Nông dân Lý Sơn: Đồng hành cùng hàng Việt

10:03, 26/03/2013
.

(QNg)- Nhiều năm nay, nông dân Lý Sơn đã hình thành thói quen chọn máy móc do Việt Nam sản xuất để phục vụ canh tác trên đồng ruộng. Chọn hàng Việt là phương cách tiết kiệm chi phí, giúp nông dân nơi đây làm ăn có lãi…

TIN LIÊN QUAN


Cánh đồng dùng"hàng nội"

Bây giờ đang là mùa hạn ở Lý Sơn. Cánh đồng hành tỏi ở thôn Đông, xã An Hải rộn rã tiếng máy bơm từ sáng đến tối mịt. Chủ nhân của những vuông hành, tỏi canh cánh trên miệng giếng chờ đợi đến lượt mình đặt máy bơm dẫn nước về đồng. Ông Đặng Bống, đặt máy bơm, đổ dầu vào máy, buộc ống nước rồi quay máy. Nước được "kéo" lên từ giếng ào ạt như dòng suối nhỏ. Ông Bống bảo: "Đâu cần phải máy bơm, mô-tơ của Nhật như trước nữa. Máy Đông Phong và bơm nước Văn Thể chạy khỏe lại rẻ tiền. Cả bộ này tôi mua chừng 3 triệu bạc, chỉ bằng một nửa so với giá máy do Nhật sản xuất".

Máy Đông Phong và máy bơm nước Văn Thể
Máy Đông Phong và máy bơm nước Văn Thể "bộ đôi" hàng Việt của nông dân cánh đồng Trên thôn Đông, xã An Hải, Lý Sơn.


Không riêng gì ông Bống, cả cánh đồng này hầu hết đều dùng máy bơm, mô- tơ hàng trong nước sản xuất. "Bây giờ làm nông cũng phải cân nhắc dữ lắm. Mua máy móc, phân bón chất lượng, giá cả hợp lý để còn kiếm ít lãi, tích lũy nữa. Mạnh tay mua máy móc của nước ngoài sản xuất giá cả cao, khi hư lại chẳng biết chỗ nào bảo hành cho mình cả" - Anh Dương Văn Tỉnh, KCD số 3, thôn Đông, An Hải cho biết.

Cánh đồng hành tỏi thôn Đông, xã An Hải là cánh đồng "mẫu lớn" của Lý Sơn. Những thửa ruộng nhỏ, vuông vức sát nhau, đã "tạo điều kiện" để  nông dân chia sẻ kinh nghiệm trong canh tác. Nhà nào làm ăn hiệu quả thì "mách nước" cho nhà kia. Cứ thế họ truyền tai nhau và chỉ sau một thời gian ngắn, cả cánh đồng Trên, thôn Đông, xã An Hải đã trở thành "cánh đồng dùng hàng nội", giúp nông dân Lý Sơn có những mùa hành, tỏi bội thu.

Hết lòng với “thượng đế”

Tri ân những nông dân đất đảo đã tín nhiệm sử dụng hàng trong nước trong canh tác, sản xuất trên những cánh đồng, các công ty cung ứng sản phẩm máy móc cho nông dân Lý Sơn cũng có những chương trình "chăm sóc khách hành" tương đối chu đáo. Hằng tháng họ đều tổ chức bảo trì máy móc và tổ chức dịch vụ bán hàng tại nhà cho nông dân. Chính sự ân cần, tận tụy "vì thượng đế" của các công ty mà nông dân Lý Sơn rất an tâm khi chọn mua hàng Việt Nam sản xuất.


Đặc biệt, khi hàng mua về có sự cố kỹ thuật, nhân viên bán hàng sẽ đến tận nhà để hướng dẫn khắc phục. Nếu không khắc phục được, công ty sẽ đổi sản phẩm khác cho người mua. "Chúng tôi muốn làm bạn lâu dài với nông dân. Bởi vậy, khi nông dân gặp khó khăn trong mua hàng, vận hành, bảo trì chúng tôi sẵn sàng có mặt để hỗ trợ" - anh Nguyễn Tuấn Anh, nhân viên bán hàng máy bơm nước Văn Thể cho biết.

Ngoài máy móc, nông dân Lý Sơn còn là những người luôn thể hiện tinh thần "ưu tiên dùng hàng nội" bằng việc mua phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc dưỡng cây do các công ty trong nước sản xuất. Chính những người bán hàng tận tụy, cung cách phục vụ chu đáo, coi việc của nhà nông như việc của nhà mình đã làm cho hàng Việt "phủ sóng" ngày càng mạnh mẽ hơn trên đất đảo. Đó chính là phương châm mà Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" hướng tới.

Để người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhà sản xuất, nhà cung ứng cần thiết phải thay đổi cách kinh doanh, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng… để hàng Việt càng ngày càng gần hơn với người Việt.


    Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.