Đổi mới phương thức làm việc

09:04, 24/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Qua thực tế giải quyết công việc của các cơ quan, đơn vị nhà nước trong thời gian thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CCVC) đã đổi mới phương thức làm việc thông qua ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Thay đổi phương pháp làm việc truyền thống
 
Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, phần lớn CB, CCVC đã chuyển sang làm việc tại nhà. Mang việc cơ quan về nhà không phải là mới, nhưng hầu hết công việc của cơ quan được đồng loạt CB, CCVC giải quyết tại nhà là việc làm chưa có trong tiền lệ. Đáng mừng là, đội ngũ CB, CCVC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã ứng dụng hiệu quả CNTT trong làm việc, nên công tác quản lý, điều hành, giải quyết công việc được trôi chảy.  
 
Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức tập huấn kiến thức về an toàn thông tin cho cán bộ, công chức các cơ quan khối Đảng trong tỉnh vào thời điểm trước dịch Covid-19. Ảnh: P.V
Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức tập huấn kiến thức về an toàn thông tin cho cán bộ, công chức các cơ quan khối Đảng trong tỉnh vào thời điểm trước dịch Covid-19. Ảnh: P.V
 
Không chỉ có CB, CCVC mà ngay cả các tổ chức, công dân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính cũng thích ứng nhanh, chuyển từ nộp hồ sơ trực tiếp sang trực tuyến, nộp và nhận kết quả ngay tại nhà. Chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, cán bộ Sở Công thương làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho hay: Trong mùa dịch, việc ứng dụng CNTT là rất cần thiết và hiệu quả.
 
Trong thời gian làm việc tại nhà do thực hiện cách ly xã hội, việc tiếp nhận hồ sơ vẫn diễn ra bình thường thông qua dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ: motcua.quangngai.gov.vn và qua bưu điện. Hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, không làm gián đoạn công việc của doanh nghiệp. Trước đây, mặc dù khuyến khích các doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến nhưng nhiều đơn vị còn ngại, chủ yếu nộp hồ sơ trực tiếp tại trung tâm. Đối với Sở Công thương, từ ngày 1-15.4 đã tiếp nhận trực tuyến 166 hồ sơ, nhận qua bưu điện 72 hồ sơ.
 
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Thanh Hoài, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, cán bộ làm việc tại trung tâm giải quyết hồ sơ trực tuyến rất tốt, số lượng hồ sơ trực tuyến trong 15 ngày tăng lên khoảng 67%. CB, CCVC và người dân buộc phải tăng cường ứng dụng CNTT. Tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, người dân buộc phải tham gia để công việc được trôi chảy... qua đó tạo thói quen làm việc mới, nếu duy trì tốt sẽ tiến nhanh hơn đến việc xây dựng chính phủ điện tử, chính quyền điện tử, nhất là ứng dụng CNTT vào việc giải quyết công việc cho người dân.       
 
Đổi mới để không bị thụt lùi
 
Ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước là nhiệm vụ quan trọng được đặt ra từ lâu. Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị nhà nước cần phải tăng cường hơn nữa việc ứng dụng CNTT. Đội ngũ CB, CCVC phải linh hoạt, thích ứng nhanh và chuyển đổi phương thức làm việc từ truyền thống sang ứng dụng CNTT để giải quyết công việc đạt hiệu quả.
 
Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Ngọc Trân, nhờ có sự chủ động nên các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã ứng dụng hiệu quả CNTT trong giải quyết công việc, nhất là trong thời điểm dịch bệnh phải làm việc tại nhà. Với sự chỉ đạo quyết liệt từ trung ương đến địa phương trong thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử, nên việc tiếp nhận thông tin được thuận lợi, nhanh chóng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành.
 
Họp trực tuyến là vấn đề lâu nay đã được đề cập nhiều, nhưng ở tỉnh ta vẫn chưa được quan tâm đầu tư và triển khai thực hiện. Từ giải pháp họp trực tuyến do Phòng Cơ yếu - Công nghệ thông tin thuộc Văn phòng Tỉnh ủy nghiên cứu mới đây, nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh đã ứng dụng hiệu quả. Ngay cả ở các xã miền núi ở huyện Sơn Hà, với  sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, trong khi điều kiện thiết bị CNTT còn hạn chế, lãnh đạo địa phương chỉ cần sử dụng điện thoại cá nhân để họp trực tuyến, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công việc trong mùa dịch.
 
Điều này cho thấy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả ứng dụng CNTT, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, cần thiết phải có sự quyết tâm của người đứng đầu, nâng cao kiến thức về CNTT cho đội ngũ CB, CCVC. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết: Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai họp trực tuyến thành công. Điều này đòi hỏi các cơ quan, đơn vị nhà nước phải thích nghi, phát huy hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong giải quyết công việc. Đội ngũ CB, CCVC trên địa bàn huyện phần lớn là trẻ tuổi, tiếp cận nhanh CNTT, giải quyết công việc thuận lợi, góp phần phục vụ nhân dân tốt hơn.
 
PHƯƠNG LÝ
 
 
 

.