Giàu lên từ biển

08:02, 07/02/2012
.

(QNg)- Sau những ngày ngắn ngủi đưa tàu trở về sum họp cùng gia đình trong ngày xuân, ngư dân Quảng Ngãi lại đồng loạt dong thuyền vươn ra khơi xa, hướng về vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc - nơi ngư trường truyền thống bao đời nay của ngư dân Quảng Ngãi mưu sinh và bảo vệ chủ  quyền biển đảo quốc gia. Tất cả đều hướng về biển đảo quê hương, tất cả vì biển khơi thân yêu…
 

TIN LIÊN QUAN


Khá lên nhờ biển

Sau 15 năm bám biển nơi ngư trường Hoàng Sa, Tết này, gia đình ngư dân trẻ Nguyễn Thanh Biên, thôn Châu Thuận, xã Bình Châu (Bình Sơn) hạnh phúc vô bờ khi vợ chồng anh cùng 2 đứa con thơ được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang, ấm áp trị giá gần 1 tỷ đồng vừa xây xong. Ngư dân Biên chỉ vào ngôi nhà của mình rồi hớn hở nói: "Nhờ bám biển Hoàng Sa mà gia đình tôi mới xây được ngôi nhà này. Có được nhà xinh, nhà đẹp đều nhờ vào Hoàng Sa, nhờ đi biển mà có. Cả đời tôi chỉ có đi biển, bám biển, bám Hoàng Sa mưu sinh".

Tàu của ngư dân Quảng Ngãi vươn ra khơi trong mùa biển mới.
Tàu của ngư dân Quảng Ngãi vươn ra khơi trong mùa biển mới.


Trong đời đi biển của mình, ngư dân Biên cùng anh em đi biển trên tàu nhiều lần "chìm nổi" vì những "khổ ải" nơi đại dương, có lúc mất cả phương tiện mưu sinh. Nhưng rồi bằng tình yêu biển, lòng quyết tâm bám biển, ngư dân trẻ này đã gầy dựng lại để ra khơi bám biển. Sự kiên cường bám biển của ngư dân Biên đã được biển đền đáp khi liên tiếp có những phiên biển bội thu - Hoàng Sa đã giúp anh xóa được nợ nần, mở ra cho gia đình anh một cuộc sống mới đầy sung túc. "Tàu tôi dù nhỏ nhưng vẫn cứ chọn Hoàng Sa để ra đó đánh bắt. Năm 2012, tôi đặt nhiều kỳ vọng ở ngư trường này" - ngư dân Biên nói tiếp.

Hơn 20 năm bám biển ở Trường Sa mưu sinh, ngư dân Nguyễn Văn Bình, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) cũng giàu lên từ biển. Ngôi nhà trị giá bạc tỷ với đầy đủ tiện nghi của gia đình anh cũng do biển cả mang tới. "Cũng nhờ bám ngư trường Hoàng Sa nên cuộc sống của gia đình tôi và anh em bạn biển trên tàu đều no đủ, không lo đói. Năm mới tôi chỉ có một ý nguyện là cầu mong mưa thuận gió hòa để anh em tàu chúng tôi cùng tàu của ngư dân Quảng Ngãi tiếp tục vươn ra khơi xa đánh bắt. Trước là để mưu sinh kiếm sống, sâu hơn nữa là để bảo vệ, khẳng định chủ quyền biển đảo của quê hương" - ngư dân Bình quả quyết. Năm 2011, ngư dân Quảng Ngãi liên tiếp có những phiên biển bội thu nên cuộc sống nơi làng biển càng ngày càng sung túc hơn, khát khao bám biển vẫn luôn cháy bỏng trong mỗi ngư dân Quảng Ngãi trong ngày đầu xuân mới.

