Người dân lo lắng với xe chở vật liệu

10:03, 26/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tại một số công trình, nhiều xe cơ giới hoạt động cùng lúc đã gây ô nhiễm môi trường do khói bụi, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Điều này làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
 
Chúng tôi có mặt tại xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) một ngày giữa tháng 3/2022, khi các nhà thầu đang tăng cường vận chuyển, tập kết vật tư, thiết bị, máy móc thi công 2 công trình lớn trên địa bàn xã là Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy (giai đoạn 1) và Kè chống sạt lở bờ biển xã Nghĩa An (đều do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư). 
 
Xe chở đất san lấp khu dân cư Đồng Dinh (Nghĩa Hành) gây bụi mù mịt.
Xe chở đất san lấp khu dân cư Đồng Dinh (Nghĩa Hành) gây bụi mù mịt.
Người dân lo lắng về việc lượng xe di chuyển nhiều sẽ gây hư hỏng đường, sụt lún, có nguy cơ nứt tường nhà. Ông Bùi Việt Lâm, ở xã Nghĩa An cho biết, xe chở thiết bị, đất đá chạy liên tục, mặt đường bong tróc, bụi mù mịt, nhà tôi phải đóng cửa suốt cả ngày. 
 
Theo Chủ tịch UBND xã Nghĩa An Phạm Thị Công, các nhà thầu đã cam kết khung giờ vận chuyển vật liệu qua địa bàn vào công trường là từ 7 giờ 30 phút đến 20 giờ hằng ngày. Tưới nước các tuyến đường vận chuyển vật tư, vật liệu tối thiểu 4 lần/ngày; thu gom vật liệu rơi vãi dọc trên các tuyến đường 1 lần/ngày. Tuy nhiên, có lúc, có nơi việc thực hiện của nhà thầu chưa thực sự đảm bảo.
 
Liên quan đến việc thi công Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp cảng cá Cổ Lũy (giai đoạn 1) và Kè chống sạt lở bờ biển xã Nghĩa An, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Đỗ Vũ Bảo cho rằng, Ban Quản lý đã kiểm tra thực tế và yêu cầu từng nhà thầu quán triệt cho đội ngũ lái xe, lái máy, chở vật tư, vật liệu thi công công trình chạy đúng tuyến đường đã thống nhất với chính quyền địa phương. Tốc độ khi đi qua khu dân cư dưới 5km/giờ, quan sát kỹ các điểm có xung đột giao thông không để xảy ra tai nạn. Xe chở vật liệu không được quá tải trọng 12 tấn và phải phủ bạt trong quá trình vận chuyển để bảo đảm vệ sinh môi trường.
 
"Nếu cá nhân, đơn vị nào không thực hiện đúng các cam kết này, thì chủ đầu tư sẽ trục xuất ra khỏi công trường. Mọi thiệt hại về người và tài sản, kể cả làm hư hỏng nhà cửa của người dân trong quá trình thi công, cá nhân, đơn vị nào gây ra thì phải chịu trách nhiệm", ông Bảo nhấn mạnh.
 
Tại huyện Nghĩa Hành, những ngày qua, tại khu vực xây dựng công trình Đường tránh đông huyện, khu tái định cư xã Hành Dũng, khu dân cư Đồng Dinh, tình trạng xe công trình chở đất, đá chạy nhanh, bụi mù mịt diễn ra hằng ngày. Tại công trình khu dân cư Đồng Dinh, người dân xã Hành Thuận phản ánh, xe chở đất san lấp chạy nhanh, nhiều xe phủ bạt không kín, đường không tưới nước, đặc biệt khi đổ đất xuống gặp gió làm bụi phát tán bay mù mịt. Tại công trường thi công khu tái định cư xã Hành Dũng, do yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành trước ngày 30/6/2022, nên lượng xe tải được tăng cường, ra vào tấp nập, bụi mù mịt.
 
Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Nghĩa Hành Phan Thu cho biết, đơn vị tiếp thu các phản ánh của người dân và sẽ làm việc ngay với các nhà thầu để chấn chỉnh tình trạng thi công các dự án làm ảnh hưởng cuộc sống người dân. Theo đó, yêu cầu xe ra, vào công trường phải giảm tốc độ để đảm bảo an toàn giao thông; thực hiện tưới nước đối với những khu vực đông dân cư có xe công trình qua lại. Nhà thầu nào không chấp hành, Ban Quản lý sẽ có biện pháp xử lý phù hợp.
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 

.