở ra cơ hội hợp tác đầu tư giữa Quảng Ngãi với các doanh nghiệp Hàn Quốc. Trong số các nước mà Quảng Ngãi tập trung xúc tiến đầu tư, những năm gần đây, Hàn Quốc là một trong những trọng điểm để  đẩy mạnh quảng bá, thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi. Và Doosan Vina là một cầu nối quan trọng, là biểu hiện cho sự hợp tác thành công của Doosan Vina với Quảng Ngãi.

Đến với “Thủ đô công nghiệp mới”

Trong chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc vào trung tuần tháng 7 vừa qua, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Nguyễn Minh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất Phạm Như Sô đã hội đàm với lãnh đạo thành phố Ulsan bàn hướng hợp tác trong phát triển công nghiệp.

Hiệu quả của Doosan Vina tại Dung Quất là minh chứng sống động cho sự hợp tác thành công giữa Quảng Ngãi với nhà đầu tư Hàn Quốc.                                                                          Ảnh HOÀNG TRIỀU
Hiệu quả của Doosan Vina tại Dung Quất là minh chứng sống động cho sự hợp tác thành công giữa Quảng Ngãi với nhà đầu tư Hàn Quốc. Ảnh HOÀNG TRIỀU


Thành phố Ulsan được mệnh danh là “Thủ đô công nghiệp mới” của Hàn Quốc. Ulsan hiện có gần 1.300 doanh nghiệp với 120 nghìn lao động. Với giá trị sản xuất công nghiệp hằng năm đạt 117 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu trên 17 tỷ USD, Ulsan được xem là một trong những đầu tàu trong phát triển công nghiệp nặng ở Hàn Quốc, trong đó trọng tâm là công nghiệp lọc hoá dầu, hóa chất, đóng tàu và sản xuất ô tô. Tại cuộc gặp lần này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kiêm trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất Phạm Như Sô mong muốn lãnh đạo thành phố Ulsan làm cầu nối để các doanh nghiệp ở đây đầu tư vào Dung Quất.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, tại thủ đô Seoul, lãnh đạo tỉnh đã gặp nhóm các nhà đầu tư Hàn Quốc đang dự định đầu tư vào KKT Dung Quất. Hiện nay nhóm các nhà đầu tư Hàn Quốc do Tập đoàn HanWha đứng đầu (đây là một trong 10 Tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc chuyên đầu tư kinh doanh tài chính, bất động sản, hóa dầu, hóa chất) đang nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất nhựa đường có công suất lớn tại KKT Dung Quất. Sau khi khảo sát, Tập đoàn này đang tìm kiếm đối tác có trình độ chuyên sâu về nhựa đường để hợp tác xây dựng, đảm bảo triển khai đạt hiệu quả.

Một số nhà đầu tư Hàn Quốc  bày tỏ sự quan tâm về lĩnh vực nhiệt điện, hạ tầng giao thông, đồng thời tìm hiểu chính sách ưu đãi về thuế và thuê đất khi đầu tư vào Dung Quất. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ hỗ trợ tối đa nếu các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Dung Quất. Hiện nay, Quảng Ngãi đang thuê một cơ quan tư vấn của Nhật quy hoạch tại khu cảng nước sâu Dung Quất 2, tại đây có độ sâu mớn nước lên tới 20-24m, tàu trên 300 nghìn tấn có thể vào cảng này. Đồng thời phát triển KCN Dung Quất 2 tại đây.

Về hạ tầng giao thông, ngoài tuyến Quốc lộ 1 đang được nâng cấp mở rộng, tuyến đường cao tốc từ Đà Nẵng về Quảng Ngãi đang được khẩn trương thi công. Cùng chính sách ưu đãi về thuế quan, giá thuê đất, cơ sở hạ tầng quan trọng đã và đang được đầu tư sẽ là những điểm vượt trội để thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc sớm khảo sát và nghiên cứu đầu tư vào Dung Quất.
 

   Đông Hải-Hoàng Triều

 


.