Chăm lo cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin

04:08, 11/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Góp phần xoa dịu nỗi đau cho nạn nhân da cam, thời gian qua, các cấp hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin cùng các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho đối tượng yếu thế này, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.
 
[links()]
 
Trong các hoạt động dành cho nạn nhân chất độc da cam, thì hỗ trợ sinh kế là một trong những chương trình hiệu quả nhất. Đến nay, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã vận động các đơn vị, nhà hảo tâm trao tặng gần 370 con trâu, bò giống và heo sinh sản cho nạn nhân chất độc da cam. Số lượng gia súc tặng sau nhiều năm, đã tăng lên 600 con. 
 
Trao bò giống hỗ trợ cho gia đình bà Nguyễn Thị Hợp, ở thôn Hòa Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành).
Trao bò giống hỗ trợ cho gia đình bà Nguyễn Thị Hợp, ở thôn Hòa Vinh, xã Hành Đức (Nghĩa Hành).
Ông Trần Đức Ba, ở thôn Phước Mỹ, xã Đức Hòa (Mộ Đức), do bị ảnh hưởng chất độc dioxin nên đứa con gái đầu lòng của ông bị dị tật bẩm sinh. Gần 5 năm trước, gia đình ông Ba được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh hỗ trợ bò lai sinh sản. Nhờ chịu khó chăm sóc, từ 1 con bò đã tăng lên 4 con. “Nhờ nguồn hỗ trợ này, gia đình tôi đã phần nào vơi bớt khó khăn”, ông Ba chia sẻ.
 
Toàn tỉnh hiện có hơn 23 nghìn nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Để chăm lo tốt hơn đời sống cho các nạn nhân, các cấp hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin mong nhận được nhiều hơn sự quan tâm, chung tay của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hoạt động hỗ trợ, chăm sóc cuộc sống nạn nhân chất độc da cam ngày càng hiệu quả.

Còn anh Đinh Văn Xiêm, ở thôn Hà Xuyên, xã Long Hiệp (Minh Long), có con là thế hệ thứ 3 nhiễm chất độc da cam. Từ năm 2017, anh Xiêm được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tặng 1 con trâu giống. Sau nhiều năm chăn nuôi, anh Xiêm đã gầy được đàn trâu 4 con. Cùng với nuôi trâu, anh Xiêm tích cực trồng rừng, từng bước ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo.  

 
Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Minh Long Huỳnh Tấn Cường cho hay, những năm gần đây, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho 4 gia đình nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện 4 con trâu giống. Nhờ sự cần cù chịu khó, đa số các nạn nhân chất độc da cam đều mở hướng thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
 
Mới đây, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh đã phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Sơn Hà trao 5 con bò giống (trị giá 12 triệu đồng/con) cho 5 gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong huyện. Nguồn kinh phí được GS.TS, Bác sĩ Phan Thị Phi Phi và nhóm hảo tâm tại TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh hỗ trợ. Đây là năm thứ 8 vị bác sĩ giàu lòng nhân ái này đã kêu gọi các nhà hảo tâm trao tặng bò, trâu giống cho nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của tỉnh. Tính đến thời điểm này đã có 32 con bò, 11 con trâu được trao cho các gia đình nạn nhân chất độc da cam tại 8 huyện trong tỉnh. Số trâu, bò được trao hiện đã sinh sản 44 con bê, nghé, giúp các gia đình nạn nhân ổn định cuộc sống. 
 
Cùng với đó, hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp đã vận động hỗ trợ vốn sản xuất cho 400 nạn nhân; xây dựng mới 48 ngôi nhà, tặng 100 chiếc xe lăn, lắp đặt 26 máy lọc nước uống; xây dựng 8 giếng khoan phục vụ nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, các cấp hội đã trao gần 1.200 suất quà, với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng.
 
Trong đợt Kỷ niệm 61 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2022), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh hỗ trợ vốn sản xuất cho 400 nạn nhân chất độc da cam; tặng 25 suất học bổng cho con, cháu nạn nhân chất độc da cam nghèo vượt khó trong học tập, với tổng số tiền 30 triệu đồng. Hoạt động ý nghĩa này nhằm tiếp sức cho con, cháu nạn nhân chất dộc da cam trên con đường học tập. 
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nạn nhân chất độc da cam
 
Sáng 9/8, tại Trạm Y tế xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh phối hợp với Hội Châm cứu tỉnh tổ chức khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho nạn nhân chất độc da cam ở 2 xã Tịnh Đông, Tịnh Bắc (Sơn Tịnh) (ảnh). Đồng thời, các đơn vị đã tặng 70 suất quà cho nạn nhân chất độc da cam.
 
Chiều cùng ngày, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh phối hợp với Hội Châm cứu tỉnh đã tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho 70 nạn nhân chất độc da cam ở 2 xã Tịnh Hòa và Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).
 
Hoạt động ý nghĩa này được tổ chức nhằm hưởng ứng Tháng Hành động vì nạn nhân chất độc da cam và Kỷ niệm 61 năm Thảm hoạ da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2022).
 
Tin, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 

 

.