Người cao tuổi tham gia phòng, chống tội phạm

05:03, 31/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Người cao tuổi (NCT) huyện Nghĩa Hành đã xây dựng nhiều mô hình hay góp phần phòng, chống tội phạm, qua đó gìn giữ trật tự an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho nhân dân.
[links()]
 
Góp sức giữ vững trật tự xã hội 
 
Từng là nơi xảy ra nhiều tệ nạn xã hội, nhưng từ khi NCT thôn Hiệp Phổ Nam, xã Hành Trung ra mắt mô hình “Chống hành nghề mê tín dị đoan, cờ bạc, số đề, đá gà”, những tệ nạn này trên địa bàn thôn đã giảm đáng kể. Là thành viên NCT tích cực tham gia mô hình, ông Nguyễn Tấn Thành cho biết, cứ phát hiện thanh niên tụ tập đá gà cá độ, cờ bạc là tôi chủ động báo cho ban chủ nhiệm của mô hình thông tin cho lực lượng công an xã. Từ đó, lực lượng công an sẽ truy bắt, xóa tụ điểm tệ nạn...
 
Người cao tuổi xã Hành Trung (Nghĩa Hành) tham gia thảo luận các vấn đề cần tuyên truyền, vận động người dân trong công tác phòng, chống tội phạm tại địa phương.
Người cao tuổi xã Hành Trung (Nghĩa Hành) tham gia thảo luận các vấn đề cần tuyên truyền, vận động người dân trong công tác phòng, chống tội phạm tại địa phương.
Không chỉ có thôn Hiệp Phổ Nam, mà từ năm 2016 đến nay, Hội NCT xã Hành Trung đã phối hợp với công an xã xây dựng mô hình ở 4 chi hội NCT. Ngoài mô hình ở thôn Hiệp Phổ Nam, thì thôn Hiệp Phổ Bắc có mô hình “Bảo vệ trật tự xã hội, an toàn giao thông”; thôn Hiệp Phổ Trung có mô hình “Chống xì ke, ma túy, gái mại dâm” và thôn Hiệp Phổ Tây có mô hình “Chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng và bảo vệ nơi công cộng”.
 
“Tùy theo tình hình an ninh trật tự ở từng thôn mà mỗi chi hội NCT sẽ xây dựng mô hình phù hợp. Mỗi mô hình có 32 thành viên. Ngoài hội viên NCT còn có thành viên là tổ an ninh nhân dân, tổ trưởng cùng tham gia. Không chỉ tuyên truyền, vận động giáo dục người dân, con cháu không vi phạm pháp luật, sống lành mạnh, mà NCT ở các chi hội cam kết gương mẫu đi đầu thực hiện mô hình và không tham gia các tệ nạn xã hội... Tiêu biểu như thôn Hiệp Phổ Bắc, hội viên NCT tham gia mô hình “Bảo vệ trật tự xã hội, an toàn giao thông” thường xuyên phát quang bụi rậm, làm thông thoáng tầm nhìn ở những điểm giao thông phức tạp, đặc biệt ở những đoạn đường sắt có tàu qua lại”, Chủ tịch Hội NCT xã Hành Trung Nguyễn Văn Thao cho biết.
 
Huyện Nghĩa Hành hiện có gần 200 NCT tham gia công tác đảng; 146 NCT tham gia công việc thôn, xóm, khu dân cư; có 275 NCT tham gia Mặt trận và các hội, đoàn thể; 49 NCT là tổ trưởng tổ hòa giải.

Nhiều mô hình thiết thực

 
Sau khi Ban Đại diện Hội NCT huyện Nghĩa Hành phối hợp cùng Công an huyện tham mưu UBND huyện triển khai các mô hình “Người cao tuổi góp sức phòng, chống tội phạm” ở cơ sở thì hội NCT các xã, thị trấn hưởng ứng, thực hiện rất sôi nổi.
 
Từ năm 2016 đến nay, huyện Nghĩa Hành có 61/78 chi hội NCT xây dựng mô hình tham gia phòng, chống tội phạm. Nhiều mô hình phối hợp với công an các xã, thị trấn phát huy hiệu quả như “Đèn ngoài ngõ, mõ trong nhà” ở thị trấn Chợ Chùa; cảm hóa người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng ở các xã Hành Minh, Hành Thuận; phòng, chống bài trừ mê tín dị đoan ở các xã Hành Tín Tây, Hành Thiện; giữ gìn xóm đạo bình yên ở xã Hành Đức... 
 
Trưởng ban Đại diện Hội NCT huyện Nghĩa Hành Huỳnh Thị Thúy Nga cho biết, góp sức phòng, chống tội phạm là mô hình mới mà UBND huyện giao cho tổ chức hội đặc thù đảm nhận. Sau khi có quyết định của UBND huyện, Ban Đại diện Hội NCT huyện đã triển khai thực hiện và có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Hội NCT cơ sở, chi, tổ hội thực hiện. Ở các chi, tổ hội xây dựng mô hình đều được UBND xã ra quyết định thành lập, có quy chế hoạt động rõ ràng.
 
Từ năm 2016 đến nay, bằng khả năng, kinh nghiệm của mình, NCT đã vận động, tuyên truyền hiệu quả các chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục con cháu, người thân không vướng vào các tệ nạn xã hội, cảm hóa nhiều người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng... 
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 

.