Hy vọng "ngư dân đắc lợi"

Sau Tết, dưới cơn mưa phùn nhẹ hạt, hàng ngàn tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi tiếp tục xuất hành phiên biển mới dài ngày nơi đại dương. Tàu thuyền của ngư dân Quảng Ngãi nối đuôi nhau vươn ra khơi xa, trực chỉ Hoàng Sa, Trường Sa mưu sinh mang theo bao hy vọng về một mùa biển mới… thuận buồm xuôi gió.

 Ngư dân Mai Phụng Lưu, xã An Hải (Lý Sơn) một gương mặt tiêu biểu về lòng quyết tâm bám biển của ngư dân Quảng Ngãi cũng kỳ vọng một mùa đánh bắt mới sẽ ăn nên làm ra. Trên chiếc tàu cá QNg-11388TS mà anh Lưu có cơ hội "tậu lại" nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng sau những lần "vấp ngã" tưởng chừng như không gượng dậy được, anh Lưu nói chắc nịch: "Đợt này ra biển tôi hy vọng sẽ đánh bắt hiệu quả hơn năm 2011.

Con tàu của tôi vẫn ra Hoàng Sa để làm ăn, vì tôi và anh em bạn biển trên tàu chỉ phù hợp với đánh bắt ở Hoàng Sa". Trong bộ trang phục làm lễ cúng ghe đặc trưng của người dân đất đảo Lý Sơn, ngư dân Mai Phụng Lưu bái lạy trời đất, biển cả, cầu mong những phiên biển bình yên, tài lộc sẽ đến với mình cùng anh em bạn biển trên con tàu nhỏ bé QNg-11388TS của chủ tàu Mai Phụng Lưu.

3 giờ sáng, giữa sự thanh tịnh của đất trời, ngư dân Nguyễn Tấn Quýt, ở xã Bình Châu (Bình Sơn) bày ra mâm cỗ thịnh soạn với đầy đủ lễ vật để cúng ghe cầu mong bình yên, anh em bạn biển đi đến nơi về đến chốn, đánh bắt được nhiều hải sản. Năm 2011, đánh bắt được mùa nên mâm cỗ trong lễ cúng ghe của anh cũng đầy đủ, tươm tất. "Tôi lại ra Hoàng Sa mưu sinh để giữ đảo quê hương" - ngư dân Quýt gút một câu ngắn gọn.

Lá cờ đỏ trên nóc tàu của ngư dân Quảng Ngãi tung bay phất phới, mũi tàu rẽ sóng hướng ra khơi xa mở đầu cho mùa biển đánh bắt mới. Gần 6.000 tàu thuyền của ngư dân Quảng Ngãi "không chịu nằm bờ" - tất cả đều dồn sức ra biển, tất cả đều vì biển khơi thân yêu.

Chẳng ai bỏ biển. Và, hẳn biển sẽ không bạc đãi ngư dân trong mùa biển mới của năm con rồng - hứa hẹn bao điều may mắn, hứa hẹn những con tàu nặng trĩu cá, tôm sau những lần ra khơi về lại đất liền…

Trong những ngày đầu năm Nhâm Thìn 2012, tại vùng biển ven bờ Quảng Ngãi xuất hiện dày đặc tôm hùm con (gọi là tôm nhí). Trung bình mỗi tàu sau một đêm khai thác từ 400-500 con, cá biệt có tàu khai thác được 1.500 con, mang về thu nhập hàng trăm triệu đồng. Tàu cá QNg 55709 TS của ông Phùng Hữu Hạnh ở thôn Tuyết Diêm 2, xã Bình Thuận (Bình Sơn), sau 1 tuần khai thác, tàu của ông Hạnh đã thu được gần 1 tỷ đồng, trung bình mỗi bạn chài được trên 70 triệu đồng. Theo các ngư dân thì đây là năm mà tôm nhí xuất hiện nhiều nhất từ trước đến nay. Với việc được mùa như hiện nay, mỗi tàu sau một đêm khai thác cũng kiếm được 50-100 triệu đồng.


Bài, ảnh: Võ MINH HUY
 

 


.