Điểm tựa cho người mắc bệnh lao

10:03, 08/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Đối với bệnh nhân lao, liệu trình điều trị dài ngày nên chính sách BHYT  là điểm tựa đối với người bệnh, giúp duy trì thực hiện tốt việc điều trị bệnh.  
[links()]
 
Từ khi Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh được tỉnh trưng dụng làm Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2), các bệnh nhân lao đều được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các đơn vị y tế tuyến huyện, xã. Ngoài các chính sách hỗ trợ khám và điều trị, bệnh nhân lao có BHYT đều được thanh toán thông qua Quỹ BHYT.
 
Ngoài chính sách hỗ trợ bệnh nhân lao, các bệnh nhân có thẻ BHYT đều được Quỹ BHYT chi trả viện phí kịp thời.
Ngoài chính sách hỗ trợ bệnh nhân lao, các bệnh nhân có thẻ BHYT đều được Quỹ BHYT chi trả viện phí kịp thời.
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Huỳnh Giới cho hay, những bệnh nhân lao nặng đều được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bệnh viện đã bố trí 4 phòng tại Khoa bệnh Nhiệt đới, để điều trị cho các bệnh nhân lao phổi dương tính, còn các bệnh nhân có triệu chứng lao âm tính được điều trị ở các khoa nội tổng hợp. Những bệnh nhân lao nặng phải điều trị đúng lộ trình kéo dài cả tháng. Nếu không có chính sách BHYT, chi phí rất tốn kém. Bệnh viện đã điều trị cho bệnh nhân theo đúng liệu trình; đồng thời kịp thời giải quyết các thủ tục khám, chữa bệnh theo BHYT cho bệnh nhân.
 
Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh Võ Thanh Tân thì cho biết, đa số bệnh nhân lao đều có cuộc sống khó khăn, thông qua BHYT bệnh nhân an tâm điều trị, không có tình trạng trốn viện.
 
Hằng năm, cả nước phát hiện và điều trị hàng chục nghìn người mắc bệnh lao. Liệu trình điều trị dài ngày nên chính sách BHYT  là điểm tựa đối với người bệnh, giúp duy trì thực hiện tốt việc điều trị bệnh.  Nhiều bệnh nhân phải điều trị kéo dài. Vì vậy, chính sách BHYT đối với bệnh nhân lao mang tính chất rất nhân văn.
 
Từ ngày 15/2, Thông tư 36 của Bộ Y tế quy định khám, chữa bệnh và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT liên quan đến bệnh lao chính thức có hiệu lực, giúp cho bệnh nhân lao an tâm điều trị ở các tuyến y tế. Theo đó, người tham gia BHYT nghi mắc bệnh lao, mắc bệnh lao, mắc bệnh lao kháng thuốc, lao tiềm ẩn, người sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến khám, chữa bệnh lao được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám, chữa bệnh theo quy định. Bệnh nhân được chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT. Cụ thể, người mắc bệnh lao kháng thuốc đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại tuyến huyện, được chuyển tuyến lên tất cả cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trung ương thuộc Bộ Y tế và một số bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I thuộc Bộ Quốc phòng, Viện Y học cổ truyền quân đội...
 
Như vậy, so với các quy định trước đây, người mắc bệnh lao được hưởng thêm nhiều quyền lợi về khám, chữa bệnh BHYT.
 
Bài, ảnh: TRƯỜNG AN
 
 

.