Sẽ xử lý nghiêm hoạt động vận tải hành khách sau 0 giờ ngày 1.4

07:04, 01/04/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sau lệnh dừng hoạt động dịch vụ vận chuyển hành khách, trong ngày đầu tiên thực hiện, lượng xe khách ra vào tỉnh Quảng Ngãi đã giảm hơn 90%. Với các trường hợp xe khách rời bến sau 0 giờ ngày 1.4, lực lượng chức năng của tỉnh sẽ xử phạt nghiêm theo quy định.
Vào lúc 11 giờ sáng 1.4, lực lượng tại chốt chặn trên Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Bình Đê, thị xã Đức Phổ trong lúc làm nhiệm vụ đã phát hiện một xe khách từ Phú Yên đi Quảng Ngãi. Đây là xe khách 16 chỗ, vừa rời bến vào sáng cùng ngày.
 
Qua kiểm tra giấy tờ và lịch sử di chuyển, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với thanh tra giao thông yêu cầu xe này quay đầu về lại nơi xuất phát vì đã vi phạm lệnh hạn chế vận tải hành khách của Bộ GTVT đã có hiệu lực từ 0 giờ ngày 1.4.
 
Theo Bộ GTVT, từ ngày 1.4 đến hết ngày 15.4, các địa phương phải dừng hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh, các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.
 
Việc khai thác chỉ áp dụng trong trường hợp đặc biệt vì lí do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa.
 
Trong ngày đầu tiên lệnh hạn chế vận tải hành khách có hiệu lực, ghi nhận tại các chốt chặn ở cửa ngõ ra vào Quảng Ngãi, lượng xe khách đã giảm hơm rất nhiều so với những ngày trước đó.
 
Đại úy Lê Thanh Y- Đội CSGT Đức Phổ đang làm nhiệm vụ tại chốt chặn ở cửa ngõ phía nam của tỉnh cho hay: Những ngày qua, cứ một ngày đêm thì có đến hơn 1.000 lượt phương tiện gồm xe khách, ô tô cá nhân và xe máy ở các tỉnh phía nam về Quảng Ngãi. Tuy nhiên, đến sáng 1.4, trong ngày đầu thực hiện lệnh cách ly toàn xã hội và hạn chế vận tải hành khách, lượng xe khách về tỉnh đã giảm hơn 90%.
 
Hành khách trên các chuyến xe khách xuất bến trước 0 giờ ngày 1.4 khi qua các chốt chặn đều được kiểm tra y tế chặt chẽ
Hành khách trên các chuyến xe khách xuất bến trước 0 giờ ngày 1.4 khi qua các chốt chặn đều được kiểm tra y tế chặt chẽ
 
Hiện vẫn còn một số ít xe khách chạy đường dài tuyến TP.HCM- Quảng Ngãi còn lưu thông trên Quốc lộ 1 vì đã xuất bến trước 0 giờ ngày 1.4. “Với các trường hợp này thì chúng tôi cho tiếp tục lưu thông qua chốt chặn sau khi đã kiểm tra y tế. Tuy nhiên, trong ngày đầu lệnh hạn chế vận tải hành khách có hiệu lực thì vẫn còn vài xe khách làm trái luật. Với những xe này chúng tôi yêu cầu quay đầu về bến xuất phát. Nếu không thực hiện thì sẽ xử phạt theo quy định”- Thiếu tá Dương Hiển Công Lực- Trưởng trạm CSGT Đức Phổ cho biết.
 
Còn ở chốt chặn trên Quốc lộ 24 thuộc xã Ba Tiêu (Ba Tơ), lượng phương tiện và người từ các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên theo đường mòn Hồ Chí Minh về Quảng Ngãi đã giảm hơn rất nhiều so với những ngày trước. Theo thống kê của lực lượng chốt chặn tại đây, những ngày trước có hơn 200 lượt xe cộ về Quảng Ngãi. Thì đến ngày 1.4, lượng xe về tỉnh chỉ còn trên dưới 100, tất cả đều là xe máy, ô tô cá nhân.
 
Để tăng cường công tác phòng, chống dịch từ xa, ngăn dịch Covid-19 xâm nhập vào Quảng Ngãi, nhất là trong lúc lệnh cách ly xã hội có hiệu lực, lực lượng liên ngành chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào tỉnh tích cực kiểm soát phương tiện và người về Quảng Ngãi. Tất cả các phương tiện đều phải dừng tại chốt để khai báo y tế rõ ràng và cung cấp địa chỉ, số điện thoại nhằm giúp y tế cơ sở quản lý chặt các trường hợp này khi về địa phương.
 
Đại tá Võ Văn Dương- Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu lực lượng CSGT tại các chốt chặn tăng cường kiểm soát, nhắc nhở và xử phạt nghiêm các trường hợp xe khách vi phạm lệnh hạn chế vận tải hành khách kể từ ngày 1.4
Đại tá Võ Văn Dương- Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu lực lượng CSGT tại các chốt chặn tăng cường kiểm soát, nhắc nhở và xử phạt nghiêm các trường hợp xe khách vi phạm lệnh hạn chế vận tải hành khách kể từ ngày 1.4
 
Đại tá Võ Văn Dương- Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Kể từ 0 giờ ngày 1.4, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra y tế tại các chốt chặn thì lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại các chốt chặn còn tích cực kiểm soát lượng xe khách trên các tuyến Quốc lộ ra vào tỉnh.
 
Các xe khách được phép tiếp tục hành trình với điều kiện xuất phát trước 0 giờ ngày 1.4, xe không chở quá 20 người và đã khai báo y tế rõ ràng. Còn với tất cả các trường hợp xe vận tải hành khách vi phạm lệnh cách ly toàn xã hội của Thủ tướng Chính phủ sẽ bị xử phạt theo quy định.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng sau khi đi kiểm tra thực tế tại các chốt chặn cũng đã chỉ đạo, các phương tiện xe khách, xe buýt hay xe hoạt động dịch vụ vận tải hành khách do Quảng Ngãi quản lý thì sẽ được siết chặt và xử lý nếu vi phạm. Còn với những phương tiện đăng ký hoạt động tại các tỉnh thành khác thì lực lượng chức năng có nhiệm vụ trao đổi thông tin với địa phương đó để có kế hoạch kiểm soát, hạn chế hoạt động nhằm đảm bảo mọi nơi đều thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.
 
"Việc hạn chế hoạt động vận tải hành khách trong thời gian thực hiện lệnh cách ly toàn xã hội sẽ giúp giảm tối đa các di chuyển không cần thiết giữa các địa phương với nhau, thực hiện theo đúng tinh thần “Tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, nhà nào ở nhà đó”, góp phần kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 "- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: Khả Nhiên
 

 


.