Chăm lo cho trẻ mồ côi

09:03, 14/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Triển khai từ tháng 1/2022 đến nay, Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, do các cấp hội LHPN trên địa bàn TP.Quảng Ngãi thực hiện, đã kết nối nhiều tấm lòng để giúp đỡ trẻ mồ côi.
[links()]
 
Từ nhỏ không có mẹ chăm sóc, cha mất, em Nguyễn Thảo Vân Khánh (12 tuổi), đang học lớp 6 Trường Tiểu học Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) được ông bà nội đã già yếu chăm lo. Biết được hoàn cảnh của Khánh, Hội LHPN xã Nghĩa Dũng đã nhận đỡ đầu, hỗ trợ kinh phí hằng tháng giúp cho em có thêm điều kiện học tập. Ông Nguyễn Hữu Cúc (73 tuổi), ông nội của Khánh chia sẻ, vợ chồng tôi đã già yếu, nên chăm lo cho cháu được ngày nào hay ngày ấy. May mà có các chị em trong xã thường xuyên đến động viên, chỉ bảo cháu học hành, hỗ trợ tiền hằng tháng nên phần nào giúp cháu có thêm điều kiện vươn lên trong học tập.
 
Hội LHPN xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) trao tiền hỗ trợ cho các hoàn cảnh mồ côi ở địa phương.
Hội LHPN xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) trao tiền hỗ trợ cho các hoàn cảnh mồ côi ở địa phương.
Em Nguyễn Tuấn Bảo, ở tổ 8, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi), hiện là học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Em Bảo mồ côi cha từ nhỏ nên hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Hội LHPN phường Chánh Lộ đã nhận đỡ đầu, chăm lo, hỗ trợ kinh phí hằng quý giúp em có thêm điều kiện học tập. Nhờ sự quan tâm động viên của cán bộ, hội viên phụ nữ, em Bảo đã nỗ lực vươn lên trong học tập, trở thành học sinh giỏi...
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa Dũng Nguyễn Thị Hoàng Vi cho biết, toàn xã hiện có 20 trẻ mồ côi. Do nguồn lực có hạn nên trước mắt, Hội LHPN xã mới nhận đỡ đầu hai cháu. Ngoài chăm lo về vật chất, chị em thường xuyên động viên tinh thần, giúp các cháu ổn định tâm lý, chăm chỉ học tập. Từ đầu năm 2022 đến nay, Hội LHPN xã đã vận động các nhà hảo tâm trao 39 suất quà, trị giá hơn 5 triệu đồng và gần 30 triệu đồng tiền mặt cho các cháu mồ côi. Ngoài ra, để duy trì tốt hoạt động chăm lo cho trẻ mồ côi, hội còn triển khai mô hình thu gom rác thải nhựa để bán, nhằm có thêm kinh phí chăm lo cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn.
 
"Mẹ đỡ đầu" là chương trình nhân văn, được Hội LHPN các xã, phường ở TP.Quảng Ngãi triển khai từ đầu năm 2022 đến nay. Hiện các cấp hội đã nhận đỡ đầu, chăm sóc cho 28 trẻ em mồ côi. Từ khi triển khai đến nay, các cấp hội đã vận động, trao hơn 26 suất quà và tiền mặt, trị giá hơn 20 triệu đồng, cho các cháu mồ côi; đồng thời, trao 32 suất quà, trị giá gần 30 triệu đồng, cho các trẻ em mồ côi khác trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, cán bộ hội phụ nữ thường xuyên gặp gỡ, động viên, gắn bó với trẻ mồ côi để làm điểm tựa về tinh thần cho các cháu. Nhờ đó các cháu được chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, được giáo dục kỹ năng sống, chăm sóc sức khỏe, tự bảo vệ mình trước những rủi ro...
 
Theo Chủ tịch Hội LHPN TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Tài Định, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” không chỉ là sự quan tâm, khích lệ, động viên, giúp đỡ về vật chất, mà còn là sự đóng góp của phụ nữ trong việc từng bước xoa dịu nỗi đau và đồng hành cùng sự phát triển toàn diện, cũng như định hướng trong cuộc sống cho trẻ mồ côi. Chúng tôi hy vọng, bằng tình yêu thương và trách nhiệm của cả cộng đồng, trong đó trực tiếp là cán bộ, hội viên phụ nữ, sẽ phần nào giúp các cháu có cuộc sống ổn định.
 
Bài, ảnh: TRÍ PHONG
 
 

.