Nói không với thịt chó, mèo

10:12, 29/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- ‘’Có một hình ảnh không đẹp mà nhiều năm trước chúng ta vẫn thường thấy trên đường, đó là hình ảnh những chiếc lồng sắt nhốt mấy chục con chó, được chở bằng xe máy, thậm chí bằng xe tải đưa đi tiêu thụ. Hình ảnh ấy gây cảm giác sợ hãi đối với nhiều người, nhất là những ai nuôi chó và thân thương với loài vật đặc biệt tình cảm với con người này.
 
Sử dụng thịt chó, mèo có thể xuất phát từ một “truyền thống ẩm thực” nào đó, nhưng trong thời đại văn minh này thì không thể chấp nhận.
 
Phố đi bộ Hội An (Quảng Nam). Ảnh:  Internet
Phố đi bộ Hội An (Quảng Nam). Ảnh: Internet
Hội An là một thành phố du lịch đứng hàng đầu Việt Nam ở lượng du khách nước ngoài, một thành phố nổi tiếng vì sự thân thiện, lịch thiệp. Hội An đã là thành phố đầu tiên trong cả nước chính thức “nói không” bằng văn bản với việc giết chó, mèo ăn thịt, kinh doanh thịt chó, mèo, mua bán chó, mèo để giết thịt. Đó là một quyết định hết sức văn minh, hết sức nhân văn, được rất nhiều du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài cảm phục và đồng tình. 
 
Chó, mèo là vật nuôi trong nhà, nhưng là vật nuôi đặc biệt, nuôi vì tình cảm, vì con người cần sẻ chia tình cảm, đó là một nhu cầu hoàn toàn tinh thần, hoàn toàn bắt nguồn từ tình yêu thương. Rất nhiều người nuôi chó, nuôi mèo trên thế giới này đều gọi những con vật ấy là “con” một cách trìu mến, yêu thương, và không một ai trong số họ nuôi những con vật ấy cho nhu cầu ẩm thực của gia đình. Những đức tính tuyệt vời của loài chó thì đã có hàng nghìn cuốn sách; trong đó có những kiệt tác, nói tới với tất cả tình yêu thương và trân trọng. Lòng trung thành đặc biệt kỳ lạ của con chó với chủ của nó đã được tất cả mọi người trên thế gian này cảm nhận, cũng như tình yêu thương giữa con người với vật nuôi là con chó là một tình yêu thương hoàn toàn vô tư, không kèm theo bất cứ điều kiện nào. “Chó không chê chủ nghèo” là một câu nói đã thành ngạn ngữ của dân tộc Việt Nam khi nói tới loài vật chung thủy này. 
 
Với nhiều người, con chó như người bạn thân thiết. Yêu thương là nhu cầu tự nhiên của người nuôi chó và con chó.
 
Bây giờ, khi đã có TP.Hội An đi tiên phong cấm ăn thịt chó, mèo và buôn bán chó, mèo để giết thịt, thì tôi nghĩ, những thành phố khác trong cả nước hoàn toàn có thể học tập Hội An cho quyết định văn minh này. Quyết định ấy không hẳn chỉ vì phát triển du lịch, vì sợ người nước ngoài cười chê khi mình ăn thịt chó, mèo, mà vì sự văn minh của một xã hội.
 
THANH THẢO
 
 
 

.