Phát huy sức trẻ xây dựng quê hương

09:05, 21/05/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Với những hoạt động phong phú, đa dạng, nhất là triển khai những công trình thanh niên phù hợp với thực tế địa phương, tuổi trẻ huyện Mộ Đức đã để lại dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân.
 
Áo xanh trên mọi nẻo đường
 
Những đợt mưa lớn bất thường vào cuối vụ đông xuân 2021 - 2022 vừa qua làm ảnh hưởng đến nhiều diện tích lúa của người dân huyện Mộ Đức. Để giúp nông dân thu hoạch lúa bị ngã đổ, hơn 80 cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Đức Hòa đã ra quân gặt lúa trong 4 ngày liền. Dù là những ngày cuối tuần, song với trách nhiệm, sức trẻ, ĐVTN xã Đức Hòa tích cực, hăng hái đưa lúa từ đồng về nhà.
 
Đoàn viên, thanh niên xã Đức Hòa (Mộ Đức) gặt lúa giúp nông dân.  Ảnh H.THÀNH
Đoàn viên, thanh niên xã Đức Hòa (Mộ Đức) gặt lúa giúp nông dân. Ảnh H.THÀNH
Cũng tại Đức Hòa, Đoàn xã đã triển khai công trình thanh niên mang ý nghĩa thiết thực, đó là phao cứu sinh bằng lốp xe máy. “Trên địa bàn xã có tuyến kênh chảy qua, nhiều người bị ngã xuống kênh, nên Đoàn xã đã nảy ra ý tưởng làm phao cứu sinh bằng lốp xe máy, để phòng trường hợp bị rơi xuống kênh có thể bám vào phao để tránh đuối nước”, Bí thư Đoàn xã Đức Hòa Huỳnh Huy Thành cho hay.
 
Trong khi đó, xã Đức Phong là một trong những nơi có nhiều di tích lịch sử, nên ĐVTN đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa góp phần chỉnh trang, bảo quản các di tích. Theo Phó Bí thư Đoàn xã Đức Phong Nguyễn Thanh Trình, từ trước tết Nguyên đán, Đoàn xã phối hợp Hội Cựu chiến binh xã triển khai dọn dẹp vệ sinh, lắp hệ thống điện, trồng hoa tại Di tích lịch sử Trà Niên. Không chỉ là hoạt động thể hiện trách nhiệm của ĐVTN, mà còn góp phần nhắc nhớ về truyền thống yêu nước của dân tộc cho thế hệ trẻ.
 
Hòa trong không khí thi đua chào mừng đại hội đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Mộ Đức lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, tuổi trẻ huyện đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Đó là thực hiện các công trình thanh niên hưởng ứng phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gồm 2 tuyến đường “Điện thắp sáng đường quê”, làm khu vui chơi cho thiếu nhi, thư viện xanh, sân bóng chuyền thanh niên, ngôi nhà nhân ái, công trình gắn cờ Tổ quốc lên các phần mộ liệt sĩ...
 
Hỗ trợ thanh niên làm kinh tế
 
Với tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp, ngày càng nhiều ĐVTN huyện Mộ Đức khởi nghiệp, làm kinh tế hiệu quả trên chính quê hương. Năm 2021, nhiều thanh niên làm ăn xa quê đã chọn về quê hương để lập nghiệp. Anh Phan Khắc Trình - Chủ nhiệm lâm thời Câu lạc bộ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo huyện chia sẻ, nhiều thanh niên với khát vọng làm giàu trên chính nơi mình sinh ra đã triển khai nhiều mô hình mới, nhất là những mô hình trong lĩnh vực nông nghiệp. Câu lạc bộ thu hút gần 30 thành viên. Đây sẽ là nơi gặp gỡ, giao lưu, tạo môi trường kết nối khởi nghiệp cho thanh niên trong huyện.
 
Với định hướng tuổi trẻ chính là người kế thừa, phát huy trong lĩnh vực nông nghiệp, nên hoạt động khởi nghiệp trong thanh niên được quan tâm, thể hiện rõ qua các diễn đàn, buổi gặp mặt của Bí thư Huyện ủy với ĐVTN. Tại các cuộc gặp mặt, ĐVTN đã trao đổi và có nhiều ý kiến về các vấn đề như vốn, đầu ra sản phẩm nông nghiệp, mặt bằng, những chính sách làm dự án nông nghiệp... Đây cũng chính là những khó khăn mà phần lớn người trẻ gặp phải khi khởi nghiệp cần được hỗ trợ.
 
Thời gian qua, Huyện đoàn đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mộ Đức giải ngân vốn vay cho thanh niên. Hiện tại có 31 tổ tiết kiệm và vay vốn do các cơ sở đoàn quản lý, là kênh quan trọng giúp thanh niên phát triển kinh tế. Ngoài ra, Cửa hàng Nông sản thanh niên huyện Mộ Đức (thị trấn Mộ Đức) là một trong những kênh tiêu thụ và phân phối sản phẩm sạch từ các mô hình phát triển kinh tế của thanh niên địa phương.
 
HUỲNH THẢO
 
 
 

.