Thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi: Chiến lược mới, triển vọng mới

09:04, 09/04/2013
.

(QNg)- Những nền tảng hiện có, cùng với cam kết hỗ trợ từ chính quyền đã giúp Quảng Ngãi trở thành điểm đến đáng tin cậy của các nhà đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

 

 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa: "Thực hiện phương châm đẩy mạnh phát triển công nghiệp với nhịp độ cao, hiệu quả và bền vững, Quảng Ngãi tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi đầu tư theo hướng phát triển mạnh các ngành công nghiệp và dịch vụ nhằm khai thác lợi thế phát triển của tỉnh, nhất là lợi thế của KKT Dung Quất gắn với cảng biển nước sâu; các KCN được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ; đặc biệt, khu phức hợp Công nghiệp- Đô thị và Dịch vụ VSIP đang được gấp rút đầu tư giai đoạn 1, sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài nước".

Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và kết nối với hành lang kinh tế Đông Tây, Quảng Ngãi hội tụ nhiều điều kiện để phát triển kinh tế. Những lợi thế của Quảng Ngãi không còn ở dạng tiềm năng mà đã trở thành "lực hút" cụ thể.


Hiện nay, Quảng Ngãi đang "sở hữu" KKT Dung Quất với diện tích mở rộng lên đến 45.000 ha, cùng hạ tầng được xây dựng khá hoàn chỉnh. Là KKT tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực, KKT Dung Quất hiện đã thu hút được 111 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 8 tỷ USD; trong đó, vốn thực hiện gần 5 tỷ USD. KKT này được xem là đòn bẩy để phát triển công nghiệp, dịch vụ của cả tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Quảng Ngãi còn có hai khu công nghiệp (KCN) tập trung là Tịnh Phong và Quảng Phú, với diện tích khoảng 300 ha. Đến nay, hai KCN này đã thu hút được 83 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 5.300 tỷ đồng, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài như: Công ty Điện tử Foster (Nhật Bản), giày Ricker (Áo)…

Những năm qua, Quảng Ngãi luôn duy trì tốc độ phát triển ở mức cao. Giai đoạn 2006- 2012, tỷ lệ tăng trưởng GDP bình quân hằng năm đạt gần 19%; thu ngân sách trên 19 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện nhiều chính sách giúp môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn. Đến thời điểm này, Quảng Ngãi đã cấp 289 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký lên đến 177.500 tỷ đồng; trong đó, 22 dự án FDI có tổng vốn đăng ký đầu tư gần 4 tỷ USD.

Riêng năm 2012, Quảng Ngãi thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn như: Khu Công nghiệp- Đô thị và Dịch vụ VSIP (tổng vốn đầu tư gần 400 triệu USD) và thỏa thuận đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Dung Quất (vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD). Đây được xem là những "thỏi nam châm" hút các nhà đầu tư lớn đến Quảng Ngãi trong những năm đến.

 

KKT Dung Quất gắn với cảng biển nước sâu là lợi thế thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi.                                              Ảnh: NG.TRIỀU
KKT Dung Quất gắn với cảng biển nước sâu là lợi thế thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi. Ảnh: NG.TRIỀU


Ông Nguyễn Thế Vũ - Trưởng phòng Ban Tổng giám đốc Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam- Singapore (VSIP) cho hay, khi chọn Quảng Ngãi để đầu tư xây dựng khu phức hợp Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ, chúng tôi nhận thấy Quảng Ngãi đã đáp ứng yêu cầu của Dự án là hình thành cụm phức hợp được kết nối liên hoàn giữa các phân khu chức năng, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và đồng bộ, để đảm bảo tính hỗ trợ tương tác hiệu quả theo hướng phát triển công nghiệp sạch đi đôi với đô thị và dịch vụ. Trong quá trình đầu tư, VSIP đã được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi. Điển hình như công tác đền bù giải phóng mặt bằng được chính quyền và người dân triển khai rất nhanh chóng, nhằm tạo quỹ đất "sạch" cho VSIP trong thời gian sớm nhất. Đến nay, chúng tôi đang trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện hạ tầng giai đoạn 1, với quy mô 160ha. Chúng tôi tin rằng, dự án khi đi vào hoạt động sẽ góp phần đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2020.

Trong chiến lược thu hút đầu tư của mình, Quảng Ngãi ưu tiên cấp phép cho các dự án trong lĩnh vực công nghiệp nặng, lọc hóa dầu vào KKT Dung Quất. Các KCN vẫn là địa bàn thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, phụ trợ. Khu công nghiệp- đô thị và dịch vụ VSIP sẽ thu hút đầu tư các dự án công nghiệp nhẹ, sản xuất vật liệu xây dựng. Đối với các địa bàn khác trong tỉnh, lĩnh vực dịch vụ, du lịch và giáo dục được kêu gọi thu hút đầu tư.

Quảng Ngãi cũng xác định tập trung vào các doanh nghiệp, tổ chức đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore. Đây là những quốc gia có thế mạnh về ngành công nghiệp nặng, công nghiệp công nghệ cao, các ngành công nghiệp phụ trợ phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của Quảng Ngãi, lấy Nhà máy Lọc dầu Dung Quất làm tâm điểm thu hút đầu tư.


Để hấp dẫn các nhà đầu tư, Quảng Ngãi đang tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng Khu Kinh tế Dung Quất mở rộng; xây dựng cảng Dung Quất 2; đồng thời, kêu gọi đầu tư vào các ngành dịch vụ phụ trợ, dịch vụ du lịch, giải trí, khu đô thị mới, nhằm tạo môi trường đầu tư tốt nhất cho nhà đầu tư khi lựa chọn Quảng Ngãi. Đặc biệt, tỉnh cam kết hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư trong thực hiện các thủ tục hành chính, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.
    

Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU



 


.