Vướng quy hoạch KKT Dung Quất: Xây dựng nông thôn mới bị chậm

09:06, 30/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong khi các xã khác trên địa bàn huyện Bình Sơn đang tích cực, khẩn trương hoàn thành các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, thì 9 xã nằm trong vùng quy hoạch mở rộng của KKT Dung Quất vẫn đang dậm chân tại chỗ, vì vướng mắc trong việc quy hoạch.

TIN LIÊN QUAN

Nằm trên địa bàn thuộc KKT Dung Quất, các xã Bình Chánh, Bình Thạnh, Bình Đông, Bình Thuận, Bình Trị, Bình Hải và một phần diện tích các xã Bình Hòa, Bình Phú, Bình Phước (Bình Sơn) đang rơi vào tình trạng không thể thực hiện được tiêu chí số 1 trong Bộ tiêu chí quốc gia về  xây dựng nông thôn mới là: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch. Đây là tiêu chí quan trọng có ảnh hưởng đến việc thực hiện những tiêu chí còn lại.

 

Khu đất mà UBND xã Bình Thuận dự kiến xây dựng khu dân cư, nhưng Ban quản lý KKT Dung Quất không đồng ý, trong khi dân thiếu chỗ ở.
Khu đất mà UBND xã Bình Thuận dự kiến xây dựng khu dân cư, nhưng Ban quản lý KKT Dung Quất không đồng ý, trong khi dân thiếu chỗ ở.


Theo quy hoạch tổng thể của KKT Dung Quất đến năm 2020 có 10.300 ha đất, gồm 3 khu chức năng: KCN phía Tây, KCN phía Đông, Khu đô thị Vạn Tường thuộc phạm vi các xã nêu trên nên khi thực hiện xây dựng nông thôn mới, các xã trên đều không thể lên kế hoạch quy hoạch lại diện tích đất.  Cái khó hiện nay mà các xã này đang đối mặt là, quy hoạch mở rộng các khu dân cư đảm bảo nhu cầu đất ở cho nhân dân; bản đồ quy hoạch sử dụng đất; bản vẽ quy hoạch phát triển không gian toàn xã; bản vẽ quy hoạch mạng lưới điểm dân cư; bản vẽ quy hoạch nông nghiệp; bản vẽ quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Trong khi đó, Ban quản lý KKT Dung Quất chưa có quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2010- 2020, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011- 2015. Do đó, các xã không thể tiến hành quy hoạch đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, các khu dân cư… Nếu bây giờ tiến hành xây dựng thì khi KKT Dung Quất có quyết định về quy hoạch đất mà những công trình đó không phù hợp thì sẽ phải đập phá, gây ra sự lãng phí. Thực trạng đó cũng ít nhiều làm cho người dân chịu thiệt thòi khi không được hưởng lợi từ các hạng mục mà nông thôn mới mang lại.

Xã Bình Thuận là một trong những xã có phần lớn diện tích đất thuộc KKT Dung Quất, nên đang đối mặt với nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Quang Huy- Chủ tịch UBND xã Bình Thuận cho biết: Bình Thuận là một trong những xã nằm trong diện tích quy hoạch của KKT Dung Quất nên đến thời điểm này, xã cũng không thể tiến hành thực hiện việc xây dựng nông thôn mới. Không những thế, việc chậm trễ trong quy hoạch đất trên địa bàn xã còn gây ra những khó khăn rất lớn như: Người dân ở địa bàn xã có nhu cầu rất lớn về đất để xây dựng nhà ở, nhất là những cặp vợ chồng mới cưới muốn ra ở riêng nhưng UBND xã lại không thể cấp đất cho họ.

UBND xã đã từng có kế hoạch xây dựng khu dân cư và trình lên Ban quản lý dự án KKT Dung Quất nhưng không được chấp thuận (do chưa có quy hoạch sử dụng đất KKT Dung Quất đến năm 2020). Bà Nguyễn Thị Vân, một người dân xã Bình Thuận nói: Bà có 3 người con trai, khi các con bà cưới vợ nhà bà lại không có đất nhiều nên không thể cho các con đất để xây nhà ở riêng. UBND xã thì không thể cấp đất cho gia đình, vì lý do chưa quy hoạch được diện tích đất của xã nên các con bà phải thuê nhà ở riêng, rất bất tiện và không thể ổn định được.

Lý giải vấn đề trên, ông Ngô Văn Thành -Phó Trưởng Phòng NN & PTNT huyện Bình Sơn cho biết: Các xã nằm trong phạm vi quy hoạch của KKT Dung Quất cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Bình Sơn về những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai thực hiện xây dựng Đồ án quy hoạch nông thôn mới. UBND huyện đã có công văn gửi Ban quản lý KKT Dung Quất về việc khẩn trương hoàn thành quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của các xã trong địa bàn KKT Dung Quất.

 Tháng 3.2014, Ban Quản lý KKT Dung Quất mới có văn bản báo cáo UBND huyện về vấn đề triển khai lập kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Theo đó, thời gian dự kiến hoàn thành việc xây dựng kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn KKT khoảng tháng 7.2014.

Mong rằng, việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất của KKT Dung Quất sẽ sớm được thực hiện để các xã nằm trong vùng quy hoạch có thể tiến hành thực hiện xây dựng nông thôn mới, để người dân nơi đây được hưởng những lợi ích mà nông thôn mới mang lại.
    

  Bài, ảnh: Trúc Giang
 


.